“BĐS Phát Đạt sẽ hóa cô gái tuổi đôi mươi”

29/07/2015 13:29
29-07-2015 13:29:25+07:00

“BĐS Phát Đạt sẽ hóa cô gái tuổi đôi mươi”

Đó là cách ví von dí dỏm của ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) khi trao đổi với người viết về động thái chuyển nhượng dự án The EverRich 2 và bước đi của PDR trong thời gian tới.

Ai mua The EverRich 2?

Động thái gần đây nhất của PDR chính là việc chuyển nhượng dự án The EverRich 2 cho một công ty con là công ty TNHH Luyện cán thép Hiệp Phát. Đây là dự án chiếm tỷ trọng tương đối lớn (gần 3,700 tỷ đồng) trong cơ cấu hàng tồn kho cũng như tổng tài sản của PDR trong nhiều năm qua. Lượng vốn đầu tư cùng chi phí lãi vay vốn hóa của dự án ước đến thời điểm này là 1,700 tỷ và 2,000 tỷ đồng.

Trao đổi với người viết về động thái này, ông Đạt cho biết, bên nhận chuyển nhượng lại dự án này từ công ty con chính là các trái chủ hiện tại của Công ty. Hiện tại, PDR đang trong quá trình thuyết phục các trái chủ trở thành đối tác chính nhận chuyển nhượng dự án The EverRich 2.

Ông Đạt tin rằng với suất sinh lợi đầu tư có hiệu quả và sản phẩm đang được khách hàng đón nhận thì PDR chắn chắc sẽ nhận được sự đồng thuận cao từ các trái chủ. Ông cũng kỳ vọng rất lớn về sự chuyển mình thật sự của PDR sau kế hoạch chuyển nhượng này.

Chuyển nhượng dự án The EverRich 2 cho các trái chủ có thể được ví như một mũi tên trúng hai đích, giải quyết tồn kho cùng khoản nợ trái phiếu của Phát Đạt.

Được biết, PDR hiện đang có 5 trái chủ trong đợt phát hành 2,000 tỷ đồng trái phiếu vào năm 2011. Đến cuối năm 2014, các trái chủ đã đồng ý gia hạn đến cuối năm 2017 với lãi suất điều chỉnh còn 10%/năm và chuyển đổi mục đích tài trợ vốn của toàn bộ trái phiếu cho việc xây dựng dự án The EverRich 3.

Như vậy, nước cờ này của PDR có thể được ví như “một mũi tên trúng hai đích” khi vừa giải được bài toán tồn kho cao suốt nhiều năm trời vừa thu xếp rốt ráo các khoản nợ vay. Trò chuyện với người viết, ông Đạt dóm dỉnh ví von: “Phát Đạt như đang trong quá trình tút lại nhan sắc để có được nét đẹp của cô gái mười tám, đôi mươi”.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt.

Cũng theo ông Đạt, dự kiến trong tháng 8 sẽ có kết quả chính thức của việc chuyển nhượng này. Khi đó, kết quả sẽ được thể hiện ngay trong báo cáo tài chính quý 3/2015.

Bên cạnh nợ trái chủ, PDR đang có khoản nợ vay 686 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á (DongABank), ông Đạt khẳng định PDR không có nợ xấu tại đây. Hiện nay quan hệ tín dụng giữa PDR và DongABank được xếp vào nhóm 1 (nhóm nợ đủ tiêu chuẩn hoạt động tốt). PDR hoàn toàn thừa khả năng trả khoản nợ vay cho DongABank sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn tại ĐHĐCĐ thường niên 2015 vừa qua.

Chuyển mình một cách thận trọng

Giống như các công ty bất động sản khác tại Việt Nam, ông Đạt cho biết PDR cũng đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất khi đầu tư mạnh vào các dự án nhưng không tiêu thụ được sản phẩm. Hiện tại, thị trường bất động sản bắt đầu ấm lên thì hoạt động của công ty cũng hồi phục trở lại và bắt đầu qua giai đoạn chuyển mình.

Trong những năm tới, ông Đạt cho biết PDR tiếp tục tập trung vào thế mạnh của mình là phân khúc bất động sản cao cấp. Tuy nhiên, khác với việc bành trướng rầm rộ của một vài ông lớn trong phân khúc này, PDR sẽ thực hiện bước đi thận trọng hơn, hướng vào những dự án có suất sinh lời hiệu quả, quỹ đất sạch, giấy tờ thủ tục rõ ràng và khả năng sớm tạo ra dòng tiền, trong vòng từ 3-6 tháng sau khi triển khai có thể tung sản phẩm ra thị trường.

Ông Đạt cho biết lý do chọn chiến lược này là để tránh rủi ro đã vấp phải trước đây. Bên cạnh đó, với chu kỳ thường thấy của phân khúc bất động sản cao cấp, PDR sẽ cố gắng bán hết toàn bộ sản phẩm trong khoảng 5 năm tới.

Phối cảnh dự án The EverRich Infinity 290 An Dương Vương

“Ngoài ra, điểm khác biệt cạnh tranh của PDR với đối thủ, bên cạnh việc tập trung vào chất lượng sản phẩm chính là việc chú trọng đến chất lượng cuộc sống cho khách hàng mua căn hộ” – Ông Đạt nhấn mạnh.

Hiện dự án The EverRich Infinity 290 An Dương Vương của PDR đang đi theo triết lý này. Đến nay, dự án đã bán được hơn 80% số căn sau đợt mở bán đầu tiên vào tháng 4. Kết quả kinh doanh của dự án này kỳ vọng sẽ được ghi nhận vào cuối năm sau, ngay khi bàn giao hết sản phẩm.

