Quốc hội lo lắng đầu ra cho nông sản trong phiên khai mạc

20/05/2015 10:57
20-05-2015 10:57:11+07:00

Quốc hội lo lắng đầu ra cho nông sản trong phiên khai mạc

Hầu hết báo cáo được trình bày trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sáng nay đều đề cập tới tình trạng "được mùa, mất giá" của người nông dân.

* Quốc hội mặc niệm ông Nguyễn Bá Thanh

Sau phiên họp trù bị và dành thời gian mặc niệm ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng đoàn Đại biểu Đà Nẵng, kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII chính thức khai mạc. Phát biểu mở đầu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm đã có nhiều chuyển biến tích cực và đang trên đà phát triển. “Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng phục hồi rõ rệt, các cân đối đã được đảm, lạm phát thấp, lãi suất giảm”, ông Hùng nói.

Đại diện Chính phủ báo cáo về tình hình phát triển kinh tế năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết kinh tế đã có sự phục hồi rõ rệt. 4 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,04%, lãi suất giảm, tín dụng tăng cao hơn nhiều cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách tăng  9,4%, đảm bảo các nhiệm vụ chi.

GDP quý I tăng 6,03%, trong đó công nghiệp và xây dựng tăng mạnh. Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%, loại trừ yếu tố giá tăng 8% - cao nhất từ năm 2011. Số doanh nghiệp thành lâp mới cải thiện với việc hơn 6.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Hệ thống ngân hàng tiếp tục được tái cơ cấu với 4 ngân hàng được sắp xếp lại, thanh khoản được cải thiện, nợ xấu được xử lý. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu đến cuối tháng 2/2015 giảm còn 3,59%. Quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước thu được kết quả bước đầu, Chính phủ cũng đã thành lập Ban chỉ đạo tái cơ cấu nông nghiệp.

Tuy nhiên, đại diện Chính phủ cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn còn một số khó khăn thách thức, đặc biệt là tiêu thụ nông sản khó khăn, với những sản phẩm như gạo, cao su, cà phê... Xuất khẩu tăng trưởng giảm hơn nhiều cùng kỳ, khách du lịch đến Việt Nam cũng giảm hơn 12%. Việc cải thiện môi trường kinh doanh còn chậm, sức cạnh tranh của nhiều lĩnh vực còn yếu, số doanh nghiệp giải thể tăng so với năm 2014. Thị trường chứng khoán, bất động sản phục hồi chậm...

Tại báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc - Nguyễn Thiện Nhân trình bày sau đó, các ý kiến cũng bày tỏ lo lắng về những khó khăn đổi với lĩnh vực nông sản. Theo đó, nhiều năm qua người nông dân phải đối mặt với tình trạng nông sản không tìm được đầu ra, được mùa mất giá dẫn tới nạn ùn ứ trong tiêu thụ như tình trạng từng xảy ra với dưa hấu, hành tím, vải…

Các ý kiến cho rằng nông nghiệp Việt Nam hiện nay chủ yếu theo phong trào, chưa có quy hoạch, do đó đề nghị Chính phủ  hỗ trợ nông dân thành lập các hợp tác xã liên kết theo kiểu mới, giúp tiêu thụ sản phẩm cho các hộ thành viên, khuyến khích nâng cao năng suất, cải thiện thu nhập cho người dân. Đồng thời, có những chính sách để quy trình sản xuất nông sản sạch được phổ biến rộng rãi, hỗ trợ người nông dân vốn để đầu tư.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo tình hình kinh tế xã hội tại phiên khai mạc Quốc hội sáng nay. Ảnh:Q.D

Về tình hình kinh tế vĩ mô, theo báo cáo của Chính phủ, năm 2014 đã có 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng GDP đạt 5,98%, vượt mục tiêu và cao nhất kể từ 2011. CPI thấp nhất nhiều năm qua, lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước đến nay, cán cân thương mại thặng dư 3 năm liên tiếp.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng. Lãi suất sẽ được điều hành phù hợp nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay, phấn đầu cả năm, tăng trưởng tín dụng đạt 15-17%. Thị trường chứng khoán, bất động sản, nợ công sẽ được kiểm soát trong giới hạn cho phép. Hệ thống ngân hàng tiếp tục tục được tái cơ cấu, phấn đấu đến cuối năm 2015 đưa nợ xấu về dưới 3% tổng dư nợ. Thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, hoàn thành cổ phần hóa 289 doanh nghiệp, thoái vốn đầu tư ngoài ngành.

Để đối phó với những thách thức trong lĩnh vực nông nghiệp, Chính phủ sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu các doanh nghiệp trong ngành, gắn kết với nông dân… Việc tái cơ cấu công nghiệp, dịch vụ, khuyến khích công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí cũng được chú trọng, ưu tiên hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia. Chính phủ cũng xem xét hoàn thiện cơ chế về cho thuê, bán chuyển nhượng các công trình hạ tầng, trước mắt là trong lĩnh vực giao thông.

 

Là kỳ họp giữa năm, Quốc hội sẽ dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng luật. Ảnh: Giang Huy

2015 là năm về đích trong việc thực hiện các mục tiêu 5 năm, trong đó có việc phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 6,5-7%. Trong bối cảnh chính trị thế giới phức tạp, kinh tế toàn cầu khó khăn, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho rằng kỳ họp thứ 9 sẽ đóng vai trò quan trọng để đánh giá lại tình hình kinh tế thời gian qua và thảo luận, đưa ra những giải pháp cho chặng đường còn lại của năm 2015.

Ngoài ra, Quốc hội cũng xem xét chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là dự án quan trọng với vùng kinh tế phía Nam cả nước, được các cử tri quan tâm, do vậy, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh cần tính toán hiệu quả đầu tư, phân kỳ đầu tư nhằm đảm bảo tính khả thi và khả năng huy động nguồn lực, góp phần phát triển ngành hàng không.

Sau phiên khai mạc buổi sáng, chiều nay Chính phủ trình bày với Quốc hội xin phê chuẩn quyết toán ngân sách năm 2013, trình dự án Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Dân sự sửa đổi.

Chương trình khai mạc kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII được tường thuật trên VnExpress với sự hỗ trợ của công nghệ truyền hình trực tuyến FPT Telecom.

Phương Linh

vnexpress

 







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98