Thép không gỉ Việt Nam bị điều tra tại Malaysia

25/05/2015 09:24
25-05-2015 09:24:47+07:00

Thép không gỉ Việt Nam bị điều tra tại Malaysia

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết Malaysia đang điều tra chống bán phá giá mặt hàng thép không gỉ cuộn nguội nhập khẩu từ 9 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo đơn kiện của Malaysia, tổng khối lượng nhập khẩu thép không gỉ cán nguội từ Việt Nam khoảng 3.583 tấn, chiếm khoảng 2.8% thị phần nhập khẩu. Biên độ phá giá bị cáo buộc của các sản phẩm thép không gỉ cán nguội là 27%.

Cục quản lý cạnh tranh cho biết mặc dù lượng xuất khẩu từ Việt Nam, Indonesia và Pháp dưới 3% nhưng tổng lượng xuất khẩu là 8,46%, do đó 3 quốc gia vẫn thuộc diện bị điều tra. Theo đó, các doanh nghiệp có xuất khẩu mặt hàng thép sẽ phải trả lời bảng câu hỏi điều tra của cơ quan quản lý của Malaysia trước ngày 28/5.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Việt Nam chính thức áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội, ở dạng cuộn hoặc tấm nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan với thuế suất cao nhất là 37%.

Các sản phẩm bị áp dụng chống phá giá gồm thép không gỉ cán nguội, ở dạng cuộn hoặc tấm với độ dày nhỏ hơn hoặc bằng 3,5mm, được ủ hoặc được xử lý nhiệt bằng phương pháp khác và ngâm hoặc được cạo gỉ để loại bỏ tạp chất dư thừa trên bề mặt của thép không gỉ.

Theo đó, doanh nghiệp Đài Loan bị đánh thuế cao nhất, mức thuế áp cho Yuan Long Stainless Steel Corp lên tới 37,29%. Đối với Trung Quốc, mức thuế chống bán phá giá dao động từ 4,64 đến 6,87%, Indonesia là 3,07% và Malaysia 10,71%.

Theo Cục quản lý cạnh tranh, thời gian qua, thép là sản phẩm bị điều tra chống phá giá nhiều nhất chiếm tới 29% tổng số vụ là do nhóm hàng này phong phú về chủng loại sản phẩm.

Mặt khác, thép là mặt hàng có tầm quan trọng đối với nền kinh tế nên hầu hết các đối tượng bị điều tra đều là các sản phẩm xây dựng, có giá trị lớn. Do đó, khi có dấu hiệu về hành vi bán phá giá, các doanh nghiệp sản xuất và cơ quan có thẩm quyền sẽ nhanh chóng phát hiện và tiến hành điều tra.

Trịnh Nguyên

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98