Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ thấp nhất 7 năm, Fed sẽ sớm nâng lãi suất?

09/05/2015 16:46
09-05-2015 16:46:14+07:00

Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ thấp nhất 7 năm, Fed sẽ sớm nâng lãi suất?

Các chuyên gia cho rằng mặc dù đà gia tăng của số lượng việc làm trong tháng 4 là khả quan nhưng có lẽ không đủ để thuyết phục Fed nâng lãi suất vào tháng 6. Hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 hoặc muộn hơn.

* Bảng Anh lên cao nhất 2 tháng sau kết quả bầu cử sơ bộ đầy bất ngờ

* Quỹ đầu tư cổ phiếu Mỹ chứng kiến tuần rút vốn mạnh nhất 2015

Nguồn: CNN Money

Người Mỹ có thể thở phào nhẹ nhõm. Kinh tế nước này đang cải thiện cùng với thời tiết của mùa xuân.

Theo đó, các nhà tuyển dụng Mỹ đã tạo thêm cho nền kinh tế 223,000 việc làm mới trong tháng 4, ghi nhận đà tăng trưởng mạnh hơn nhiều so với tháng trước và gần bằng với dự báo của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của CNN Money.

Đà tăng trưởng khả quan của thị trường việc làm Mỹ trong tháng 4 phản ánh xu hướng mà quốc gia này đã chứng kiến trong năm ngoái: Tăng trưởng việc làm thường suy yếu trong các tháng mùa đông và tăng tốc trong mùa xuân.

Tin tốt chưa dừng lại ở đó. Bộ Lao động Mỹ cho biết tỷ lệ thất nghiệp tháng 4 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008 tại 5.4% từ mức 5.5% trong tháng 3.

Điều này có thể giúp ích cho ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nhiều người cho rằng bà Clinton cần nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng cho đến Ngày bầu cử để có thể giành chiến thắng.

Phố Wall rất phấn chấn trước báo cáo này. Dow Jones tăng vọt hơn 250 điểm (tương ứng gần 1.5%) trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm mạnh khi nhà đầu tư ngừng lo lắng quá nhiều về sự giảm tốc của nền kinh tế.

Tuy nhiên, điều mà người Mỹ vẫn còn mong đợi là mức lương tốt hơn. Cuối cùng cũng có tín hiệu cho thấy lương đang cải thiện khi tăng trưởng 2.2% trong tháng 4, cao hơn so với kỳ vọng từ cuộc khảo sát của CNN Money. Các chuyên gia cho biết lương sẽ tiếp tục tăng nếu tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn thấp.

Tăng trưởng việc làm đến từ đâu?

Hoạt động tuyển dụng diễn ra mạnh mẽ ở nhiều ngành, ngoại trừ Năng lượng. Lĩnh vực này đã đánh mất tới 15,000 việc làm trong tháng 4, đánh dấu tháng tồi tệ nhất của lĩnh vực này kể từ tháng 5/2009. Giá xăng thấp cũng là một điều tuyệt vời đối với người dân Mỹ tại các trạm xăng nhưng lại khiến các công ty năng lượng cắt giảm việc làm.

Bất chấp thông tin xấu về lĩnh vực năng lượng, các lĩnh vực khác đã vượt qua được tình trạng ảm đạm, chẳng hạn như xây dựng và chăm sóc sức khỏe. Mỗi lĩnh vực này đã cộng thêm 45,000 việc làm trong tháng qua. Trong khi đó, dịch vụ là lĩnh vực chứng kiến đà tăng trưởng mạnh nhất trong tháng qua với 62,000 việc làm.

Dõi theo lịch trình nâng lãi suất của Fed

Bản báo cáo việc làm tháng 4 đã gia tăng niềm lạc quan cho những người tin tưởng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục cải thiện. Được biết, 2014 là năm tăng trưởng mạnh nhất từ năm 1999 của thị trường việc làm Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng mặc dù đà gia tăng của số lượng việc làm trong tháng 4 là khả quan nhưng có lẽ không đủ để thuyết phục Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tháng 6.

Fed chưa hề nâng lãi suất trong gần một thập kỷ và nếu điều này diễn ra sẽ là dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương đã tin tưởng vào sức khỏe của nền kinh tế. Hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 hoặc muộn hơn.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiền mất giá, lãi suất có tăng mạnh?

Ngày 24-4, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Indonesia bất ngờ nâng lãi suất ngắn hạn lên 6,25%/năm nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm...

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98