ĐHĐCĐ BIDV: Hoàn thành sáp nhập MHB vào cuối tháng 5

17/04/2015 09:58
17-04-2015 09:58:34+07:00

[Bài cập nhật]

ĐHĐCĐ BIDV: Hoàn thành sáp nhập MHB vào cuối tháng 5

Mặc dù không có trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2015 công khai từ đầu tháng 4 nhưng theo tiết lộ mới đây của Chủ tịch Trần Bắc Hà thì BIDV đang lên phương án sáp nhập cùng MHB với tỷ lệ 1:1. Và thông tin mới nhất tại ĐHĐCĐ sáng 17/04 cho thấy thương vụ này sẽ hoàn thành ngay trong tháng 5 này.

12h30: Đại hội thông qua tất cả tờ trình.

Lưu ý, các tờ trình của HĐQT tại Đại hội không có nội dung về kế hoạch kinh doanh 2015. Ban lãnh đạo BIDV chia sẻ sau khi cổ đông thông qua phương án sáp nhập thì các chỉ tiêu về kế hoạch kinh doanh đã được đưa ra trong tài liệu sẽ được điều chỉnh theo hướng ngân hàng sau sáp nhập. Dự kiến trong 6 tháng đầu năm sẽ đưa ra các con số cụ thể.

Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát ra mắt Đại hội.

Hoán đổi 1:1 có thiệt cho cổ đông BIDV?

11h00: Đại hội tiến hành thảo luận.

Mức giá hoán đổi 1:1 với MHB tính toán ra sao, liệu có thiệt thòi cho cổ đông BIDV không?

Ông Hà chia sẻ, MHB và BIDV cùng là của Ngân hàng nhà nước nên xét về cổ đông lớn không hề có ảnh hưởng. Với cổ đông nhỏ, khi thông tin MHB sáp nhập vào BIDV, giá cổ phiếu BIDV tăng chứ không hề giảm.

Về lâu về dài, khi MHB sáp nhập vào thì BIDV sẽ tận dụng được mạng lưới để phát triển mảng nông thôn, vốn là thế mạnh của MHB.

HĐQT có thể chia sẻ về vấn đề thoái vốn tại các liên doanh?

Với liên doanh VID – Public, BIDV kiếm gần 1,000 tỷ đồng từ chuyển nhượng toàn bộ vốn cho Public Bank Berhad.

Với liên doanh Lào – Việt thì đang hoạt động tốt, đồng thời cũng là cầu nối giữa Lào – Việt nên không có ý định thoái.

Liên doanh Việt – Nga thì đang thương thảo với Ngân hàng Nhà nước, một là bán toàn bộ hoặc mua toàn bộ, nhưng đang có cam kết với Nga phát triển và duy trì liên doanh Việt  - Nga hợp tác về năng lượng, hạt nhân và giao cho đơn vị này tạo hệ thống tổng phương án thanh toán Việt – Nga. Do vậy với liên doanh Việt – Nga cũng duy trì chứ không thoái.

BIDV có dự kiến gì về các con số sau sáp nhập không?

Ông Hà mong muốn cổ đông thông qua để HĐQT có thể tiến hành nhanh, đúng chuẩn, dự kiến 25/05 hoàn thành.

Về con số như tổng tài sản, huy động tín dụng,... trong 6 tháng đầu năm sẽ đưa ra bởi hiện nay chưa có gì cụ thể nên chưa phát biểu được. Vốn của MHB rất nhỏ so với BIDV nên chắc chắn không làm suy chuyển nhiều đối với hoạt động của BIDV. 

BIDV có một khu đất rất có giá trị, HĐQT có kế hoạch tận dụng không?

Ông Hà chia sẻ khi sáp nhập với MHB, MHB cũng có một khu đất rất đẹp. Nhưng BIDV sẽ không dùng đến bởi của Nhà nước và phải trả cho Nhà nước.

Còn khu đất ở Nguyễn Huệ, BIDV cũng đã chuyển cho TPHCM sử dụng rồi. Phương án của BIDV là hoán đổi, bởi nếu sử dụng sẽ không hết công năng của mảnh đất.

