6.200 tỉ đồng mở rộng hầm Hải Vân

01/04/2015 10:42
01-04-2015 10:42:47+07:00

6.200 tỉ đồng mở rộng hầm Hải Vân

Khi dự án được khởi công, trên quãng đường 50 km sẽ có tới ba trạm thu phí.

“Sau 10 năm khai thác, việc lưu thông với một ống hầm Hải Vân hai làn xe như hiện nay dễ gây mất an toàn giao thông. Để đáp ứng nhu cầu vận tải trong thời gian tới, chúng tôi đề xuất mở rộng hầm lánh nạn thành hầm lưu thông chính” - chiều 31-3, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả trình bày tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. Đây vốn là hầm chạy song song với hầm chính của hầm đường bộ Hải Vân, đang được Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) khai thác.

Vốn đầu tư trên 6.200 tỉ đồng

Theo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, dự án sẽ mở rộng đường hầm lánh nạn (dài 6,2 km) thêm 3,5 m với hai làn xe. Cùng đó, xây dựng đường dẫn phía bắc thuộc thị trấn Lăng Cô, Thừa Thiên-Huế (dài 2,1 km) và đường dẫn phía nam thuộc TP Đà Nẵng (dài 4,3 km).

Dự án thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 6.200 tỉ đồng. Dự kiến trong quá trình triển khai sẽ thu hồi 52,2 ha đất, trong đó TP Đà Nẵng là 30,9 ha và TP Huế 21,3 ha.

Nếu được Bộ GTVT phê duyệt thì quý I-2016 sẽ khởi công dự án và hoàn thành vào quý I-2019. Để hoàn vốn, công ty kiến nghị tiếp tục sử dụng trạm thu phí phía nam hầm đường bộ Hải Vân ngay khi bắt đầu triển khai dự án.

Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đề xuất mở rộng hầm lánh nạn hầm Hải Vân thành hầm lưu thông với tổng mức đầu tư 6.234 tỉ đồng. Ảnh: LÊ PHI

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, cho biết đơn vị sẽ thi công theo phương pháp xây hầm mới của Áo với kết cấu chống đỡ chủ yếu bằng bê tông phun, neo và bê tông vỏ hầm. “Quá trình nổ mìn, đào mở rộng hầm lánh nạn sẽ không làm ảnh hưởng đến hầm chính đang khai thác. Trong quá trình thi công, hầm lánh nạn vẫn đảm bảo chức năng thoát hiểm cho hầm chính trong trường hợp xảy ra sự cố” - ông Hoàng cho hay.

Ông Hoàng đề xuất TP Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt dự án; thống nhất phương án giữ lại trạm thu phí phía nam của hầm để làm cơ sở hoàn vốn. Đồng thời có giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình khảo sát, tham vấn cộng đồng và giải phóng mặt bằng.

Chỉ 50 km có tới ba trạm thu phí

Tại cuộc làm việc, ông Hồ Nghĩa Dũng (nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, được cho là cố vấn của Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả) cho hay: “Nguồn vốn sẽ do chủ đầu tư tự huy động chứ không vay ODA hay dùng vốn của Nhà nước. Vì vậy chủ đầu tư rất mong TP Đà Nẵng đồng ý về chủ trương đầu tư, sau đó báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng cho phép thực hiện dự án”.

Ông Nguyễn Đình Bách (Tổng Giám đốc HAMADECO) cho biết đơn vị ủng hộ mở rộng hầm lánh nạn để phục vụ xe cộ lưu thông. Ông Bách thông tin thêm, đã có ít nhất bốn đoàn đến làm việc với đơn vị để xin đầu tư mở rộng hầm lánh nạn. Thậm chí có cả doanh nghiệp nước ngoài cam kết bỏ 100% vốn ra để làm. Tuy nhiên, nếu đồng ý thì phía Việt Nam phải xin ý kiến của Nhật vì đây là dự án sử dụng vốn ODA của họ.

Ông Bách cũng đề nghị cần nghiên cứu kỹ phương án mở rộng hầm lánh nạn, vì hầm này vốn là hầm cứu nạn khi xảy ra sự cố. “Mặt khác, phải tính toán tới việc chỉ hơn 50 km mà có tới ba trạm thu phí (trạm Phú Gia, trạm Nam Hải Vân, trạm Hòa Phước). Với ba trạm thu phí như vậy thì luật có cho phép không? Người dân có chịu không?” - ông Bách đặt câu hỏi.

Cùng quan điểm, lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) khẳng định: “Phải tính toán lại phương án thu hồi vốn, bởi đến năm 2016 trạm thu phí Nam Hải Vân sẽ phải giải tán. Nếu giữ lại thì khoảng cách giữa trạm này với trạm Hòa Phước quá gần, gây bức xúc xã hội”.

Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III cũng băn khoăn về việc tổ chức thi công dự án mở rộng hầm lánh nạn. “Nhà đầu tư đưa ra các phương án khá phù hợp nhưng phải bàn bạc kỹ vì thực tế thi công sẽ khác. Do vậy trước khi làm cần phải tham vấn xã hội, thậm chí tổ chức hội thảo để lấy ý kiến” - lãnh đạo cục này góp ý.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết cần phải có nhiều phiên họp bàn về kỹ thuật thực hiện dự án, kể cả việc xin ý kiến chuyên gia Nhật. “Về nguyên tắc thì Bộ GTVT đã đồng ý rồi. TP cũng đồng ý về mặt chủ trương. Tuy nhiên, đề nghị chủ đầu tư cần giải trình cụ thể là tại sao lại mở rộng dự án hầm lánh nạn mà không có các giải pháp khác” - ông Tuấn nói.

Lê Phi

pháp luật tphcm



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98