Mỹ không tham gia ngân hàng trăm tỉ USD do Trung Quốc đứng đầu

16/04/2015 22:06
16-04-2015 22:06:07+07:00

Mỹ không tham gia ngân hàng trăm tỉ USD do Trung Quốc đứng đầu

Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết Mỹ không có ý định tham gia vào Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc đứng đầu.

* IMF sẽ hợp tác với Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á

Theo hãng tin Sputnik (Nga), Mỹ không có ý định tham gia vào ngân hàng AIIB do Trung Quốc đứng đầu.

"Chúng tôi sẽ không có bất kì ý định nào về việc tham gia AIIB, và tôi thấy rằng không có lý do gì để chúng tôi phải tham gia cả", Eric Schultz phát biểu trước báo chí vào hôm thứ Tư (giờ địa phương).

Trong năm 2013, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đề nghị sáng kiến thành lập ngân hàng AIIB nhằm tăng đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Khi được hỏi liệu Chính quyền Obama có lo lắng gì khi họ quyết định không tham gia AIIB, và liệu Washington có "nhượng lại" vai trò của mình trên đấu trường kinh tế toàn cầu hay không thì Schultz đã nhấn mạnh nước Mỹ không quan tâm gì đến giả thuyết này.

Mỹ không có ý định tham gia ngân hàng AIIB do Trung Quốc đứng đầu (Flickr/ Gage Skidmore)

Vào tháng 10-2014, 22 quốc gia ở châu Á đã kí một thỏa thuận thành lập AIIB với trụ sở chính đóng tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Mức vốn điều lệ tại thời điểm này là 100 tỉ USD.

57 nước nộp đơn trở thành thành viên sáng lập AIIB đã được chính thức phê duyệt, theo truyền thông Trung Quốc cho biết vào hôm thứ Tư (15-4).

Theo Sputnik News, AIIB sẽ tập trung vào việc phát triển cơ sở hạ tầng và các ngành sản xuất khác ở châu Á, bao gồm năng lượng, giao thông vận tải, viễn thông, nông nghiệp, hệ thống cung cấp nước, vệ sinh, bảo vệ môi trường, phát triển đô thị, ngành hậu cần trong nhiều khu vực khác nhau.

Tuy nhiên cho đến lúc này, giới chuyên gia vẫn đang tranh cãi về mục đích thật sự, mô hình hoạt động của Trung Quốc khi thành lập AIIB. Nhiều người cho rằng AIIB tham vọng thay thế ADB (Nhật Bản dẫn đầu), và WB hay IMF do Mỹ dẫn đầu tại châu Á. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận, bởi lẽ cho tới hiện tại, AIIB vẫn chỉ là kế hoạch và chưa có những tiến triển bước ngoặc trong việc triển khai thực tế.

Bảo Anh

pháp luật tphcm





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98