OPEC từ chối cắt giảm sản lượng ảnh hưởng thế nào đến giá dầu?

06/06/2015 10:53
06-06-2015 10:53:34+07:00

OPEC từ chối cắt giảm sản lượng ảnh hưởng thế nào đến giá dầu?

Thế giới đang có quá nhiều dầu nhưng đừng kỳ vọng OPEC sẽ sớm cắt giảm sản lượng

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) quyết định không cắt giảm mức trần sản lượng 30 triệu thùng/ngày tại cuộc họp ngày thứ Sáu bất chấp thực tế rằng giá nhiên liệu này đã lao dốc 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

* Dầu chứng kiến tuần giảm giá đầu tiên trong 12 tuần sau cuộc họp của OPEC

* OPEC có thể giữ nguyên sản lượng tại cuộc họp tại Vienna sắp tới

Ông Ali al-Naimi, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Xê-út, cho biết OPEC sẽ giữ nguyên mức trần sản lượng ở mức 30 triệu thùng/ngày

OPEC đã và đang cố gắng che đậy động thái này, vốn được xem như một phần của chiến lược khôn ngoan để khiến các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ ngừng hoạt động. Tuy nhiên, giới quan sát trong ngành lại cho rằng OPEC không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giữ nguyên sản lượng vì tổ chức này đã mất dần quyền kiểm soát thị trường. Được biết, OPEC từng thống lĩnh đến khoảng 60% thị trường dầu toàn cầu nhưng hiện tại con số này chỉ còn 40%, chủ yếu do sản lượng ngày càng cao của Mỹ.

Một thông tin tốt cho những người lái xe tại Mỹ là giá tại các trạm xăng dầu có thể duy trì ở mức tương đối thấp, hiện giá xăng bình quân trên cả nước là 2.75 USD/gallon, thấp hơn so mức hơn 3.6 USD/gallon cách đây một năm. Nếu OPEC cắt giảm sản lượng, tổ chức này có thể đẩy giá dầu lên cao, ít nhất là trong ngắn hạn.

Sau khi nhận được quyết định của OPEC, giá dầu sụt khoảng 2% xuống 57 USD/thùng trước khi đảo chiều tăng trở lại vào cuối phiên.

Quyền lực của OPEC đã suy yếu

Quyết định trong ngày thứ Sáu của OPEC là đúng như kỳ vọng chung. Xét trên nhiều phương diện, đây là quyết định duy nhất mà tổ chức này có thể đưa ra.

“Họ lo lắng và không còn lựa chọn nào khác. Họ chỉ có thể giả vờ là họ có sự lựa chọn”, nhận định của Fadel Gheit, Giám đốc điều hành Tổ chức Nghiên cứu Dầu khí Oppenheimer.

Nếu OPEC cắt giảm sản lượng như mong muốn của một số thành viên, tổ chức này có thể đã khiến giá dầu tăng vọt nhưng với một chi phí có thực. Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và các quốc gia khác như Nga và Iran sẽ chỉ nâng sản lượng để gia tăng thị phần.

Nếu không có cuộc họp đặc biệt nào xen ngang, quyết định của OPEC sẽ có hiệu lực ít nhất cho đến khi tổ chức này nhóm họp lần nữa vào ngày 04/12.

Quyết định của OPEC có ý nghĩa gì đối với giá dầu?

Do nguồn cung quá dồi dào và khả năng phục hồi nhanh chóng của hoạt động khai thác dầu đá phiến, Fadel Gheit tin tưởng giá dầu có thể dao động từ 50-70 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm nay. Dĩ nhiên, nếu xảy ra một cú sốc địa chính trị to lớn, chẳng hạn như tấn công khủng bố tại Ả-rập Xê-út, giá dầu có thể tăng vọt.

Dù con số dự báo này cao hơn so với mức đáy 43 USD/thùng xác lập vào tháng 3/2015 nhưng vẫn ghi nhận đà sụt giảm mạnh so với cách đây một năm khi giá dầu thô tăng vọt lên 107 USD/thùng trước sự nổi dậy của ISIS tại Iraq.

Tom Kloza, Trưởng chuyên phiên phân tích giá dầu tại Oil Price Information Service, cho rằng rất có thể giá xăng sẽ rút lui từ các mức hiện nay, đặc biệt là nếu mùa bão không làm gián đoạn nguồn cung.

Trên thực tế, ông Kloza cho biết “rất, rất có khả năng” giá xăng bình quân sẽ giảm về gần các mức thấp xác lập đầu năm nay chỉ trên 2 USD/gallon. Ông nói: “Tôi nhận thấy không có bất kỳ điều gì mà OPEC có thể làm để thay đổi xu hướng đó trong năm 2015”.

Phước Phạm (Theo CNBC)







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UAE tăng công suất sản xuất dầu thô trước thềm cuộc họp của OPEC

Theo dữ liệu chính thức, công suất sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi của UAE hiện ở mức 4,85 triệu thùng/ngày, tăng đáng kể từ 4,65 triệu thùng/ngày...

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Dầu giảm sau dữ liệu lạm phát, sản xuất đáng thất vọng

Giá dầu WTI rớt mốc 82 USD/thùng vào ngày thứ Ba (30/04), khi thị trường phải hứng chịu dữ liệu kinh tế và lạm phát gây thất vọng khác.

Giá gas trong tháng 5 tiếp tục giảm

Nếu không ảnh hưởng tỉ giá USD tăng, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng trong tháng 5 giảm gần 12.000 đồng.

Dầu giảm hơn 1% khi Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm vào ngày thứ Hai (29/04), khi Ngoại trưởng Mỹ thực hiện nỗ lực ngoại giao mới ở Trung Đông nhằm đảm bảo cho một lệnh ngừng bắn ở...

Nắng nóng gay gắt, bất an khi tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh mới

Nắng nóng khắp 3 miền khiến công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới. Trong khi đó, miền Bắc mới chỉ đầu hè...

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98