Ôtô nhập khẩu phải tính thuế theo cách mới

29/05/2015 14:19
29-05-2015 14:19:25+07:00

Ôtô nhập khẩu phải tính thuế theo cách mới

Sau khi lấy ý kiến, Bộ Tài chính cho biết sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô nhập khẩu như đã đề xuất, bất chấp một số bên còn phản đối.

Trao đổi với VnExpress sau cuộc họp kín lấy ý kiến về điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt giữa tuần qua, đại diện Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho biết, sẽ giữ nguyên đề xuất về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô nhập khẩu như đã trình trước đây, dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2016.

Thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô nhập khẩu có thể đẩy giá bán tăng cao.

Cụ thể, giá tính thuế sẽ là giá bán ra của nhà nhập khẩu thay vì giá CIF nhập về đã có thuế nhập khẩu như trước đây. Đây cũng là cách tính thuế mà các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô trong nước vẫn thực hiện. Với phương án mới này, giá thuế tiêu thụ đặc biệt phải cộng thêm cả lợi nhuận của doanh nghiệp, cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý, chi phí bán hàng, quảng cáo... Theo cơ quan soạn thảo, việc thay đổi này sẽ tạo ra sự công bằng và thống nhất giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước.

So sánh cách tính thuế TTĐB với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 24 chỗ

Trước đó, ngay khi đề xuất này lần đầu được đưa ra, các doanh nghiệp nhập khẩu đã gửi kiến nghị phản đối lên Bộ Tài chính bởi họ lo ngại về khả năng ôtô nhập khẩu sẽ tăng giá và gây nhiều tác động tiêu cực đến thị trường trong nước.

Mặc dù vậy, tại cuộc họp vừa được Bộ Tài chính tổ chức nhằm lấy ý kiến các bên về việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt, đại diện cơ quan này cho biết nhiều doanh nghiệp lại bắt đầu tỏ ra đồng tình với đề xuất mới. "Rất nhiều phương án được đưa ra nhưng cuối cùng các doanh nghiệp nhập khẩu cơ bản tán đồng. Có thể do trước họ hiểu không đầy đủ", vị này nói.

Dù giữ tinh thần giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá nhà nhập khẩu bán ra nhưng Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp thu chỉnh sửa lại đôi chỗ để nhận được sự đồng thuận từ các bên.

Chia sẻ với VnExpress, đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu dòng xe sang của châu Âu cũng nhìn nhận "cánh cửa hẹp" trong việc được giữ nguyên cách tính thuế cũ (tính thuế tiêu thụ đặc biệt ngay khi nhập khẩu). "Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm và đề xuất của mình. Hơn nữa, bản thân một số thành viên VAMA trong cuộc họp kín hôm qua lại thay đổi quan điểm hoàn toàn khiến những lập luận chúng tôi đưa ra không còn cơ sở nữa", ông kể lại.

Cụ thể, tại cuộc họp kín hôm 27/5, thay vì bàn về cách thay đổi giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt, Chủ tịch VAMA - lãnh đạo của Toyota lại tập trung đưa câu chuyện về các đề xuất giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp. Ông Toshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, người hiện là chủ tịch luân phiên của VAMA, còn đề xuất với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, chuyển từ giá bán buôn sang giá xuất xưởng.

Tuy nhiên, theo đại diện Vụ Chính sách Thuế, kiến nghị này không phù hợp bởi tiêu thụ đặc biệt là thuế gián thu, cách tính như vậy sẽ gộp cả số lỗ của những người kinh doanh. "Hơn nữa, việc xác định ưu đãi, bảo hộ cho phát triển ngành ôtô là một câu chuyện khác, chúng ta sẽ bàn ở những cuộc họp khác", vị này chia sẻ.

Thanh Thanh Lan

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thái Lan rà soát việc áp thuế chống bán phá giá với sắt, thép nhập từ Việt Nam

Ngày 17/02/2025, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông tin về việc Cục Ngoại Thương Thái Lan (Cơ quan điều tra PVTM) khởi xướng rà soát cuối kỳ lệnh áp...

Lâm Đồng cho Vinacomin thuê hơn 100ha đất thực hiện dự án tổ hợp bauxit - nhôm 

UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định chuyển mục đích sử dụng và cho Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) thuê hơn 101ha đất để thực hiện dự án Tổ...

Bitexco Power muốn làm nhà máy điện gió ở Thái Nguyên

Thông tin trên được cho biết tại buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Thái Bình với đại diện CTCP Năng lượng Bitexco (Bitexco Power) hôm 17/02.

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt

Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được Quốc hội thông qua vào sáng nay (19/2) với 459/460 đại biểu...

Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 18/2/2025 đôn đốc các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm...

TPHCM: Kinh tế số không chỉ 25% GRDP mà phải là động lực tăng trưởng mới

TPHCM đặt mục tiêu phát triển kinh tế số không chỉ đạt chỉ tiêu đã đặt ra là 25% GRDP vào năm 2025, mà còn phải trở thành một trong những động lực tăng trưởng mới...

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu huy động 620.000 tỷ đồng đầu tư toàn xã hội

TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu huy động nguồn lực đầu tư toàn xã hội đạt 620.000 tỷ đồng năm 2025, trong đó vốn nhà nước 156.240 tỷ đồng; vốn ngoài nhà nước 401.760 tỷ...

Kế hoạch thực hiện Tuyên bố về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 266/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch.

Lộ góc khuất vốn ngoại vào Việt Nam: Chục nghìn DN lỗ gần triệu tỷ đồng

Số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài báo lỗ, lỗ lũy kế, lỗ mất vốn chủ sở hữu vẫn tăng trong nhiều năm. Trị giá lỗ lũy kế lên tới 908.211 tỷ đồng. Nhiều doanh...

Cấp thiết có cơ chế đặc thù làm dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận có quy mô rất lớn, công nghệ phức tạp, chưa có kinh nghiệm thực hiện ở nước ta nên rất...


Hotline: 0908 16 98 98