Đồng JPY giảm giá dữ dội, trader hoang mang

02/06/2015 19:07
02-06-2015 19:07:00+07:00

Đồng JPY giảm giá dữ dội, trader hoang mang

Đồng JPY đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 2002 vào ngày thứ Ba khi xuyên thủng ngưỡng kỹ thuật quan trọng và khiến các chuyên viên giao dịch bối rối.

* Đồng yen Nhật hạ xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD

* Đồng JPY giảm giá chóng mặt so với USD

Với quan điểm gần như trung lập hiện nay của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và các số liệu cho thấy sự ổn định của nền kinh tế nước này trong thời gian gần đây, “diễn biến mới nhất của cặp tỷ giá USD-JPY là một điều bất ngờ”, nhận định của Nizam Idris, Trưởng bộ phận chiến lược, thu nhập cố định và tiền tệ của Macquarie trên CNBC trong ngày thứ Ba (02/06).

Có thời điểm trong phiên, đồng bạc xanh đã lên tới 125.07 JPY, phá vỡ ngưỡng tâm lý quan trọng 125 lần đầu tiên kể từ tháng 11/2002 khi không có bất kỳ chất xúc tác quan trọng nào trước khi rút lui về khoảng 124.60. Cặp tiền tệ này đã dao động trong phạm vi hẹp trong phần lớn thời gian của năm nay, từ 117-120.

Sean Callow, chiến lược gia tiền tệ cấp cao của Westpac Bank, cũng hơi lúng túng trước động thái này khi cho rằng đà sụt giảm mới nhất của đồng JPY bắt nguồn từ 2 yếu tố: giới đầu cơ xây dựng lại các vị thế bán đồng JPY và nhà đầu tư Nhật Bản tăng cường mua vào trái phiếu nước ngoài các tuần gần đây.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Nhật Bản, lượng mua ròng trái phiếu nước ngoài đã đạt tổng cộng 2.4 ngàn tỷ JPY (tương đương 19.4 tỷ USD) trong tuần đầu tiên của tháng 5 khi nhà đầu tư nước này chuyển sang các tài sản nước ngoài có tỷ suất sinh lời cao hơn, chẳng hạn như trái phiếu kho bạc Mỹ.

Cột mốc tiếp theo sẽ là 130?

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, đà tăng của cặp tỷ giá USD-JPY cần phải có “chất xúc tác mới”.

“Diễn biến cho đến nay đã dựa trên các tác nhân mềm như việc xây dựng lại các vị thế. Thị trường có khuynh hướng hợp lý sau một thời gian, vì thế chúng ta sẽ chứng kiến sự điều chỉnh của cặp tiền tệ này”, nhận định của ông Idris.

Với dự báo cặp tỷ giá USD-JPY sẽ ở mức 128-130 vào cuối năm, ông Idris kỳ vọng “chất xúc tác mới” sẽ nằm dưới dạng các số liệu kinh tế yếu kém hoặc các tín hiệu ôn hòa từ ngân hàng trung ương.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng với các mức giá hiện tại của đồng JPY, BOJ sẽ không vội vàng áp dụng các biện pháp nới lỏng mới trong thời điểm hiện tại.

Dõi theo đồng USD

Callow cho biết động lực mới cho cặp tiền tệ USD-JPY không thể đến từ trong nước.

Ông nói: “Chắc chắn sẽ cần các số liệu tốt hơn bên ngoài Mỹ để thực sự đem lại đà tăng đáng kể cho cặp tiền tệ USD-JPY”. Ông cho biết thêm ông đang theo dõi sát bản báo cáo việc làm dự kiến công bố vào thứ Sáu tới của Mỹ để tìm kiếm manh mối về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Với triển vọng tăng trưởng mạnh hơn của Mỹ, bạn không thể loại bỏ mức mục tiêu 130”, ông Callow nói.

Phước Phạm (Theo CNBC)

 



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các ông lớn Phố Wall chạy đua trên thị trường trái phiếu

Sau khi chinh phục thị trường cổ phiếu, các công ty giao dịch công nghệ cao cuối cùng cũng giành được chỗ đứng trong phân khúc trái phiếu.

Nhật Bản: Đồng yen có thể suy yếu xuống mức kỷ lục của 38 năm trước

Đồng yen của Nhật Bản là “nạn nhân” rõ ràng nhất của sự chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản với Mỹ, và thậm chí cả hoạt động đầu cơ.

Các đồng tiền châu Á sắp có tuần tăng giá mạnh nhất trong 2 tháng

Các đồng tiền châu Á sắp ghi nhận tuần tăng tốt nhất trong 2 tháng, khi các nhà hoạch định chính sách ở các nước đẩy mạnh can thiệp để hỗ trợ tỷ giá.

Nikkei: Báo động đỏ về biên lãi ròng của các ngân hàng Trung Quốc

Theo kết quả khảo sát 58 ngân hàng thương mại được niêm yết tại Trung Quốc đại lục và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của tờ Nikkei, biên lãi ròng của 39 ngân...

Microsoft cam kết đầu tư 1,7 tỷ USD phát triển hạ tầng AI cho Indonesia

Giám đốc Điều hành Microsoft cho biết hãng sẽ sớm xây dựng các trung tâm dữ liệu ở Indonesia, cũng như giúp quốc gia này đào tạo hàng trăm nghìn lao động trong lĩnh...

Hơn 100 cửa hàng KFC tại Malaysia phải đóng cửa

QSR đã thay đổi chiến lược xây dựng thương hiệu theo hướng mang tính Hồi giáo hơn trên trang web của mình, nhưng nhiều người Malaysia vẫn tiếp tục quay lưng với...

Bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó dù tăng cho vay, nới lỏng hạn chế

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải cắt giảm mạnh mẽ lực lượng lao động khi họ phải gánh chịu các nghĩa vụ nợ ngày càng tăng và doanh số bán hàng sụt...

Nhật Bản: Đồng yen tiếp tục trượt dốc, giảm xuống mức thấp kỷ lục mới

Đồng yen tiếp tục trượt dốc xuống mức thấp kỷ lục khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 26/4 duy trì lãi suất hiện nay sau cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày.

Thêm một ngân hàng Mỹ phá sản

Trong ngày 26/04, Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã thông báo về việc đóng cửa ngân hàng Republic First Bank, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại...

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98