HHS: “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất VN” và câu chuyện tăng trưởng

22/06/2015 13:30
22-06-2015 13:30:11+07:00

HHS: “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất VN” và câu chuyện tăng trưởng

CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HOSE: HHS) vừa nhận giải thưởng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” năm 2015. Những doanh nghiệp thường xuyên lọt vào danh sách được vinh danh này có thể kể đến như Vinamilk, Dược Hậu Giang, Masan, REE

HHS lọt vào top “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” năm 2015

Ngày 19/06, CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HOSE: HHS) vừa nhận giải thưởng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” năm 2015, do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư phối hợp với Công ty Chứng khoán Thiên Việt (TVS) tổ chức.


Ông Đỗ Hữu Hậu, TV HĐQT HHS tại Lễ trao nhận giải thưởng ngày 19/6/2015

Đây là chương trình khảo sát và xếp hạng nhằm vinh danh những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả tiêu biểu thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau đang niêm yết trên TTCK Việt Nam.

Chương trình áp dụng phương pháp khảo sát các doanh nghiệp niêm yết bằng cách thu thập số liệu từ báo cáo tài chính thỏa mãn các tiêu chí: (1) Giá trị vốn hóa từ 500 tỷ đồng trở lên (xác định đến hết năm tài chính liền trước); (2) Doanh thu 3 năm liền trước năm khảo sát từ 200 tỷ đồng/năm trở lên; và (3) Lợi nhuận 3 năm liền trước năm khảo sát trên 20 tỷ đồng/năm trở lên.

Đối chiếu Tiêu chuẩn 1 của HHS (ĐVT: Tỷ đồng, Nguồn: VietstockFinance)

Các công ty thỏa mãn các điều kiện trên sẽ tiếp tục được xếp hạng theo 3 tiêu chí: (1) Tăng trưởng doanh thu; (2) Bình quân 3 năm về lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu - ROE; và (3) Bình quân 3 năm về lợi nhuận trên vốn (ROC), bằng cách cho điểm 3 tiêu chí này theo thứ hạng từ 1 đến cao nhất (tương ứng với số lượng công ty trong mỗi nhóm ngành). Sau đó, nhân điểm vừa có được theo tỷ lệ sau đây để đưa ra cột tổng điểm: 45% cho tăng trưởng doanh thu; 30% cho ROE; 25% cho ROC.

Đối chiếu Tiêu chuẩn 2 của HHS (ĐVT: %, Nguồn: VietstockFinance)

Những doanh nghiệp thường xuyên lọt vào danh sách được vinh danh này có thể kể đến như: CTCP Sữa Việt Nam (VNM), CTCP Dược Hậu Giang (DHG), CTCP FPT (FPT), CTCP Tập đoàn Masan (MSN), NHTMCP Công Thương Việt Nam (CTG), CTCP Cơ Điện Lạnh (REE), CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG)… Đây đều là những doanh nghiệp tên tuổi, có vị trí hàng đầu trong lĩnh vực của mình. Kết quả kinh doanh của các đơn vị này luôn được duy trì ở mức hiệu quả cao và tốc độ tăng trưởng ổn định qua nhiều năm.

HHS với lĩnh vực hoạt động chính là phân phối xe tải hạng nặng, trước nhu cầu tăng cao của thị trường, chỉ tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2015, công ty đã đạt tổng doanh thu 1,633 tỷ đồng và lãi ròng gần 298 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy bước tăng trưởng toàn diện nối tiếp kết quả kinh doanh nổi bật của năm 2014. Vì thế, không ngạc nhiên khi HHS được xếp vào nhóm doanh nghiệp tăng trưởng nổi bật nhất thời gian vừa qua.

HHS đứng vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng "50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam"

Chiến lược nào để duy trì tốc độ tăng trưởng của Tập đoàn Hoàng Huy trong tương lai?