BIDV có bán nợ cho VAMC không?

Năm 2015 sẽ bán khoảng 8,000 tỷ đồng, nếu điều kiện cho phép. Năm 2014, ngân hàng đã bán khoảng 6,600 tỷ đồng nợ cho VAMC.

Thị phần từng mảng kinh doanh của BIDV trong 2014? Kế hoạch tăng trưởng tập trung vào nhóm khách hàng nào?

Đại diện BIDV cho biết, thị phần tín dụng đạt 11.2% trong toàn hệ thống, thị phần huy động vốn là 10.7%, về tỷ lệ lợi nhuận của BIDV chưa tính toán cụ thể nhưng tỷ lệ chắc chắn lớn hơn 11%.

Khách hàng sẽ tập trung vào 5 nhóm ưu tiên theo quy định của Chính phủ, ngoài ra cũng sẽ đẩy mạnh đến tín dụng nông nghiệp, nông thôn và khu vực ứng dụng nhiều công nghệ vào sản xuất cụ thể là chăn nuôi như bò thịt, bò sữa, heo thịt, heo giống,… ứng dụng công nghệ cao; mở vùng nuôi theo tiêu chuẩn Mỹ hay Úc...

Bên cạnh đó, cùng với việc sáp nhập MHB, ngân hàng cũng nhắm đến đối tượng khách hàng nông thôn. Ngoài ra, BIDV cũng sẽ chú ý đến mảng phát triển hạ tầng, năng lượng và phát triển xã hội. Gần đây, BIDV đưa ra gói tín dụng 20,000 tỷ trong 3 năm tới để hỗ trợ cho chương trình giảm tải bệnh viện của Bộ Y tế.

MHB sẽ có 4 thành viên vào HĐQT BIDV

10h45: Đại diện BIDV đọc tờ trình và quy chế bổ sung HĐQT và BKS.

Cùng với phương án sáp nhập, HĐQT BIDV trình cổ đông việc miễn nhiệm, bầu bổ sung Thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2012 – 2017.

Theo đó, miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT của ông Hoàng Huy Hà kể từ ngày 01/06; bầu ông Ngô Văn Dũng thay thế, hiện ông Dũng đang là Giám đốc CN BIDV Hà Nội. Miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT độc lập của ông Nguyễn Văn Hà và bầu ông Tô Ngọc Hưng thay thế (ông Hưng từng là Giám đốc Học viện Ngân hàng). Bầu bà Nguyễn Thị Kim Thanh, hiện là Viện trưởng Viện chiến lược Ngân hàng Nhà nước vào HĐQT.

Bên MHB sẽ có bốn người được bầu vào HĐQT gồm ông Huỳnh Nam Dũng, ông Nguyễn Phước Hòa, ông Nguyễn Văn Lộc, ông Đặng Xuân Sinh ngay sau khi chấm dứt tư cách Thành viên HĐQT MHB. Trong đó, ông Dũng là Chủ tịch HĐQT MHB kể từ tháng 8/2012 đến nay, ông Hòa là Tổng Giám đốc MHB.

Về phía Ban kiểm soát, HĐQT trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức danh Trưởng Ban kiểm soát của ông Trần Văn Bé và bầu bổ sung bà Võ Bích Hà, Giám đốc Ban quản lý đầu tư BIDV.

* 4 thành viên nào của MHB sẽ ngồi ghế HĐQT tại BIDV?

Kế hoạch lập Công ty Tài chính tiêu dùng BIDV

10h35: HĐQT nhận thấy cần thiết thành lập Công ty Tài chính tiêu dùng BIDV theo một trong ba phương án.

Thứ nhất là mua lại công ty tài chính đang hoạt động trên thị trường để tái cấu trúc, hai là chuyển đổi hoạt động công ty cho thuê Tài chính hiện có thành Công ty Tài chính tiêu dùng BIDV và cuối cùng là thành lập mới (chỉ thực hiện khi hai phương án trên không thực hiện được).

