Quốc hội đồng ý đầu tư sân bay Long Thành

25/06/2015 10:07
25-06-2015 10:07:22+07:00

Quốc hội đồng ý đầu tư sân bay Long Thành

Với 428/461 vị tán thành, 17 không đồng ý và 16 vị không biểu quyết, sáng 25/6 Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

* Thị trường bất động sản Đồng Nai: Nhộn nhịp “đón gió” sân bay Long Thành

* Sân bay Long Thành: Sao bây giờ mới bàn làm hay không?

Các đại biểu biểu quyết ở Hội trường Quốc hội

Mục tiêu đặt ra là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Các hạng mục của dự án được đầu tư xây dựng để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, theo nghị quyết.

Được sử dụng một phần vốn ngân sách

Nghị quyết cũng nêu rõ tổng mức đầu tư: khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Công nghệ áp dụng cho dự án là các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.

Diện tích đất của dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha, đất cho quốc phòng là 1.050 ha, đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Lộ trình thực hiện sẽ gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2: tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3: hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Chính phủ còn được yêu cầu bảo đảm an toàn, đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hiệu quả đầu tư; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình đầu tư; có đánh giá tác động môi trường và giải pháp bảo vệ môi trường; huy động và cân đối các nguồn vốn đầu tư theo quy định của pháp luật; không gây tác động xấu đến nợ công.

Theo nghị quyết, hàng năm Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện dự án.

Làm rõ tỷ lệ vốn của các chủ thể tham gia

Báo cáo giải trình trước khi Quốc hội bấm nút, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết trong số 421 bản xin ý kiến có hồi âm thì 386 ý kiến đồng ý hoàn toàn với dự thảo nghị quyết, một ý kiến không đồng ý, 34 vị có ý kiến một số vấn đề cụ thể.

Theo đó, một số ý kiến đề nghị chỉ thu hồi diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 2.750 ha, các công trình khác sẽ tiến hành theo từng dự án riêng.

Trên cơ sở cân nhắc toàn diện các vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội quyết định cho thu hồi toàn bộ diện tích 5.000 ha theo quy hoạch.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng giải trình ý kiến đề nghị ghi rõ tỷ lệ vốn của các chủ thể tham gia, làm rõ phần vốn ngân sách nhà nước của dự án.

Theo đó, đây là giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, do vậy, dự thảo nghị quyết chỉ đề cập nguồn vốn cho dự án gồm những loại nào.

Còn tỷ lệ cụ thể của từng nguồn vốn sẽ được xác định rõ hơn ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án.

Góp ý dự thảo nghị quyết, có vị đại biểu đề nghị làm rõ thời gian bắt đầu,  hoàn thành và đưa vào khai thác của giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích, đây là dự án kéo dài trong nhiều năm, vốn đầu tư lớn, do vậy, việc xem xét thời điểm đầu tư giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án phải dựa trên yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Nguyên Vũ

vneconomy







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam cần tận dụng sức mạnh cộng hưởng để phát triển thần tốc như Singapore

Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ đổi mới sáng tạo bằng cách tận dụng 'sức mạnh cộng hưởng' và học hỏi những kinh nghiệm xây dựng, phát triển ngành công nghiệp bán...

Báo Argentina: Việt Nam là đối tác thương mại nông nghiệp chủ chốt của Argentina

Tờ La Nacion dẫn số liệu thống kê của Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario, sàn giao dịch nông phẩm lớn nhất Argentina, cho biết Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại...

Cựu thứ trưởng Bộ Công Thương cùng đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng

Theo cáo buộc, cựu thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cùng các đồng phạm đã có sai phạm gây thiệt hại hơn 1.000 tỉ đồng.

Cần Thơ: Ngành du lịch phát triển ổn định nhưng còn nhiều khó khăn

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của du lịch trong quá trình phát triển thành phố Cần Thơ, các cấp, các ngành đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng nhằm phát...

Ninh Thuận: Thi công dự án nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái giai đoạn 2

Đây là dự án thủy điện tích năng đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam và là một trong các dự án trọng điểm của EVN triển khai trong năm 2025.

Khu công nghiệp xanh và làn sóng FDI chất lượng cao tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến sự chuyển đổi mạnh mẽ trong mô hình phát triển các khu công nghiệp (KCN) nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn xanh và thu hút...

Đại gia ngoại báo lỗ gần triệu tỷ, nỗi lo chèn ép doanh nghiệp nội trên sân nhà

Khi doanh nghiệp ngoại báo lỗ, chuyển giá, chi phí sản xuất nội địa bị đẩy lên cao một cách giả tạo, doanh nghiệp nội địa bị chèn ép cả về giá cả, nguồn cung nguyên...

Quốc hội dự kiến thông qua Nghị quyết về Trung tâm tài chính Việt Nam vào tháng 5/2025

Nghị quyết về Trung tâm tài chính (TTTC) sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, khóa XV vào tháng 5/2025. Văn bản này đặt ra khung chính sách nhằm thúc đẩy phát...

Hơn 1 triệu khách quốc tế đến TPHCM, du lịch thu hơn 37 ngàn tỷ sau 2 tháng

Trong 2 tháng đầu năm 2025, TPHCM đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 37,417 tỷ đồng, tăng 30.2% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty con của H&M muốn xây dựng dự án quy mô lớn ở Bình Định

Tập đoàn Syre - công ty con của H&M đến từ Thụy Điển đã đề xuất xây dựng tổ hợp sản xuất tái chế sợi polyester quy mô lớn tại tỉnh Bình Định.


Hotline: 0908 16 98 98