Hy Lạp đổ lỗi cho các chủ nợ quốc tế gây cản trở cuộc đàm phán nợ

06/05/2015 13:07
06-05-2015 13:07:18+07:00

Hy Lạp đổ lỗi cho các chủ nợ quốc tế gây cản trở cuộc đàm phán nợ

Hy Lạp ngày 5/5 đổ lỗi cho các chủ nợ quốc tế khiến nước này không đạt được thỏa thuận giải quyết cuộc khủng hoảng nợ tại quốc gia thành viên Khu vực đồng euro (Eurozone) này sau ba tháng đàm phán.

Người dân Hy Lạp chờ lĩnh lương tại Ngân hàng Trung ương ở thủ đô Athens ngày 29/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Hy Lạp đã ra tuyên bố khẳng định "Với những điều kiện hiện tại, sự thỏa hiệp thực sự giữa các bên là rất khó."

Một số quan chức chính phủ đề nghị giấu tên cho rằng sự khác biệt về quan điểm giữa Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tạo ra những rào cản mới trong đàm phán.

EU và IMF đã không thống nhất được với nhau về sự phối hợp giữa hai bên, cũng như không nhất trí được danh mục chung những yêu cầu quan trọng đối với Hy Lạp để nước này tiếp tục nhận được gói cứu trợ mới.

Athens khẳng định việc chậm đưa ra đề xuất cải cách tổng thể với các chủ nợ không phải là do lỗi của Hy Lạp.

Cũng theo các nguồn tin trên, IMF tập trung vào kế hoạch cải cách hệ thống lương hưu và thị trường lao động, tỏ ra mềm dẻo hơn khi đề cập đến điều kiện thặng dư ngân sách và xóa nợ để Hy Lạp có thể giảm bớt gánh nặng nợ.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) cương quyết với quan điểm yêu cầu Hy Lạp đạt thặng dư ngân sách trước và không thảo luận bất kỳ vấn đề giảm nợ nào, song lại linh hoạt hơn với những cải cách trong hệ thống lương hưu và thị trường lao động.

Cho đến nay, Chính phủ Hy Lạp khẳng định chỉ tìm kiếm một thỏa thuận bao gồm cả kế hoạch cho phép nước này tiếp cận với các thị trường tài chính quốc tế nhằm giúp Athens đạt mức tăng trưởng trong nửa cuối năm nay.

Trước đó, ngày 4/5, người phát ngôn Chính phủ Hy Lạp Gavriil Sakellaridis xác nhận rằng chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras muốn đạt được một thỏa thuận tổng thể cuối cùng vào tháng Sáu tới để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ trong nước, chứ không muốn một thỏa thuận tạm thời như đề xuất của Nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone đưa ra ngày 20/2 vừa qua.

Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh sức ép về thời gian khá căng thẳng, khó có thể đi tới một thỏa thuận giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế, trong khi chính quyền Athens đang phải đối mặt với tình trạng mất khả năng thanh toán trong mùa Xuân này và nguy cơ vỡ nợ là khó tránh khỏi./.

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98