Tình huống khó: Quyết tăng giá xăng 3.500 đồng?

05/05/2015 13:17
05-05-2015 13:17:33+07:00

Tình huống khó: Quyết tăng giá xăng 3.500 đồng?

Lãnh đạo Bộ Công thương và Tài chính từng khẳng định, không thay đổi giá khi tăng gấp 3 lần thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đúng lúc áp thuế môi trường thì giá thế giới tăng mạnh. Liệu Bộ Công Thương và Tài chính có dám quyết tăng giá xăng tới 3.500 đồng /lít hay không.

* Trước giờ tăng giá xăng, giảm thuế mạnh vẫn lỗ 2.000 đồng

Dồn dập áp lực tăng

Từ sáng qua, 4/5, phương án điều chỉnh giá xăng dầu đã được Liên Bộ Công Thương-Tài chính trình Thủ tướng nhưng đến giờ phút này, vẫn chưa có quyết định nào được công bố.

Tính đến hôm nay, 5/5, mức lỗ mỗi lít xăng hiện nay đã lên tới 4.568 đồng/lít. Tỷ lệ tăng của giá cơ sở và giá bán lẻ đã lên tới mức kỷ lục: 26,44%.

Con số khoảng 3.500 đồng/lít ở trên được tính sau khi giá xăng bù 991 đồng/lít từ Quỹ bình ổn giá, theo cơ chế áp dụng từ ngày 13/4.

Xăng dầu dồn dập báo lỗ

Trong khi đó, các mặt hàng dầu cũng đang âm rất lớn. Đặc biệt, dầu diezen dù đã được giảm thuế xuống mức 12% nhưng cũng không đảo ngược được tình thế khó khăn. Loại dầu này đang lỗ 1.528 đồng/lít, tương ứng tỷ lệ giá cơ sở tăng hơn 9,63% so với giá bán lẻ.

Dầu hoả âm tới 1.026 đồng/lít với tỷ lệ đội giá cơ sở là 6,36% so với giá bán lẻ.

Kể cả khi đã bù từ Quỹ bình ổn, dầu diezen vẫn còn lỗ 1.394 đồng/lít và dầu hoả còn lỗ tới 804 đồng/lít.

Một sự thật không thể phủ nhận rằng, những con số trên sẽ chấm dứt chuỗi 15 lần hạ nhiệt liên tục nửa cuối năm 2014 và sẽ phá tan nỗ lực 4 lần giữ giá trong 3 tháng qua. Đương nhiên, những khoản lỗ to đùng trên cũng sẽ thúc giá xăng dầu bắt đầu phi nước đại, không chỉ có một lần tăng như ngày 11/3.

Ngoại trừ, nếu có sự khác biệt nào đó thì sẽ là do Nhà nước dùng các biện pháp điều tiết khác để kìm nén, áp đặt giá lên thị trường này.

Nguyên nhân đầu tiên là vì giá thế giới!

Quả vậy, không ngừng nghỉ 2 tháng qua, giá xăng A92 trên thị trường Singapore đã bò từ ngưỡng trên dưới 65 USD/ thùng lên ngưỡng vượt 80 USD/thùng.

Phiên giao dịch hôm 4/5 tại thị trường Singapore đã chốt xăng thành phẩm A92 là 80,89 USD/thùng, kết thúc chuỗi ngày giá bắt đầu bằng số 7, cách biệt 5,07 USD/thùng so với giá 15 ngày trước.

Dầu diezen giờ cũng leo lên mức 78.05 USD/thùng, tăng 4,01 USD/thùng so với 15 ngày trước.

Song, còn một nguyên nhân quan trọng khác: Từ 1/5, thuế bảo vệ môi trường đã tăng gấp 3 lần!

Mỗi lít xăng phải gánh thêm 3.000 đồng/lít, chiếm tới 17% trong giá bán lẻ. Mỗi lít dầu diezen cũng phải cõng 1.500 đồng/lít, bằng 9% trong giá bán lẻ.

