Bí quyết sử dụng RMO Trade Model và ứng dụng tại thị trường Việt Nam

27/05/2015 15:25
27-05-2015 15:25:00+07:00

Bí quyết sử dụng RMO Trade Model và ứng dụng tại thị trường Việt Nam

Rahul Mohindar Oscillator (RMO) và các công cụ cũng như chỉ báo liên quan của nó được Rahul Mohindar phát triển dùng cho các thị trường mới nổi.

Lý thuyết về RMO Trade Model trong sách Phân tích Kỹ thuật từ A-Z

Rahul Mohindar Oscillator (RMO)

Theo sách Phân tích Kỹ thuật từ A-Z do Vietstock biên dịch và xuất bản, RMO được phát triển để phát hiện các xu hướng chính (primary movement, major trend) và hạn chế tín hiệu nhiễu từ các biến động của thị trường, từ đó cho ta thấy xu hướng chính dài hạn rõ ràng hơn.

Nếu RMO có giá trị dương (lớn hơn 0), tín hiệu mua sẽ xuất hiện. Nếu RMO có giá trị âm (nhỏ hơn 0), tín hiệu bán sẽ xuất hiện.

Tuy nhiên, một đặc điểm cần đặc biệt lưu ý là các công cụ cũng như những chỉ báo liên quan chỉ có thể sử dụng với biểu đồ có đầy đủ các giá trị: Giá mở cửa (Open), Giá cao nhất (High), Giá thấp nhất (Low) và Giá đóng cửa (Close). Nếu thiếu một trong các giá trị này thì sẽ không sử dụng được RMO Trade Model.

Các công cụ liên quan trong RMO Trade Model

Nhóm Swing Trader với 3 chỉ báo. SwingTrader cũng do Rahul Mohindar phát triển. Nó được dùng kết hợp với các chỉ báo khác trong hệ thống RMO Trade Model.

Nhóm chỉ báo này dùng để phát hiện và báo hiệu điểm xuất hiện các sóng tăng/giảm trong một xu hướng và tự động đặt mũi tên màu đỏ (Bán) hoặc màu xanh (Mua) trên biểu đồ giá tại những điểm này.

SwingTrd 1: Dùng để theo dõi xu hướng nhỏ ngắn hạn (minor movement).

SwingTrd 2: Dùng để theo dõi xu hướng trung hạn (secondary reaction).

SwingTrd 3: Dùng để theo dõi xu hướng dài hạn (primary movement).

Hai  đường  SwingTrd  2  và  SwingTrd  3  được  dùng  kết  hợp  với  nhau  trong RMO Trade Model để cho tín hiệu là các mũi tên màu đỏ (Bán) hoặc màu xanh (Mua) trên biểu đồ giá.

Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý là các tín hiệu quan trọng của chúng không chỉ là các điểm giao  cắt  với  nhau  mà  còn  là  các  điểm  giao  cắt  với  đường  0 vì các đường SwingTrd 1, SwingTrd 2 và SwingTrd 3 đều dao động quanh đường 0.

EXIT Swing Signal đóng vai trò trailing stop loss. Ngoài ra, cũng cần phải kể đến chỉ báo EXIT Swing Signal với vai trò khá quan trọng.

Chỉ báo này sẽ đóng vai trò là đóng vai trò trailing stop loss của RMO Trade Model để giúp nhà đầu tư tối đa hoá lợi nhuận và hạn chế đến mức tối thiểu rủi ro.

Xu hướng của VN-Index hiện nay dưới góc nhìn RMO Trade Model

Dưới góc độ phân tích xu hướng ngắn hạn, VN-Index đã quay trở lại xu hướng tăng mạnh khi mà EXIT Swing Signal tăng mạnh lên vùng overbought và SwingTrd 1 đã vượt lên trên mức 0. Trạng thái này đã duy trì được gần 1 tuần.

Xu hướng trung hạn (secondary movement) cũng đang rất lạc quan khi mà SwingTrd 2 và SwingTrd 3 đã cho tín hiệu mua (mũi tên màu xanh xuất hiện trên đồ thị). Bên cạnh đó, SwingTrd 2 cũng đã vượt lên trên ngưỡng 0 sau phiên ngày 26/05/2015.

Xu hướng dài hạn vẫn chưa chuyển sang tăng trưởng do Rahul Mohindar Oscillator (RMO) và SwingTrd 3 đều đang ở dưới mức 0.

Tuy nhiên, phân kỳ giá lên của những chỉ báo này với VN-Index đã hình thành trong 3 tháng qua và sắp hoàn thành. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn có thể hy vọng xu hướng dài hạn sẽ chuyển từ giảm điểm sang tăng trưởng trong thời gian tới.  

Nguyễn Quang Minh, Phòng Nghiên cứu Vietstock





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98