Vàng trang sức vẫn “ngó lơ” quy định tuổi

28/05/2015 16:13
28-05-2015 16:13:54+07:00

Vàng trang sức vẫn “ngó lơ” quy định tuổi

Đã một năm từ khi Thông tư 22/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và công nghệ quy định vàng trang sức phải ghi rõ độ tuổi, hàm lượng có hiệu lực. Tuy nhiên, trên thị trường, vi phạm vẫn phổ biến.

Dây chuyền tại cửa hàng vàng số 2 A29 Nghĩa Tân chỉ có dấu dập chìm của nơi chế tác, không có thông tin trọng lượng và tuổi vàng (chụp sáng 26/5)

Kinh doanh kiểu…“tự đảm bảo”, người mua yếu thế

Sáng 26/5, chị Thúy (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) tới cửa hàng vàng trang sức Tuấn Tài (số 195 đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy) để mua một chiếc dây chuyền vàng làm quà cưới. Tại đây, các loại sản phẩm vàng trang sức đều không niêm yết thông số về tuổi vàng và trọng lượng. Nhân viên bán hàng cho biết, cửa hàng tự đảm bảo chất lượng hàng hóa của mình, trên sản phẩm đều khắc chìm tên cửa hàng và khi mua sẽ có thêm hóa đơn bán lẻ. “Nếu sau này chị muốn bán, thì chỉ cần cầm hóa đơn ra đây, thậm chí không cần hóa đơn, em nhìn vàng nhà em là em biết”, nhân viên bán hàng giải thích.

Tuy nhiên, khi chị Thúy nói, mua bán kiểu “cửa hàng tự đảm bảo” này, khi khách hàng bán vàng cho cửa hàng khác thường bị trả giá thấp hơn nhiều với lý do không đủ tuổi, đủ trọng lượng như hóa đơn, thì nhân viên bán hàng tỏ vẻ khó chịu hỏi ngược lại: “Thế sao chị không mang lại đúng cửa hàng mà bán?”.

"Khi thực hiện Thông tư 22, cần có những biện pháp để thực hiện đồng nhất, kiên quyết để đưa thị trường vào nề nếp. Nếu không làm quyết liệt, nơi có thực hiện, nơi không thì sẽ tạo môi trường cạnh tranh không bình đẳng”.

Ông Nguyễn Thanh TrúcPhó Chủ tịch/ Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam

Thực trạng vàng trang sức, mỹ nghệ không niêm yết thông số tuổi vàng, trọng lượng vàng trên sản phẩm khá phổ biến tại các cửa hàng kinh doanh vàng nhỏ tại Hà Nội. Dọc con phố Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm) có khoảng chục cửa hàng vàng bạc, thì tất cả đều không niêm yết các thông số quy định. Chủ một cửa hàng vàng bạc ở phố Trần Cung cho hay, kinh doanh mặt hàng này uy tín là chính, chứ “các thông số, giấy tờ kiểm định chắc gì đã đáng tin”. Tương tự, chủ cửa hàng Kim Trang (Nghĩa Tân) cho biết, trên sản phẩm đã có dấu chìm của nơi chế tác hoặc của cửa hàng nên khách hàng hoàn toàn yên tâm. “Chúng tôi kinh doanh vài chục năm nay, thừa uy tín với khách”, chủ cửa hàng này nói.

Chị Thúy kể, đã có lần mẹ chị ở Nam Định mua tặng chị một chiếc kiềng vàng 1 lượng, có hóa đơn bán lẻ ghi vàng 9999 hẳn hoi, nhưng khi chị đem bán tại một cửa hàng vàng ở Hà Nội, chủ cửa hàng chỉ trả tiền chiếc kiềng theo vàng 999 và 9,5 chỉ vàng, khiến chị phải đem chiếc kiềng về tận Nam Định để bán. “Nếu có những giấy tờ đảm bảo tuổi vàng, trọng lượng vàng do một cơ quan có chức năng xác nhận, thì có phải người mua vàng đỡ rắc rối, thua thiệt không”, chị Thúy thắc mắc.

Quản lý chưa quyết liệt, doanh nghiệp còn nấn ná

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam; Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vàng Agribank Việt Nam (CTCP) cho biết, việc triển khai Thông tư 22 quy định các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường phải niêm yết rõ độ tuổi, trọng lượng vẫn còn nhiều khó khăn. Bởi trừ những doanh nghiệp lớn đã thực hiện quy định này từ trước khi Thông tư 22 có hiệu lực, thì những doanh nghiệp nhỏ sẽ mất một chi phí lớn để cân đo, kiểm định hết toàn bộ số lượng hàng hóa.

Khó khăn hơn nữa, hiện số đơn vị có chức năng kiểm định vàng vẫn còn ít. Ngoài các trung tâm kiểm định của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam (TCVN) thì chỉ có một số doanh nghiệp vàng lớn như Doji, PNJ... và mới đây là Công ty Vàng ACB đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định. “Số lượng doanh nghiệp kinh doanh vàng trên cả nước lên tới hàng chục nghìn, mỗi doanh nghiệp lại có hàng chục nghìn sản phẩm, nếu đăng ký kiểm định tất cả sẽ phải chờ đợi, mất thời gian, kinh phí. Ngoài ra, các doanh nghiệp thường có tâm lý “nghe ngóng, nấn ná”, ông Trúc nói.

Từ đầu tháng 5, TCVN đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, công an kinh tế để tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về công bố chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ như quy định tại Thông tư 22. Tuy nhiên, hiện phía TCVN từ chối cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra. “Khi có được tất cả các báo cáo của các đoàn kiểm tra từ các địa phương gửi về, TCVN sẽ tiến hành tổng hợp để công bố. Thời gian hoàn tất theo đó có thể phải kéo dài tới cuối tháng 7”, một lãnh đạo TCVN chia sẻ.

Cao Sơn

báo giao thông



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vàng SJC lẫn vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng nay cùng đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (25/04) khi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng, sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy tín hiệu lạm phát dai dẳng, làm giảm hy vọng về việc Cục Dự...

Cục Quản lý Thị trường TPHCM: Chưa có căn cứ xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Tại họp báo kinh tế xã hội TPHCM diễn ra chiều ngày 25/04/2024, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Thành phố chia sẻ thông tin về công...

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98