Hàn Quốc tung gói kích thích 13 tỷ USD vì dịch MERS

26/06/2015 13:45
26-06-2015 13:45:00+07:00

Hàn Quốc tung gói kích thích 13 tỷ USD vì dịch MERS

Hàn Quốc ngày 25/06 công bố gói kích thích hơn 15 ngàn tỷ won (13 tỷ USD), bao gồm cả gói ngân sách bổ sung, và cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế 2015 do sự bùng phát của dịch MERS đã gia tăng sức ép lên nền kinh tế vốn đã bấp bênh này.

* Chiến tranh tiền tệ châu Á sẽ quay lại?

* FDI đổ vào các nước đang phát triển trong năm 2014 cao kỷ lục

 

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, Choi Kyung-hwan, cho biết dù xuất hiện lo ngại rằng gói ngân sách bổ sung có thể ảnh hưởng đến sự vững mạnh về mặt tài khóa nhưng tác động nặng nề của dịch MERS đòi hỏi nước này phải đưa ra các biện pháp trước mắt để chống chọi với đà tăng trưởng yếu kém.

“Tôi lo ngại rằng tăng trưởng GDP quý 2 sẽ tiếp tục duy trì dưới ngưỡng 1% quý thứ 5 liên tiếp và bối cảnh hiện nay có thể dẫn đến đà tăng trưởng thấp hơn nữa”, Bộ trưởng Tài chính Choi Kyung-hwan cho biết trong một buổi họp báo tại Seoul.

Trước đó, ông Lee Chan-woo, Trưởng Bộ phận Chính sách Kinh tế thuộc Bộ Chiến lược và Tài chính cho biết sự bùng phát của dịch MERS có thể khiến tăng trưởng kinh tế giảm bớt 0.2-0.3%. Ông cho biết thêm Chính phủ Hàn Quốc dự định trình bày kế hoạch ngân sách bổ sung vào đầu tháng 7.

Theo ông Lee, tăng trưởng năm nay có thể đạt 3.1% nhưng cần phải có sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách bổ sung.

Số liệu được công bố trước đó trong ngày 25/06 cho thấy tâm lý tiêu dùng tháng 6 giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2012.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết nước này sẽ duy trì quan điểm chính sách tiền tệ mở rộng để đảm bảo đà phục hồi tiếp diễn. Lãi suất chủ chốt của Hàn Quốc hiện đang ở mức thấp kỷ lục 1.5% sau lần cắt giảm lãi suất gần nhất của ngân hàng trung ương nước này vào tháng 6 vừa qua.

Tính đến ngày thứ Năm (25/06), 180 người đã nhiễm MERS và 29 người đã chết vì dịch bệnh này. Lo sợ mắc phải dịch MERS đã khiến người dân Hàn Quốc ở nhà và không chi tiêu dù Thống đốc NHTW nước này hôm 24/06 cho rằng các chỉ báo kinh tế gắn liền với MERS đang cải thiện.

Bộ Tài chính cho biết nền kinh tế sẽ cải thiện dần dần nhờ tiêu thụ nội địa, lợi ích từ giá dầu rẻ, lãi suất thấp, đà phục hồi trên các thị trường tài sản và các chính sách kinh tế vĩ mô mở rộng.

Thặng dư tài khoản vãng lai có thể đạt 94 tỷ USD trong năm nay, cao hơn so với ước tính trước đó là 82 tỷ USD. Dự báo lạm phát đã điều chỉnh cho năm 2015 là 0.7%, giảm đáng kể so với ước tính trước đó là 2%.

Thu Ngân (Theo CNBC)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98