Dòng tiền “bỏ quên” nhóm cổ phiếu Khai thác đá xây dựng?

05/05/2015 13:00
05-05-2015 13:00:00+07:00

Dòng tiền “bỏ quên” nhóm cổ phiếu Khai thác đá xây dựng?

Được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như bất động sản, các doanh nghiệp khai thác đá xây dựng vẫn đang duy trì KQKD tích cực. Tuy nhiên, dòng tiền có vẻ như đang lãng quên nhóm cổ phiếu này.

Kết quả kinh doanh ấn tượng nhưng cổ phiếu bị lãng quên! Được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản, doanh thu và lợi nhuận của các công ty khai thác đá trong năm 2014 tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Đáng chú ý trong nhóm này là CTCP Hóa An (HOSE: DHA), CTCP Khoáng Sản & Xây Dựng Bình Dương (HOSE: KSB) và CTCP Đá Núi Nhỏ (HOSE: NNC). 

Mặc dù đạt được kết quả kinh doanh khả quan nhưng dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu này không thực sự mạnh mẽ. Theo đó, khối lượng giao dịch bình quân 52 tuần của các cổ phiếu DHA, KSB và NNC chỉ đạt lần lượt 56,000, 18,000 và 8,400 đơn vị.

Kết quả kinh doanh năm 2014 của DN sản xuất đá xây dựng

(Nguồn: VietstockFinance – Đvt: Triệu đồng)

Không sử dụng nợ vay. Bên cạnh kết quả kinh doanh tích cực thì việc đầu tư vào nhóm cổ phiếu đá xây dựng khá an toàn xét về mặt cấu trúc nợ, khi: (i) Tỷ lệ nợ phải trả/Tổng tài sản duy trì mức khá thấp. (ii) Hầu hết các công ty trong nhóm đều không sử dụng nợ vay. Năm 2014, KSB là công ty duy nhất có sử dụng vay nợ những chỉ vỏn vẹn 20 tỷ đồng. Như vậy, các nỗi lo liên quan đến lãi vay hay nợ gốc đối với các công ty này là không đáng kể.

Tỷ lệ nợ phải trả/TTS năm 2014 của DN sản xuất đá xây dựng

(Nguồn: VietstockFinance – Đvt: Triệu đồng)

Khả năng tạo tiền duy trì tích cực ngay cả trong giai đoạn khó khăn. Hoạt động kinh doanh của các công ty sản xuất đá xây dựng khá ổn định. Có thể thấy dòng tiền của các công ty này luôn dương ngay cả trong những thời điểm hoạt động kinh doanh khó khăn như 2011-2012.

Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh 2011-2014

(Nguồn: VietstockFinance – Đvt: Triệu đồng)

Ngành đá xây dựng tiếp tục hấp dẫn trong năm 2015. Hoạt động đầu tư vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm nay. Các gói hỗ trợ bất động sản cũng đang giúp thúc đẩy hoạt động xây dựng của các dự án bất động sản diễn ra nhanh hơn. Do đó, nhiều khả năng các công ty sản xuất đá xây dựng sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

Cũng cần để ý rằng trong chuỗi giá trị của ngành bất động sản thì các doanh nghiệp vật liệu xây dựng luôn đứng trước. Do đó, sự cải thiện của ngành sẽ diễn ra nhanh hơn so với ngành bất động sản, và việc đầu tư vào các cổ phiếu này cũng sẽ an toàn hơn so với đầu tư trực tiếp vào các cổ phiếu bất động sản.

Chỉ số định giá của các cổ phiếu đá xây dựng (Nguồn: VietstockFinance)

Kết quả kinh doanh quý 1/2015 của các doanh nghiệp sản xuất đá xây dựng đã được công bố trong tuần qua. Có thể thấy những yếu tố tích cực đang được phản ánh khi kết quả kinh doanh quý 1 của các công ty này tiếp tục tăng trưởng ấn tượng.

Kết quả kinh doanh quý 1/2015 của DN sản xuất đá xây dựng

(Nguồn: VietstockFinance – Đvt: Triệu đồng)

Duy Nam







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98