AIIB sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2015

23/05/2015 15:49
23-05-2015 15:49:00+07:00

AIIB sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2015

Sau cuộc họp kéo dài từ ngày 20-5 đến ngày 22-5 tại Singapore để thảo luận về các chính sách hoạt động của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), trưởng đoàn đàm phán của 57 nước thành viên sáng lập AIIB cho biết AIIB sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2015.

Trung Quốc cùng 20 nước khác, trong đó có Ấn Độ, Campuchia, Lào, Thái Lan... ký bản ghi nhớ về việc thành lập AIIB. Ảnh: Reuters

Các quan chức cho biết cuộc họp đã kết thúc các cuộc thảo luận và chốt lại các điều khoản về thỏa thuận thành lập AIIB. Các bên liên quan sẽ ký điều khoản vào cuối tháng 6-2015, sau đó AIIB sẽ chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm nay. Dự kiến, AIIB sẽ có mức vốn ban đầu là 100 tỉ đô la Mỹ, trong đó Trung Quốc góp vốn nhều nhất với khoảng 30%.

Từ khi các nước tham gia ký bản ghi nhớ thành lập AIIB tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tháng 10-2014 đến nay, trưởng đoàn đàm phán các nước sáng lập AIIB đã trải qua 5 lần đàm phán. Theo thông tin từ những người trong cuộc, lần họp kín này diễn ra suôn sẻ, các bên nhất trí cao về tiến trình thành lập và đưa AIIB đi vào hoạt động trước cuối năm nay.

* Ngày 22-5, báo The Indian Express cho biết chính phủ Ấn Độ đã đưa ra chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới nhằm tăng cường thu hút đầu tư từ Trung Quốc. Tuy nhiên, chính sách mới có điều khoản sẽ hủy ngay lập tức hợp đồng của công ty Trung Quốc nếu phát hiện có hoạt động gián điệp hay chống quốc gia Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ cũng đưa vào chính sách mới điều khoản bắt buộc công ty Trung Quốc khi đầu tư tại Ấn Độ phải tuyển dụng nhân công Ấn Độ nhiều hơn. Ngoài ra, chính sách mới còn quy định các công ty Trung Quốc không được thành lập các nhà máy gần khu vực biên giới hoặc gần cơ sở “nhạy cảm”, đồng thời có thêm các điều khoản về giám sát hậu đầu tư.

Trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước, Thủ tướng Ấn Độ Nerendra Modi đã mời gọi đầu tư từ Trung Quốc vào Ấn Độ, đặc biệt là vào các lĩnh vực bảo hiểm, hạ tầng, thông tin viễn thông, trong khi các cơ quan tình báo Ấn Độ bày tỏ lo ngại về sự có mặt của các công ty Trung Quốc.

Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ đưa ra thời hạn trong vòng 60 ngày, các cơ quan chức năng phải giải tỏa tất cả những quan ngại an ninh trong chính sách thu hút đầu tư từ Trung Quốc.

Phúc Minh

tbktsg





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98