Công ty Tài chính tiêu dùng BIDV mới thành lập sẽ hoạt động trong lĩnh vực tín dụng bán lẻ, cung cấp sản phẩm cho vay trực tiếp đến khách hàng cá nhân.

Tăng vốn điều lệ từ 28,112 tỷ lên 34,173 tỷ đồng, sáp nhập tỷ lệ 1:1

10h15: Phó Tổng giám đốc Trần Xuân Hoàng đọc các tờ trình trước Đại hội

Năm 2014, ngân hàng ghi nhận lãi sau thuế 4,986 tỷ đồng. Theo đó, HĐQT trình cổ đông phương án chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông 10.2% với tổng chi trả 2,867 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng trình phương án tăng vốn điều lệ từ 28,112 tỷ đồng lên 34,173 tỷ đồng thông qua phát hành cho cổ đông hiện hữu và sáp nhập. Cụ thể, tăng từ phát hành cho cổ đông hiện hữu là 2,692 tỷ đồng và nhận sáp nhập 3,369 tỷ đồng.

Dự kiến quý 2, BIDV sẽ phát hành 269.2 triệu cp cho cổ đông với giá phát hành 10,000 đồng/cp. Với phương án sáp nhập, BIDV sẽ phát hành 336.9 triệu cp để hoán đổi với MHB tỷ lệ 1:1.

Ngoài ra, HĐQT cũng lưu ý hai phương án phát hành trên chưa bao gồm phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Trong điều kiện thuận lợi sẽ phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài.

* MHB sáp nhập vào BIDV, tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu 1:1

* MHB đã xây dựng đề án sáp nhập vào BIDV từ quý 4/2014

* BIDV đàm phán với 7-8 nhà đầu tư ngoại

BIDV và MHB sẽ hoàn thành sáp nhập vào cuối tháng 5

9h30: Tổng giám đốc Phan Đức Tú trình bày báo cáo Ban Giám đốc

BIDV sẽ cố gắng đẩy nhanh việc sáp nhập với MHB, dự kiến hoàn thành thương vụ vào cuối tháng 5.

9h00: Chủ tịch Trần Bắc Hà trình bày báo cáo HĐQT

Ông Hà nhấn mạnh năm 2015, BIDV sẽ thực hiện sáp nhập và tăng vốn, còn tìm kiếm nhà đầu tư ngoại thì sẽ từ từ làm.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 của Ngân hàng BIDV diễn ra tại TPHCM vào ngày 17/04/2015

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Ngóng M&A và phát hành

Mặc dù không có trong tài liệu ĐHĐCĐ công bố vào đầu tháng tư nhưng theo tiết lộ mới đây của ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (HOSE: BID), Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) sẽ sáp nhập vào BIDV với tỷ lệ hoán đổi 1:1, qua đó ngân hàng sau sáp nhập sẽ có quy mô vốn 31,511 tỷ đồng (tính đến cuối năm 2014, vốn của BIDV là 28,112 tỷ đồng và MHB là gần 3,400 tỷ đồng). Tổng tài sản sau sáp nhập là 695,000 tỷ đồng, trong đó phần của MHB khoảng 45,000 tỷ đồng.

Một vấn đề khác cũng nhận được nhiều quan tâm của cổ đông là tiến trình của kế hoạch phát hành thêm cổ phần để bán cho nhà đầu tư nước ngoài sao cho tổng sở hữu không vượt quá 30% vốn điều lệ, kế hoạch này đã được cổ đông phê duyệt từ Đại hội đồng cổ đông năm 2014.

HĐQT cho biết trong năm 2014, BIDV đã có các buổi tiếp xúc, trao đổi với các đối tác là ngân hàng, quỹ đầu tư nước ngoài về cơ hội hợp tác đầu tư mua cổ phần. Trong số đó đã có các định chế tài chính lớn bày tỏ quan tâm sâu sắc tới việc đầu tư vốn cổ phần vào BIDV theo 2 phương thức là nhà đầu tư chiến lược hay nhà đầu tư tài chính. Cũng trong buổi chia sẻ ngày 14/04, ông Hà tiết hộ hiện BIDV đang đàm phán với 7-8 nhà đầu tư ngoại để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Dự kiến sẽ bán 25% vốn cho đối tác ngoại, trong đó 15% cổ phần cho đối tác chiến lược và 10% cho nhà đầu tư tài chính.

