Hàn Quốc đang thực hiện phá giá tiền tệ?

20/04/2015 16:17
20-04-2015 16:17:25+07:00

Hàn Quốc đang thực hiện phá giá tiền tệ?

Trong bản báo cáo gần đây nhất của Bộ Tài chính đưa ra vào hồi giữa tháng 4 vừa qua, các quan chức Chính phủ Mỹ đã đưa ra cáo buộc cho rằng Hàn Quốc đang thực hiện các biện pháp can thiệp nhằm giảm giá đồng tiền, từ đó hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu trong nước.

Ảnh minh họa

Như vậy, sau Trung Quốc, Hàn Quốc là quốc gia thứ hai đã bị Mỹ chỉ trích đích danh về việc thực hiện chính sách đồng tiền yếu.

Giai đoạn từ năm 2014 trở lại đây, đồng Won Hàn Quốc liên tục phải đối mặt với áp lực tăng giá mạnh trước một số đồng tiền chủ chốt như đồng Yên Nhật và đồng Euro khi các quốc gia này liên tục tung ra các chương trình nới lỏng định lượng.

Theo đó, đồng Won đã lên giá 10% so với đồng Yên Nhật trong vòng 1 năm qua và cũng tăng giá gần 10% so với đồng Euro chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng đầu năm nay. Điều này khiến xuất khẩu của Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế của xứ sở kim chi, do xuất khẩu đóng một vai trò là động lực thúc đẩy tăng trưởng quan trọng tại quốc gia này.

Trước tình hình đó, kể từ giữa năm 2014 Hàn Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp nới lỏng tiền tệ, trong đó đã liên tục thực hiện cắt giảm lãi suất trong các tháng 8, tháng 10/2014 và tháng 3/2015. Sau lần cắt giảm lãi suất cuối cùng thì hiện tại lãi suất cơ bản tại Hàn Quốc đang ở mức thấp kỷ lục 1,75%. Những động thái chính sách này theo NHTW Hàn Quốc (BoK) là nhằm thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng nội địa, từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế vẫn đang ở mức thấp.

Tuy nhiên trên thực tế quyết sách này cũng có tác động hỗ trợ rất nhiều đối với đồng nội tệ Hàn Quốc. Từ sau khi thực hiện các quyết định cắt giảm lãi suất, sức ép tăng giá đối với đồng Won so với các đồng tiền chủ chốt khác đã giảm bớt khá nhiều. Đặc biệt đồng tiền này còn hình thành xu hướng giảm giá mạnh so với đồng USD, khi kể từ tháng 6/2014 trở lại đây, đồng tiền này đã mất khoảng gần 10% giá trị so với USD.

Với sự giảm giá của đồng Won so với đồng USD, xuất khẩu của Hàn Quốc vào Mỹ đang thể hiện nhiều tín hiệu tích cực khi thặng dư thương mại của Hàn Quốc vào Mỹ trong nửa cuối năm 2014 đạt 15 tỷ USD, nhiều gần gấp 3 lần so với mức thặng dư đạt được của cùng kỳ năm trước.

Những diễn biến hiện tại của tỷ giá đồng Won so với đồng USD, cũng như căn cứ trên diễn biến thực tế của hoạt động xuất khẩu thì rõ ràng các lo ngại của Chính phủ Mỹ không phải là không có cơ sở.

Tuy nhiên, đứng trước sức ép từ phía Mỹ, Chính phủ Hàn Quốc vẫn khẳng định quốc gia này không thực hiện bất kỳ biện pháp can thiệp nào để làm giảm giá đồng tiền.

Theo ông Song In Chan, Giám đốc Ủy ban Tài chính quốc tế của Hàn Quốc, trong thời gian qua, BoK không can thiệp trực tiếp vào thị trường mà chỉ tiến hành những điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo cho tỷ giá đồng Won không có sự biến động quá mạnh và những điều chỉnh này hoàn toàn nằm trong sự cho phép của cộng đồng quốc tế.

Trong thời gian tới, khi môi trường vĩ mô và tài chính toàn cầu vẫn còn những biến động khó dự đoán, những hành động tương tự của BoK là vẫn cần thiết để đảm bảo duy trì sự ổn định của thị trường tài chính trong nước.

Minh Đức

thời báo ngân hàng



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98