Tồn đọng cả ngàn container hàng gian

15/04/2015 13:47
15-04-2015 13:47:16+07:00

Tồn đọng cả ngàn container hàng gian

Trong hơn 3.700 container hàng hóa quá thời hạn làm thủ tục hải quan tồn đọng tại khu vực cảng Hải Phòng, phần lớn là hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đủ giấy tờ.

Ngoài lý do thương mại, gần đây, do cơ quan quản lý tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn đối với một số loại hình kinh doanh như tạm nhập - tái xuất, kho ngoại quan, chuyển khẩu... nên nhiều chủ hàng đã “bỏ của chạy lấy người”.

Có dấu hiệu phạm pháp

Theo báo cáo của Cục Hải quan Hải Phòng, những năm gần đây, tại khu vực cảng Hải Phòng, lượng hàng hóa tồn đọng do quá thời hạn làm thủ tục hải quan tăng nhanh. Đến tháng 4-2015, có trên 3.700 container hàng tồn đọng, chủ yếu là cao su, lốp ô tô đã qua sử dụng, máy móc, thiết bị, quần áo cũ, phế liệu các loại... Trong đó, phần lớn có giá trị thấp, không xác định được chủ sở hữu.

Cảng Hải Phòng tồn đọng cả ngàn container hàng hóa do không có chủ

Ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, cho biết ngoài hơn 3.700 container tồn đọng, thời gian qua, Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan đã xử phạt vi phạm hành chính, buộc tái xuất, tiêu hủy hơn 1.300 container hàng hóa tại các cảng biển ở Hải Phòng.

Tuy nhiên, việc xử lý hơn 3.700 container tồn đọng đang gặp nhiều khó khăn, như phần lớn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, là phế liệu, giá trị thấp, thời gian tồn lưu quá lâu khiến chi phí lưu kho bãi lớn hơn nhiều giá trị lô hàng. Vì thế, ngoài số hàng hóa của các doanh nghiệp thuộc Vinashin, Vinalines “quên” ở các cảng, đa số là do chủ hàng cố tình “bỏ của chạy lấy người” và phần lớn là hàng tạm nhập - tái xuất.

Đại diện Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đánh giá: “Hàng tồn đọng tại cảng không chỉ xảy ra ở Hải Phòng mà còn ở nhiều địa phương khác. Trong đó, chủ yếu là hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đủ thủ tục”.

Cần ngăn chặn từ xa

Theo Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, trong hoạt động tạm nhập - tái xuất, đối tượng xuất và nhận đều là người nước ngoài. “Nếu phát hiện hàng gian đã nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng công an thì lập tức, người đứng tên nhận hàng trên vận đơn sẽ từ chối nhận với lý do không mua hoặc không đúng chủng loại cam kết…

Trong khi đó, đối tượng xuất sẽ thông báo họ bị trục trặc kỹ thuật và đề nghị trả hàng về xuất xứ. Vì vậy, lực lượng chức năng rất khó xử lý” - ông Ca nêu thực tế.

Ông Nguyễn Tiến Lộc cho biết theo quy định, việc xử lý hàng hóa tồn đọng phải qua nhiều thủ tục nên rất mất thời gian. Ngay cả việc tiêu hủy cũng không đơn giản do chi phí cao. Bên cạnh đó, nhiều loại hàng hóa không thể kiểm tra do sau khi bốc ra không đóng lại vào container được dẫn đến ô nhiễm môi trường, nhất là phế liệu.

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng, Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động của hải quan. Tuy nhiên, để xử lý triệt để, cần có sự tích cực tham gia của các doanh nghiệp kinh doanh cảng và hãng tàu. Bởi khó khăn lớn nhất trong thời gian qua đối với cơ quan hải quan trong xử lý container tồn đọng là phải chi trả phí lưu kho, bãi, vỏ container quá nhiều.

Lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng nhấn mạnh giải pháp xử lý hàng tồn đọng vừa đưa ra chỉ giải quyết phần ngọn. Vì vậy, cơ quan chức năng cần có giải pháp căn cơ để ngăn chặn từ xa hành vi đưa phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Trọng Đức

người lao động



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đang điều tra Công ty Cây xanh Công Minh: Trúng thầu 'vô địch' 172/209 gói thầu

Công ty TNHH Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao. Loại trừ các gói thầu chưa có kết quả, bị hủy, tỉ lệ...

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đang gặp khó về thiết bị vật tư

Liên quan đến công tác thiết bị vật tư nhập khẩu cho dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Bộ Công Thương đã có công...

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98