Bên cạnh đó, BIDV tiếp tục triển khai lộ trình thoái vốn theo kế hoạch đã được phê duyệt, trong đó tập trung chuyển nhượng vốn tại các đơn vị liên doanh, các khoản đầu tư ngoài ngành. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập và chính thức đưa vào hoạt động công ty liên doanh bảo hiểm BIDV – Metlife.

Năm 2015, kế hoạch lợi nhuận trước thuế 7,500 tỷ đồng

Về kế hoạch kinh doanh năm 2015 (chưa tính đến việc sáp nhập cùng MHB), trong điều kiện nền kình tế phục hồi theo đúng dự báo, BIDV đặt mục tiêu nguồn vốn huy động tăng trưởng 16.5%; dư nợ tín dụng tăng 16%; lợi nhuận trước thuế 7,500 tỷ đồng, tăng trưởng 19%; ROE và ROA lần lượt ở mức 14-15% và 0.85%; tỷ lệ chi trả cổ tức lớn hơn 9%.

Trong trường hợp khủng hoảng, BIDV chấp nhận mức giảm tối đa của lợi nhuận trước thuế là 2,445 tỷ đồng và ROE không thấp hơn 8.8%.

Mỹ Hà







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ May Việt Tiến: Thách thức chưa dừng lại, cần xoay chuyển mô hình kinh doanh

Dự báo thách thức chưa dừng lại, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng CTCP May Việt Tiến (UPCoM: VGG) thông qua mục tiêu 2024 với lãi trước thuế giảm 5% so với thực hiện...

Nam Long: Doanh số quý 1 hơn 1,100 tỷ, “của để dành” hơn 4,400 tỷ đồng

Trong quý đầu năm 2024, doanh thu thuần của CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) suy giảm so cùng kỳ, ảnh hưởng bới yếu tố đặc thù ngành bất động sản (lượng bàn giao...

ĐHĐCĐ LCG: Định hướng 3 trụ cột chính

Sáng ngày 27/04, CTCP Lizen (HOSE: LCG) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024. Chia sẻ với cổ đông, lãnh đạo Công ty có biết ước kết quả hoạt động quý 1 thu về 14.5...

Cổ đông NVL chấp thuận điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu

Mới đây, các vấn đề được NVL trình lên để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản đều được thông qua. Trong đó có điều chỉnh các phương án phát hành cổ phiếu bao gồm phát...

Lãi ròng AAA cao nhất kể từ năm 2019, phải thu về cho vay tăng đột biến

Quý 1/2024, AAA lãi ròng hơn 134 tỷ đồng, gấp 2.5 lần so với cùng kỳ năm 2023 nhờ giá hạt nhựa ổn định và đồng thời cao thứ hai từ trước đến nay, chỉ sau mức 214 tỷ...

ĐHĐCĐ OPC: Muốn tăng 20% lợi nhuận, đưa ETC thành kênh phân phối chủ đạo

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 27/04, CTCP Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) đưa ra kế hoạch tăng trưởng sau một năm đi lùi. Ngoài ra, sẽ mở rộng kênh OTC...

ĐHĐCĐ Saigonres: Muốn khởi động lại việc phát hành 20 triệu cp, khi nào DXG trả hết nợ?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SGR thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế gấp rưỡi so với năm trước. Tại đại hội, Chủ tịch Phạm Thu đề cập đến việc phát hành 20 triệu...

Tăng mạnh dự phòng rủi ro, HDBank vẫn tăng 47% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) lãi trước thuế gần 4,028 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng...

HBC lãi ròng quý 1 gần 58 tỷ đồng

Trong bối cảnh cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục báo lỗ trong năm 2024, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) khởi đầu quý 1 với tín hiệu khá tích...

Sacombank tăng 11% lãi trước thuế quý 1, chất lượng nợ vay cải thiện

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 2,654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhờ giảm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98