Vẫn thả nổi giá cước vận tải

13/05/2015 10:12
13-05-2015 10:12:23+07:00

Vẫn thả nổi giá cước vận tải

Kiến nghị kiểm soát chặt giá cước vận tải ô tô bằng việc đưa vào danh mục dịch vụ Nhà nước bình ổn giá của Bộ Giao thông vận tải đã bị Chính phủ từ chối.

Chiều tối 12/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Tài chính, Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chưa bổ sung dịch vụ vận tải bằng ô tô vào danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá như đề xuất của Bộ Tài chính.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành TƯ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc quản lý giá cước vận tải bằng ô tô theo quy định hiện hành.

Từ tháng 12/2014, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính cần đưa giá cước vận tải bằng ô tô tuyến cố định, giá cước taxi vào danh mục hàng hoá, dịch vụ bình ổn theo Luật giá quy định. Đây là thời điểm nhiều hãng vận tải không chịu giảm giá cước theo mức giảm của giá xăng dầu. Hai bộ Tài chính và Giao thông vận tải đã phải tổ chức nhiều cuộc kiểm soát gay gắt để ép số doanh nghiệp này phải giảm, nhưng mức giảm không tương xứng với thực tế giá xăng dầu giảm.

Cước taxi tự do theo cơ chế thị trường

Tuy nhiên, trong văn bản trình Thủ tướng, Bộ Tài chính đã không đồng tình với đề xuất của Bộ GTVT.

Bộ Tài chính cho biết, thị trường vận chuyển bằng xe ô tô hiện có tới 2.681 doanh nghiệp, 568 hợp tác xã, hộ kinh doanh gia đình tham gia. Đây là thị trường có tính cạnh tranh cao, nhiều người mua và nhiều người bán, thông tin giá cước được niêm yết công khai tại nơi bán vé và mặt ngoài trên phương tiện vận chuyển.

Các doanh nghiệp cạnh tranh không chỉ bằng chất lượng dịch vụ mà còn cạnh tranh về giá cước. Giá cước vận tải ô tô phụ thuộc vào loại phương tiện, quy mô đơn vị vận tải, cự ly vận chuyển, tuyến vận chuyển, chất lượng dịch vụ nên có nhiều mức giá khác nhau. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định của Luật Giá khó thực hiện, nhất là biện pháp quy định giá trần.

Luật Giao thông đường bộ, Luật Giá,... đều đang quy định cơ chế quản lý giá cước bằng xe ôtô theo nguyên tắc thị trường. Các đơn vị tự quy định giá cước theo cơ chế thị trường và kê khai giá với cơ quan Nhà nước.

Bộ Tài chính cho rằng, quy định này hoàn toàn phù hợp và tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Phạm Huyền

vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng cam kết "dứt điểm" giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp châu Âu

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành xử lý dứt điểm mọi kiến nghị của doanh nghiệp châu Âu trong tháng 03/2025, đồng thời cam kết Việt Nam sẽ trở thành...

Việt - Nhật quyết tâm gỡ "nút thắt" cho loạt dự án trọng điểm

Ngày 01/03, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các tập đoàn lớn của Nhật Bản nhằm tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư. Sự kiện...

Hải quan cắt giảm hơn nửa đầu mối sau khi sắp xếp

Cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa công bố kế hoạch tinh gọn bộ máy, dự kiến giảm 485/902 đầu mối, tương ứng gần 54%. Thông tin này được chia sẻ ngày 02/03, sau khi...

Thủ tướng thành lập 7 đoàn kiểm tra đẩy nhanh tiến độ cao tốc toàn quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra nhằm rà soát và giải quyết các vướng mắc tại các dự án giao thông trọng điểm. Quyết định được...

Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư công nghệ cao vào Việt Nam

Các tập đoàn Nhật Bản đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ sản xuất truyền thống sang đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam, đồng thời xem đây là điểm đến chiến lược trong...

Giảm lệ phí trước bạ với ôtô điện: Giải pháp đi kèm để tối ưu chính sách

Quyết định giảm lệ phí trước bạ đối với xe ôtô điện đến năm 2027 là một chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi sang giao thông xanh và bảo vệ môi trường.

Thủ tướng: Đề xuất tiền số trong tháng 3

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, Ngân hàng Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao đề xuất, trình Chính phủ ngay trong tháng 3/2025 về khung pháp lý quản...

Mỹ mở cuộc điều tra thương mại mới nhằm vào ngành gỗ

Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng ngành công nghiệp gỗ Mỹ đang bị suy yếu bởi hàng nhập khẩu giá rẻ từ Canada, Đức, Brazil và các nước khác, khiến các nhà máy...

AI sẽ lấy đi công việc của khoảng 200.000 người trong vài năm tới

Làn sóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang khiến thị trường lao động lo lắng khi nhu cầu tuyển dụng giảm, nguy cơ sa thải tăng.

Bắt Giám đốc Công ty phát triển nhà Cà Mau

Chuyển nhượng đất cho Công ty TNHH Thiên Tân gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 11 tỷ đồng, Giám đốc Công ty Phát triển nhà Cà Mau bị bắt tạm giam.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98