Nguyên Tổng giám đốc Sapharco bị tuyên án 12 năm tù

18/05/2015 13:54
18-05-2015 13:54:04+07:00

Nguyên Tổng giám đốc Sapharco bị tuyên án 12 năm tù

Như báo Hànộimới đã đưa tin, sáng nay (18-5), sau ba ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Trí, nguyên Tổng giám đốc Công ty Dược Sài Gòn (Sapharco) 12 năm tù về tội "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

* Gây thiệt hại hơn 63 tỉ, nguyên TGĐ Sapharco hầu tòa

Theo hồ sơ vụ án, Sapharco là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND TP Hồ Chí Minh có chức năng nhập khẩu thuốc do Lê Minh Trí làm Tổng giám đốc. Công ty Khang Phúc (do Nguyễn Hồng Thu làm Giám đốc) và công ty Tiến Phúc (do Vũ Duy Quyền làm Giám đốc) nhập ủy thác các loại thuốc qua Sapharco. Thực chất hai công ty trên do Thu lập ra và Quyền chỉ làm thuê cho Thu.

 

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay (18-5).

Cáo trạng cho biết, Trí và Thu bàn bạc với nhau không ký hợp đồng ủy thác mà chỉ ký hợp đồng mua bán.

Theo đó, Sapharco thay công ty Khang Phúc và Tiến Phúc ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài (công ty Unique, Ấn Độ) theo những điều khoản mà Thu và Quyền đã thỏa thuận với nhà cung cấp. Khi hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho công Khang Phúc, Tiến Phúc và cho trả chậm.

Tuy nhiên, khi giao hàng hóa bán trả chậm cho hai công ty này, Trí không yêu cầu có tài sản thế chấp hoặc biện pháp gì đảm bảo cho số hàng đã giao không bị mất. Đồng thời, khi đến hạn thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài, Trí còn cho Thu, Quyền, công ty Khang Phúc, Tiến Phúc vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn nhưng cũng không có tài sản thế chấp hoặc biện pháp đảm bảo.

Lợi dụng phía đối tác là công ty Unique (Ấn Độ) giao giữ con dấu và ủy quyền quan hệ với các đối tác Việt Nam, Thu và Quyền đã ký giả chữ ký của người đại diện công ty Unique bằng các hợp đồng ngoại thương, tạo ra 4 văn bản xác nhận điều kiện thanh toán giả để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Sapharco.

Tuy nhiên, sau khi nhận các văn bản trên, Lê Minh Trí với vai trò là Tổng giám đốc Sapharco đã không cho kiểm tra tính chính xác của nội dung 4 văn bản giả mạo mà vẫn đồng ý giao hàng hóa, cho vay tiền, tạo điều kiện cho Thu với sự giúp sức của Quyền lừa đảo chiếm đoạt của Sapharco hơn 1,47 triệu USD (tương đương 31,6 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, thông qua việc ký 22 phụ lục hợp đồng vay tiền với danh nghĩa hỗ trợ vốn, Nguyễn Hồng Thu còn lừa đảo chiếm đoạt của Sapharco hơn 19,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Thu còn nợ của Sapharco hơn 11,79 tỷ đồng tiền thuế, phí, lãi suất… dẫn đến không còn khả năng thanh toán. Theo cơ quan điều tra, Lê Minh Trí đã có hành vi cố ý làm trái các quy định khiến Sapharco thiệt hại 63,2 tỷ đồng của nhà nước.

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm sáng nay (18-5), HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Trí 12 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nguyễn Hồng Thu bị tuyên phạt tù chung thân, còn bị cáo Vũ Duy Quyền bị tuyên 15 năm tù cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đồng thời, tòa cũng tuyên Nguyễn Hồng Thu phải bồi thường cho Sapharco 63 tỷ đồng.

  Nguyễn Lê

Hà nội mới





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98