HHS đang có khá nhiều nhiều lợi thế và cơ hội phát triển để trở thành một Tập đoàn hàng đầu về xe tải hạng trung và nặng của Việt Nam. Thương vụ mua lại CTCP Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang là một bước đi thành công đầu tiên trong việc định hướng phát triển đa dạng sản phẩm của công ty, nhờ đó đã đạt được kết quả ấn tượng trong những tháng đầu năm vừa qua.

Sự kiện Hoàng Huy ký hợp đồng Tổng đại lý độc quyền với hãng xe Mỹ Navistar đang mở rộng thêm lĩnh vực phân phối xe đầu kéo Mỹ, nhãn hiệu International cho công ty. Đây lại là một trong những bước đi tiếp theo của Hoàng Huy trong chiến lược đón đầu xu hướng ngày càng tăng của ngành vận tải nội địa, đặc biệt là vận tải container.

Ngoài mảng nhập khẩu và phân phối, không rõ trong tương lai Hoàng Huy có thực sự đẩy mạnh phân khúc như sản xuất lắp ráp xe hay không, nhưng trong lịch sử phát triển thì Tập đoàn Hoàng Huy đã là nhà sản xuất lắp ráp từ xe máy cho tới xe ôtô tải hạng nặng. Hiện nay, nhà máy tại Hải Phòng của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HHF), một đơn vị trong Tập đoàn Hoàng Huy, vẫn đang cung cấp việc lắp ráp, đóng thùng xe cho HHS.

Doanh số tăng trưởng của toàn ngành ôtô trong những tháng vừa qua là cực kỳ ấn tượng, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành ôtô niêm yết đều có kết quả tăng trưởng vượt bậc. Trong bối cảnh chung đó, HHS đang dần định hướng rõ chiến lược nhằm nắm bắt thời cơ để xây dựng vị thế công ty ngày càng vững vàng trong tương lai.

Cụ thể, nhằm nâng cao năng lực tài chính phục vụ hoạt động hoạt động cốt lõi là nhập khẩu và phân phối xe, HHS dự kiến phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, cùng kế hoạch chi trả cổ tức 20%, trong đó 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu sau khi có BCTC kiểm toán 6 tháng đầu năm 2015. Song song đó, HHS cũng muốn huy động nguồn vốn trung và dài hạn thông qua việc phát hành từ 30-60 triệu cổ phiếu cho các đại lý phân phối để phát triển mảng Trung tâm dịch vụ xe, đây là mảng mà Hoàng Huy còn bỏ ngỏ nhưng rất tiềm năng trong dài hạn.

Kế hoạch tăng vốn sẽ làm pha loãng cổ phiếu trong một thời gian sắp tới. Tuy nhiên, đối với những công ty tăng trưởng thì việc tăng vốn lại là bước ngoặt đem lại cơ hội mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả và mang lại nguồn lợi nhuận tương xứng với quy mô mới trong dài hạn. Nếu nhìn lại lịch sử liên tục vài năm qua của HHS, với ROE ở mức trên dưới 20%/năm và dự kiến giai đoạn 3 năm 2015-2017 sẽ duy trì được hiệu quả và tăng trưởng hết sức ổn định.

Sự bền vững cho hoạt động của công ty là yếu tố luôn được HĐQT nhấn mạnh trong các báo cáo kế hoạch kinh doanh. Một khi duy trì được sự ổn định này, không ngạc nhiên nếu những năm tới, HHS sẽ tiếp tục có mặt trong những cuộc bình chọn Top các doanh nghiệp hiệu quả nhất.

Nếu nhìn trên góc độ giá cổ phiếu, với kế hoạch lợi nhuận mà HĐQT đặt ra cùng kế hoạch tăng vốn thì P/E điều chỉnh năm 2015 theo ước tính sẽ vào khoảng 6x, và P/E trong 2 năm tới xoay quanh mức 8x. So với các doanh nghiệp cùng ngành ô tô đang niêm yết thì đây vẫn là mức P/E hấp dẫn (xem biểu đồ bên dưới).

Hải Dương





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (9)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98