Dự án The EverRich 3 cũng dự kiến tung ra thị trường block A1, A2 vào ngày 8/8. Ông Đạt tin tưởng đây là một thành công của PDR vì ngay khi thị trường bất động sản rục rịch ấm lên, doanh nghiệp này đã có ngay dự án để tung ra thị trường, trong khi nhìn lại hằng hà sa số các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa sớm thoát khỏi vùng lầy suy thoái, tồn kho cao, nợ vay đeo bám dai dẳng sau một khoảng thời gian suy thoái kéo dài.

”PDR đang triển khai để đẩy nhanh một số dự án vào mở bán trong năm nay nhưng đây cũng còn là một năm khó khăn do PDR mới quay lại bắt nhịp thị trường. Kết quả kinh doanh của PDR chủ yếu sẽ được ghi nhận trọng năm 2016 với lợi nhuận có thể sẽ tốt hơn nhiều so với mức dự kiến ban đầu là 685 tỷ đồng”, ông Đạt nói thêm.

Gia tăng quỹ đất

Về kế hoạch phát triển quỹ đất và triển khai dự án mới trong những năm tới, đặc biệt là hai quỹ đất tại 255 Trần Hưng Đạo (diện tích khoảng 2,300 m2) và khu đất tại 3-3bis Phan Văn Đạt (diện tích khoản 900 m2), ông Đạt cho biết theo như kế hoạch ban đầu, PDR dự kiến sẽ chuyển nhượng 2 khu đất này cho vài đối tác khác.

Khoản tiền chênh lệch, lợi nhuận từ thương vụ này sẽ tiếp tục được PDR tái đầu tư cho các dự án kỳ vọng suất sinh lời cao hơn tại thời điểm đó. Song ông Đạt cũng cho rằng khó có thể đoán định chính xác 100% diễn biến thị trường bất động sản thời điểm khi nhận đất. Trường hợp nếu hai quỹ đất nhận được kỳ vọng lớn, PDR sẽ đổ vốn đầu tư thực hiện dự án ngay.   

Sơ đồ quỹ đất hiện nay của Phát Đạt

 

Ngoài ra, PDR đang “ấp ủ” một vài dự án quanh khu vực trung tâm thành phố, nhưng hiện đang cam kết với các đối tác nên chưa thể công bố thông tin chính thức được. Ông Đạt cho biết những dự án sắp tới đây triển khai sẽ tạo được cạnh tranh với Novaland trên cùng phân khúc cao cấp cũng như địa điểm dự án. Song, PDR sẽ lấy lợi thế là người đi sau, học hỏi và đứng trên vai những ông lớn đi trước đã dọn đường, làm thị trường sẵn. Vì lẽ đó mà công tác marketing, truyền thông dự án của PDR vì thế sẽ đỡ lực đi nhiều phần.

Ngoài ra, hiện PDR cùng hai đối tác nữa đang đảm nhận việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT. Đổi lại, PDR sẽ nhận được quỹ đất đối ứng tại Quận 2, TPHCM.

Yếu tố đột biến trong nửa cuối năm?

Về kết quả kinh doanh của PDR trong quý 2/2015, ông Đạt cho biết doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 129 tỷ và 39 tỷ đồng, chủ yếu được ghi nhận từ việc chuyển nhượng đất nền biệt thự Riverside Villas TheEverRich 3. Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm, PDR ghi nhận gần 65 tỷ lãi ròng, thực hiện được 28% kế hoạch năm (234 tỷ đồng).

Ngoài việc theo đuổi mục tiêu tiếp tục mở bán ở hai dự án The EverRich 3 và The EverRich Infinity, ông Đạt cho biết PDR đang lên kế hoạch chuyển nhượng dự án Khu nghỉ dưỡng Westin & Spa Cam Ranh. Hiện đã có rất nhiều đối tác ngỏ ý muốn mua lại dự án này. Nhiều khả năng dự án này sẽ được chuyển nhượng trong 2 quý cuối năm nay, nguồn thu được được ông đoán định sẽ hơn 100 tỷ đồng. Con số này có thể sẽ là nhân tố đột biến về kết quả kinh doanh cũng như dòng tiền của doanh nghiệp này vào 6 tháng cuối năm nay.

Phát Đạt dự kiến chuyển nhượng dự án Khu nghỉ dưỡng Westin & Spa Cam Ranh vào nửa cuối năm nay

Đức Phương





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự báo bấp bênh, Petrolimex đặt mục tiêu 2024 giảm 27% lợi nhuận

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục tiêu...

ĐHĐCĐ HSC: Mảng IB có thể mang về 200-240 tỷ đồng năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: Lợi nhuận quý 1 khoảng 4,017 tỷ đồng

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Thị phần là một mục tiêu quan trọng để phấn đấu nhưng không phải là duy nhất

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới. Tại đại hội, Chủ...

ĐHĐCĐ HBC: Cơ bản đã hoàn thành hồ sơ phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, muốn thực hiện 2-3 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...

ĐHĐCĐ Vinamilk: Lãi sau thuế quý 1 tăng trưởng gần 16%

Chiều 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinamilk diễn ra nhằm thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục hơn 63.1 ngàn tỷ đồng; cổ tức năm 2023 bằng tiền dự định nâng lên...

ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Ngày 25/04/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thông qua tình hình hoạt động năm 2023, mục tiêu kinh...

Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

Triển vọng ngành hàng không năm 2024 và vấn đề đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành là những điểm nóng được bàn luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2024...

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98