Trung Quốc cấm biên, xuất khẩu gạo gặp khó

04/05/2015 17:28
04-05-2015 17:28:56+07:00

Trung Quốc cấm biên, xuất khẩu gạo gặp khó

Xuất khẩu gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc từ nửa cuối tháng 4-2015 đến nay tiếp tục gặp khó khăn do Trung Quốc cấm biên (không cho nhập khẩu tiểu ngạch) tại các cửa khẩu tiếp giáp giữa hai nước. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, diễn biến giá gạo trên thị trường nội địa vẫn chưa bị tác động lớn.

Giá gạo thị trường nội địa chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi Trung Quốc cấm biên. Trong ảnh là nông dân ĐBSCL đang thu hoạch lúa. Ảnh: Trung Chánh

Trao đổi với TBKTSG Online qua điện thoại, ông Nguyễn Công Khanh, một thương lái tại Hải Phòng chuyên bán gạo tiểu ngạch đi Trung Quốc, cho biết hoạt động xuất gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc hiện đã bị đình trệ gần như hoàn toàn. “Chỉ một số ít đầu mối lớn, họ có cách riêng thì vẫn đưa gạo qua được,” ông Khanh cho biết.

Theo ông Khanh, nguyên nhân là do phía Trung Quốc thực hiện lệnh cấm biên tại các cửa khẩu ở các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng... “Mục đích của Trung Quốc là để họ thu thuế hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vào, chứ thực ra nhu cầu mua của họ vẫn rất lớn,” ông Khanh nói.

Dù không có con số thống kê chính thức từ các địa phương, nhưng theo một số doanh nghiệp có xuất khẩu gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc, hiện đang có hàng ngàn tấn gạo bị dồn ứ tại các cửa khẩu tiếp giáp quốc gia này.

Trong khi thực hiện lệnh cấm biên đối với gạo của Việt Nam thì Trung Quốc vẫn đẩy mạnh mua gạo từ Campuchia.

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) dẫn một nguồn thống kê về thương mại lúa gạo thế giới cho thấy Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Campuchia trong những tháng đầu năm 2015.

“Riêng trong tháng 3-2015, Trung Quốc nhập khẩu 36.000 tấn gạo của Campuchia, chiếm 48% tổng khối lượng gạo xuất khẩu của quốc gia này,” VFA cho biết.

Dù xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc gặp không ít khó khăn, nhưng diễn biến giá cả tình hình nội địa vẫn chưa bị tác động nhiều.

Theo bà Ngô Ngọc Yến, Giám đốc doanh nghiệp Yến Ngọc (TP.HCM), hiện gạo trắng thành phẩm của giống lúa thơm nhẹ OM 4900 được giao dịch tại chợ đầu mối lương thực Bà Đắc (Huyện Cái Bè, Tiền Giang) có giá dao động khoảng 9.300-10.300 đồng/kg (tùy chất lượng), ổn định so với thời điểm trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, nhưng cao hơn khoảng 800-1.200 đồng/kg so với mức giá cách nay gần hai tháng.

Đối với gạo thành phẩm của giống IR 50404, trong khi gạo của vụ đông xuân 2014-2015 hiện có giá ổn định ở mức 7.100-7.200 đồng/kg, thì gạo mới của vụ hè thu 2015 lại giảm khoảng 100 đồng/kg so với thời điểm trước kỳ nghỉ lễ và hiện được các doanh nghiệp xuất khẩu mua vào với giá 6.900-7.000 đồng/kg.

“Sở dĩ gạo IR 50404 vụ đông xuân vững giá vì có chất lượng tốt hơn so với gạo của vụ hè thu và được tiêu thụ khá tốt ở thị trường nội địa, trong khi nguồn cung của chủng loại này cũng đã cạn do đã kết thúc vụ thu hoạch, dù xuất khẩu đang có khó khăn,” ông Nguyễn Thanh Thọ, thương lái kinh doanh lúa gạo tại chợ đầu mối Bà Đắc, lý giải.

Trước việc xuất khẩu gạo tiểu ngạch đi Trung Quốc gặp khó khăn, mới đây Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì việc rà soát khó khăn, mở biên giới ở những nơi có đủ điều kiện để đẩy mạnh xuất khẩu gạo. Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính xem xét bỏ 5% thuế giá trị gia tăng cho gạo nội địa để kích thích tiêu thụ.

Theo báo cáo của VFA, tính đến ngày  23-4-2015, xuất khẩu gạo của doanh nghiệp hội viên đơn vị này đạt trên 1,2 triệu tấn, trị giá FOB đạt gần 526 triệu đô la Mỹ.

Trung Chánh

tbktsg



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98