Fed có thể nâng lãi suất 1 hoặc 2 lần trong năm 2015

18/06/2015 05:44
18-06-2015 05:44:13+07:00

 [Bài cập nhật]

Fed có thể nâng lãi suất 1 hoặc 2 lần trong năm 2015

Theo biểu đồ “dot plot”, lãi suất sẽ tăng lên mức bình quân 0.625% vào cuối năm 2015. Vì vậy, việc lãi suất đang đứng ở mức từ 0-0.25% cho thấy từ giờ đến cuối năm sẽ diễn ra 2 lần nâng lãi suất với biên độ 0.25% và nhiều nhà phân tích dự báo lần nâng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9.

* IMF cảnh báo Fed nên hoãn nâng lãi suất đến năm 2016

* World Bank hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu 2015, hối thúc Fed hoãn nâng lãi suất đến năm 2016

* Quỹ đầu tư thị trường mới nổi bị rút vốn mạnh nhất từ khủng hoảng tài chính

Chủ tịch Fed Janet Yellen

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày thứ Tư giữ nguyên lãi suất ở mức gần 0% nhưng các quan chức ngân hàng trung ương tin tưởng rằng đà tăng trưởng ngày càng cải thiện của nền kinh tế có thể đảm bảo cho 1 hoặc 2 lần nâng lãi suất trước thời điểm cuối năm.

Với việc nền kinh tế Mỹ đang trên đà đạt được mức tăng trưởng tới 2% trong năm nay, thông báo chính sách mới nhất của Fed cho thấy ngân hàng trung ương vẫn trên lộ trình nâng lãi suất ít nhất 1 hoặc có lẽ là 2 lần trong năm 2015. Dù vậy, các quan chức Fed tiếp tục lo lắng về đà phục hồi của thị trường lao động.

Dù vậy, các quan chức Fed tiếp tục lo lắng về đà phục hồi của thị trường lao động. Theo đó, Chủ tịch Fed Janet Yellen nhấn mạnh rằng quyết định về lãi suất vẫn còn chưa chắc chắn và phụ thuộc trực tiếp vào sự cải thiện hơn nữa của thị trường lao động. Nhận định này cho thấy bà Yellen đã quan tâm trở lại đến một mối lo ngại dài hạn.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách 2 ngày, Chủ tịch Yellen cho biết bà mong muốn có thêm “các chứng cứ rõ ràng hơn” để có thể khẳng định thị trường lao động đang cải thiện và lương sẽ gia tăng mạnh hơn so với tốc độ như hiện nay.

Bà Yellen cho biết thậm chí khi Fed có vẻ như đang tiến đến quyết định nâng lãi suất sớm nhất là vào tháng 9 tới, một số yếu kém mang tính chu kỳ trên thị trường lao động vẫn còn tồn tại, đó là tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp và tỷ lệ việc làm bán thời gian cao.

Ý kiến mà bà đưa ra là có thể chú tâm thậm chí nhiều hơn vào báo cáo lương và việc làm sắp tới của Mỹ khi thị trường tìm kiếm tín hiệu cho thấy đà tăng trưởng của nền kinh tế đang mang lại thêm nhiều công ăn việc làm và mức lương cao hơn.

Trong dự báo bên cạnh thông báo chính sách, các quan chức Fed đã hạ ước tính tăng trưởng kinh tế 2015 của Mỹ sau khi tính đến kết quả ảm đạm đầu năm nay, đánh dấu lần thứ hai cắt giảm triển vọng tăng trưởng GDP 2015 kể từ tháng 12/2014.

Theo đó, sau khởi đầu năm ảm đạm, thể hiện qua đà tăng trưởng âm của nền kinh tế trong quý 1, các nhà làm chính sách cho biết Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ có thể tăng trưởng từ 1.8-2% trong năm 2015, dù thấp hơn so với mức dự báo từ 2.3-2.7% đưa ra hồi tháng 3.

Fed cũng cho biết tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng nhẹ so với dự báo trước đó lên khoảng 5.2-5.3% vào cuối năm bất chấp đà cải thiện tiếp diễn trên thị trường lao động. Được biết, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đứng ở mức 5.5% trong tháng 5.

Theo Fed, lạm phát vẫn còn thấp nhưng có thể tăng dần lên mục tiêu 2% trong trung hạn.

Dù vậy, thông báo chính sách và các dự báo vẫn đảm bảo cho việc Fed nâng lãi suất 1 hoặc 2 lần trong 4 cuộc họp còn lại của năm nay với 15/17 nhà làm chính sách dự báo về điều này, và quan điểm đó đã được Chủ tịch Yellen xác nhận tại cuộc họp báo cùng ngày. Chỉ 2/17 quan chức Fed cho rằng ngân hàng trung ương nên đợi đến năm 2016.

Quan trọng hơn, thông điệp từ biểu đồ “dot plot” của các quan chức ngân hàng trung ương cho thấy các dự báo trái chiều về lãi suất. Theo biểu đồ này, lãi suất sẽ tăng lên mức bình quân 0.625% vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, có 7 quan chức Fed cho rằng ngân hàng trung ương chỉ nâng lãi suất 1 lần trong năm nay. Bên cạnh đó, các quan chức Fed nhận thấy lãi suất tại thời điểm cuối năm 2016 và 2017 sẽ nhỉnh hơn so với dự báo đưa ra hồi tháng 3.

Việc lãi suất đang đứng ở mức từ 0-0.25% cho thấy, từ giờ đến cuối năm sẽ diễn ra 2 lần nâng lãi suất với biên độ 0.25% và nhiều nhà phân tích dự báo lần nâng lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9.

Biểu đồ “dot plot” tháng 6 của Fed

Nguồn: Marketwatch

Các thị trường tài chính ít biến động sau thông báo chính sách của Fed. Ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ giảm mạnh hơn trước khi phục hồi và đóng cửa trong sắc xanh còn lợi suất trái phiếu kho bạc gia tăng. Đồng USD suy yếu so với giỏ tiền tệ.

Phước Phạm (Theo Reuters, Marketwatch)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98