Lời hứa và tình huống khó

Trở lại câu hỏi nóng ở trên, tăng giá 3.500 hay 4.500 đồng/lít.

Với các nhà quản lý, câu trả lời sẽ luôn là, giá xăng dầu đã theo cơ chế thị trường, việc điều hành thực hiện đúng quy định của Nghị định 83 và khi giá tăng trên 7% thì phải xin kiến Thủ tướng phê duyệt.

Tình huống khó đang đặt ra cho các nhà điều hành giá xăng

Nhưng phải nói rằng, đang xảy ra một tình huống khó cho nhà điều hành ở đây! Đầu tháng 3, khi thay mặt Chính phủ trình Quốc hội về phương án tăng thuế bảo vệ môi trường, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã quả quyết: "Việc tăng thuế bảo vệ môi trường không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước".

Thậm chí, Bộ trưởng còn cho rằng, người dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm vì việc tăng thuế này chỉ nhằm bù đắp một phần giảm thu ngân sách ( giảm 28.200 tỷ đồng) do cắt giảm mức thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế. Kể cả khi tăng thuế, giá trong nước vẫn thấp hơn giá xăng dầu ở Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá tiếp tục tái khẳng đinh "không làm thay đổi giá" tại cuộc họp báo cuối tháng 4 của Bộ Tài chính về vấn đề này.

Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, ông Võ Văn Quyền cũng lên tiếng đồng điệu "không làm tăng giá" tại cuộc họp báo thường kỳ của bộ mình.

Không vị quan chức nào nhắc đến giá thế giới- một yếu tố hiển nhiên nhất quyết định sự tăng hay giảm của giá bán lẻ trong nước.

Các phương án tăng thuế chỉ tính đến kịch bản giá thế giới giảm, duy trì ở mức thấp, mà không hề đả động đến kịch bản giá thế giới tăng và leo thang liên tục.

Trong khi đó, Quỹ bình ổn giá xăng dầu sau 3 tháng sử dụng giờ rất cạn kiệt. Nếu Bộ Tài chính yêu cầu trích Quỹ "âm" tới 4.500 đồng/lít cho xăng, thì nghĩa là, các doanh nghiệp sẽ phải chịu lãi vay ngân hàng và ai sẽ là người trả khoản lãi này thì chưa rõ?

Rốt cục, giá xăng dầu trong nước vẫn chực chờ tăng! Và nếu tăng, giá của Việt Nam sẽ cao hơn giá xăng Trung Quốc khoảng hơn 2.300 đồng/lít.

Phạm Huyền

vietnamnet



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ quỹ bình ổn!

Nhiều doanh nghiệp đầu mối cho rằng, cần bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, không đưa gánh nặng dự trữ cho doanh nghiệp trong khi đây là nhiệm vụ của nhà nước. Đồng thời...

PVN phát hiện 2 dòng dầu khí mới, tiềm năng ước tính hơn 100 triệu thùng

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, PVN) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới tại mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.

Dầu tăng nhẹ trước sự mơ hồ về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng nhẹ, ổn định vào ngày thứ Hai (06/05), khi nhà đầu tư bối rối về việc liệu lệnh ngừng bắn ở Gaza có được chấp thuận hay không.

UAE tăng công suất sản xuất dầu thô trước thềm cuộc họp của OPEC

Theo dữ liệu chính thức, công suất sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi của UAE hiện ở mức 4,85 triệu thùng/ngày, tăng đáng kể từ 4,65 triệu thùng/ngày...

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Dầu giảm sau dữ liệu lạm phát, sản xuất đáng thất vọng

Giá dầu WTI rớt mốc 82 USD/thùng vào ngày thứ Ba (30/04), khi thị trường phải hứng chịu dữ liệu kinh tế và lạm phát gây thất vọng khác.

Giá gas trong tháng 5 tiếp tục giảm

Nếu không ảnh hưởng tỉ giá USD tăng, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng trong tháng 5 giảm gần 12.000 đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98