Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí trước “nguy cơ” thay nhà đầu tư

06/05/2015 13:40
06-05-2015 13:40:26+07:00

Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí trước “nguy cơ” thay nhà đầu tư

Ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) được khởi công từ 18/5/2014 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành cấp giấy chứng nhận đầu tư. So với kế hoạch dự án được triển khai quá chậm.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Đánh giá sơ bộ lý do dự án chậm triển khai, Phó Cục trưởng Phan Quốc Hiếu khẳng định có nhiều yếu tố; trong đó nguyên nhân chính là việc xin giấy chứng nhận đầu tư quá chậm, công tác huy động vốn của nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương không đáp ứng yêu cầu.

Hiện Công ty này chưa huy động được số vốn chủ sở hữu cho dự án là 365 tỷ đồng, dẫn đến việc cũng chưa thể ký hợp đồng chính thức với Bộ Giao thông Vận tải. Điều này kéo theo hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng tài trợ vốn cho dự án và nhà đầu tư dự án chưa thể ký kết.

Trước sự chậm trễ nói trên, ông Phan Quốc Hiếu cho biết về phía Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chỉ đạo nhà đầu tư trong tháng 5/2015 phải xong các thủ tục pháp lý của dự án gồm Giấy phép đầu tư (đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp), ký xong hợp đồng chính thức với Bộ Giao thông Vận tải, ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng tài trợ vốn cho dự án và thành lập doanh nghiệp dự án. Nếu trong tháng Năm này, nhà đầu tư không hoàn thành các thủ tục pháp lý trên thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ buộc phải tìm kiếm nhà đầu tư khác.

“Về nguyên tắc đối với các dự án BOT, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo, Bộ sẽ không đồng ý cho bất kỳ dự án BOT nào được triển khai khi các nhà đầu tư chưa đóng đủ số vốn chủ sở hữu, để tránh tình trạng nhà đầu tư “tay không bắt giặc” - ông Phan Quốc Hiếu chia sẻ.

Về dự án này, Cục Quản lý Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng đã có văn bản kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban PPP (hợp tác Công-Tư) và nhà đầu tư khẩn trương ký hợp đồng chính thức, phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 lập tiến độ tổng thể, đàm phán đưa vào hợp đồng BOT chính thức làm cơ sở triển khai, theo dõi, thưởng phạt hợp đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí từ Km20-Km77, Quốc lộ 18 đi qua hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT được khởi công từ ngày 18/5/2014 có tổng mức đầu tư 2.905,07 tỷ đồng; trong đó giá trị xây lắp là 1.153,27 tỷ đồng.

Theo đánh giá, nếu dự án trên chậm triển khai sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kết nối đồng bộ với một loạt các dự án giao thông liên quan nhự dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Uông Bí (đã hoàn thành), dự án BOT Quốc lộ 38 và đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Trước đó, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Uông Bí cũng do Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương là chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 2.800 tỷ đồng được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014.

Tuy nhiên, dự án này được dư luận quan tâm về chất lượng công trình khi chỉ sau nửa tháng dự án đã xuất hiện nhiều vết nứt, hằn lún vệt bánh xe trên đường. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phải chỉ đạo nhà đầu tư ngừng thu phí để sửa chữa mặt đường./.

Quang Toàn

Vietnam+



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá thuê văn phòng tiếp tục tăng trong dài hạn?

Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Vì vậy khách thuê cần có một chiến lược dài hạn về nơi làm việc, dù là thuê mới, di dời, mở rộng...

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98