Xã hội hóa ngành đường sắt: Các doanh nghiệp đã sẵn sàng

25/04/2015 10:42
25-04-2015 10:42:00+07:00

Xã hội hóa ngành đường sắt: Các doanh nghiệp đã sẵn sàng

Trong lúc ngành đường sắt đang gặp không ít khó khăn để vận hành toàn bộ cơ sở vật chất nhằm cùng các ngành kinh tế tạo sự đột phá các điểm nghẽn về hạ tầng và giải phóng năng lực phát triển, các nhà đầu tư lại nhìn thấy lĩnh vực này rất nhiều tiềm năng. Trên lĩnh vực vận tải hàng hóa, vận tải hành khách và khai thác nhà ga, các DN đều nhìn thấy cơ hội kinh doanh.

* Công khai hạng mục đường sắt kêu gọi xã hội hóa

* Ngành đường sắt ọp ẹp, các DN đang "hóng" đầu tư

* Bao giờ container lên được đường sắt?

Bốc xếp hàng hóa tại ga Giáp Bát - Hà Nội.

Có thể triển khai từ tháng 6.2015

Khai thác lĩnh vực vận tải hàng hóa của ngành đường sắt, đại diện Cty CP giao nhận và vận chuyển Indo Tran Logistics (ITL) - ông Trần Tuấn Anh - cho biết: Dự án ga hàng hóa Yên Viên đã được Cty nghiên cứu hơn 1 năm. Hiện xong báo cáo khả thi và Cty vừa ký được 2 bản ghi nhớ với 2 hãng tàu lớn để đưa hàng bằng container từ Hải Phòng về Hà Nội, dự kiến Cty sẽ ký được tiếp với các hãng tàu tại Quảng Ninh.

Ông Trần Tuấn Anh nhìn nhận, mục đích ITL đầu tư vào ga Yên Viên để khai thông tuyến vận tải container từ Hải Phòng về HN. Do năng lực tại ga này chỉ có một đường xếp dỡ, nếu được đầu tư theo hướng ITL quan tâm sẽ tăng gấp 3 lần công suất và sản lượng container thông qua sẽ tăng khoảng 5 lần. Do vậy, nhà đầu tư rất mong muốn Cục Đường sắt cho triển khai thực hiện theo dự án mà ITL hướng đến. Vị này cho rằng, logictics là chuỗi cung ứng giữa đường sắt, đường biển và đường bộ. Hiện cơ cấu vận tải thuộc lĩnh vực đường sắt của Cty mới chỉ chiếm 5%, ITL mong muốn nâng công suất hoạt động theo dự án đầu tư đã trình cơ quan chức năng, thông qua đó nâng cao hơn năng lực chuỗi cung ứng của Cty. “Nhà đầu tư luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro trong mức cho phép của pháp luật, do vậy rất mong muốn có cơ chế rõ ràng. Hiện dự án không còn vướng chỉ đợi ký thuê có điều kiện, nếu ký xong là có thể triển khai ngay trong tháng 6.2015” - ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Nhiều doanh nghiệp khẳng định sẵn sàng tham gia đầu tư vào đầu máy đường sắt

Đại diện Cty CP vận tải Đường sắt Vataxco - ông Trần Đức Hùng - cho biết: Hiện Cty đã đầu tư vào các toa xe chất lượng cao để vận chuyển container và ôtô cho các Cty trong nước. Mỗi ngày Cty có 1 đôi tàu chạy HN - TPHCM và ngược lại. Quá trình chạy, Cty chỉ đầu tư toa xe và vẫn thuê sức kéo của TCty ĐSVN để chạy tàu. Từ đầu 2015 đến nay, Cty phải thuê sức kéo của 2 Cty vận tải và giá thuê sức kéo vận tải tăng lên 30% so với trước đây. Nếu với chủ trương xã hội hoá để các nhà đầu tư tham gia vào các phương tiện vận tải để thu hút nguồn lực, việc các DN bỏ tiền ra mua đầu máy không phải là khó, nhưng khó nhất là cơ sở vật chất để bảo trì, bảo dưỡng. Các đơn vị sở hữu đầu máy của đường sắt cũng đang sở hữu mặt bằng lớn, nếu các DN bên ngoài đầu tư thì không có địa điểm, kể cả các trạm quay đầu máy tại các ga. Nếu DN làm vận tải mà phải phụ thuộc vào sức kéo thì chắc chắn hiệu quả đầu tư không cao, mong Bộ GTVT xem xét, các dịch vụ chung nhất để nhiều DN cung cấp sẽ tạo cơ chế cạnh tranh.

Ông Huỳnh Sơn - đại diện Tân cảng Sài Gòn - cho biết, trong chiến lược phát triển, TCty chú trọng đến việc phát triển logictics đường sắt, nhưng còn nhiều rào cản. “Chúng tôi sẵn sàng đầu tư đầu kéo do đường sắt đang có lợi thế về tải trọng và vì hiện chúng tôi có khoảng 10.000 container” - ông Huỳnh Sơn nói.

Tàu khách ngang tiêu chuẩn Singapore

Đại diện Tập đoàn Sun Group - ông Trần Thanh Sơn - cho biết, Sun Group quan tâm tới việc đầu tư những đoàn tàu khách chạy tuyến ngắn Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Lào Cai và Sài Gòn - Đà Nẵng. Đặc biệt tuyến Hà Nội - Lào Cai sau khi có đường cao tốc, lượng khách đến với Sa Pa rất đông. Thông qua các đơn vị lữ hành và các Cty du lịch VN, Sun Group xác định lượng khách trong nước và quốc tế có nhu cầu đi bằng tàu hoả rất lớn, nhưng phải là những đoàn tàu tiêu chuẩn của Châu Âu. Để hướng tới mục tiêu đầu tư khai thác vận tải hành khách, Sun Group đã nghiên cứu thấy đôi tàu chạy từ Singapore sang Thái Lan rất hiệu quả. Nếu được cho phép đầu tư, Sun Group sẽ đặt hàng để trong khoảng từ 10-15 tháng, Việt Nam sẽ có đoàn tàu tiêu chuẩn Châu Âu.

Để thực hiện được điều này, Sun Group mong muốn được ưu tiên thời gian chạy tàu, lộ trình và thời gian dừng đỗ ở các ga ít nhất cùng một số điều kiện khác nhằm có được thời gian và lộ trình tốt để thời gian quay vòng đoàn tàu của Sun Grup nhanh hơn. Sun Group khẳng định chất lượng đoàn sẽ ngang với Singapore và chạy Hà Nội - Lào Cai sẽ chỉ trong 5 giờ.

Công Thắng - Đặng Tiến

lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...

Cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bị khởi tố

Ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, bị khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam với cáo buộc có sai phạm liên quan một dự án tại Lâm Đồng.

Một số dự án trọng điểm giải ngân chậm

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, 3 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư công các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đạt...

'Nhiều tập đoàn công nghệ lớn muốn đầu tư ngành bán dẫn tại Việt Nam'

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn toàn cầu muốn đầu tư vào ngành điện tử, chip, bán dẫn tại Việt Nam.

Xây dựng Luật khu công nghiệp: Đón dòng đầu tư chất lượng cao

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu công nghiệp là khu vực trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp liên quan vụ bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98