Duy Nam

"Điều tốt đẹp nhất đến với chúng tôi khi một công ty tuyệt vời tạm thời gặp vấn đề… " Warren Buffett

CTI: Dự báo KQKD tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2015

Hoạt động kinh doanh của CTI sẽ khả quan hơn trong năm 2015 nhờ trạm thu phí trên Quốc lộ 1 hoạt động trọn năm, cùng với lượng xe lưu thông có thể gia tăng tích cực.

Tổng quan về CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận Idico (HOSE: CTI)

Thi công công trình đóng góp lớn nhất vào doanh thu. Năm 2014, doanh thu của CTI đạt 391.5 tỷ đồng, tăng nhẹ 8.6% so với năm trước. Trong đó, doanh thu từ công trình xây lắp chiếm chủ đạo với 44.7%, tiếp theo là hoạt động thu phí (Tỉnh lộ 16 và Quốc lộ 1) chiếm 33.4% và sản xuất cống, gối cống đóng góp 9.6%.

Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp của CTI

Nhưng hoạt động thu phí mới là nguồn lợi nhuận chính. Năm 2014, cơ cấu lợi nhuận gộp có sự thay đổi khi hoạt động thu phí đóng góp chính vào kết quả lợi nhuận với 97.5 tỷ đồng chiếm 67.8%, hoạt động xây lắp chỉ đạt gần 27 tỷ đồng và chiếm 19%.

Lợi nhuận gộp của hoạt động thu phí gia tăng tích cực chủ yếu đến từ việ CTI bắt đầu triển khi thu phí Km 1481+912 Quốc lộ 1 trong năm 2014. Theo đó, thu phí ở trạm này đóng góp gần 98.5 tỷ đồng vào doanh thu và hơn 78.4 tỷ đồng vào lợi nhuận gộp.

Các trạm thu phí đang hoạt động

Trạm thu phí Tỉnh lộ 16 có chiếu dài 9.25 km đi qua phường Tân Vạn, Cửu Long, Xã Hoá An, Tân Hạnh, Đồng Nai. Năm 2006, CTI chính thức tiếp quản dự án với phí nhận chuyển nhượng là 96 tỷ đồng và thời gian khai thác thu phí là 15 năm. Như vậy, CTI còn khai thác dự án này trong khoảng 7 năm nữa.

Trạm thu phí Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Biên Hoà, do CTCP Đông Thuận quản lý (CTI nắm 83.1% vốn). Dự án này nhằm giảm tải và rút ngắn thời gian di chuyển trên Quốc lộ 1 đoạn qua Biên Hòa với quyền thu phí được ghi nhận trong năm 2014 là 938.5 tỷ đồng (sẽ điều chỉnh sau khi quyết toán giá trị đầu tư dự án này với cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Chi phí xây dựng dở dang của dự án tính đến cuối quý 1/2015 là 223 tỷ đồng. Thời gian bắt đầu khai thác tính từ tháng 07/2014 và sẽ hết hạn trong 13 năm, và dự kiến sẽ mang lại doanh thu cho CTI khoảng 300 tỷ đồng/năm.

Các dự án đang đầu tư dở dang. Tài sản của CTI tập trung chủ yếu ở tài sản dài hạn với 2,047 tỷ đồng, chiếm 75% tổng tài sản. Trong đó, tập trung chủ yếu ở tài sản cố định với gần 1,038 tỷ đồng, chủ yếu là quyền thu phí ở Trạm thu phí Quốc lộ 1 và Trạm thu phí Quốc lộ 16. Phần còn lại tập trung ở tài sản dở dang dài hạn với gần 869 tỷ đồng, cụ thể như sau:

- Dự án nâng cấp quốc lộ 91 CầnThơ - An Giang do CTCP Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ- An Giang thực hiện (CTI góp 59.49%). Đây là tuyến giao thông quan trọng nằm trong hệ thống phát triển hạ tầng đồng bằng sông Cửu Long. Tổng mức đầu tư dự kiến 1,600 tỷ đồng, sẽ đưa vào khai thác trong năm 2015. Tính đến cuối quý 1/2015, tổng giá trị đã đầu tư vào dự án là 290 tỷ đồng.

- Dự án tái định cư tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với 190.3 tỷ đồng.

- Dự án tái định cư tại xã Phước Tân, thành phố Biên Hoà với 134 tỷ đồng.

- Dự án Trạm Quốc lộ 1 với 223 tỷ đồng.

Nợ phải trả chiếm 80% nguồn vốn. Tính đến cuối quý 1/2015, tổng nợ phải trả của CTI là 2,205 tỷ đồng và chiếm đến hơn 80% tổng nguồn vốn. Trong đó chiếm phần nhiều là vay và nợ thuê tài chính dài hạn với 1,718 tỷ đồng, tăng 40% so với đầu năm. Chi phí tài chính của CTI cũng sẽ bắt đầu tăng lên trong năm 2015 khi dự án Trạm thu phí Quốc lộ 1 đi vào hoạt động. Trong quý 1/2015, chi phí lãi vay của CTI đã bắt đầu tăng lên với 25.4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ có 5.9 tỷ đồng

Dự kiến KQKD năm 2015 tiếp tục khả quan

Doanh thu và lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ vào việc thu phí tại trạm Quốc lộ 1 trọn vẹn trong năm 2015. Năm 2014, trạm thu phí này mới chỉ bắt đầu đóng góp doanh thu trong 6 tháng cuối năm.

Hưởng lợi từ lượng xe ô tô tiêu thụ tăng mạnh trong thời gian qua. Lượng tiêu thụ ô tô tăng trưởng mạnh trong năm 2014 cũng như 6 tháng đầu năm 2015, và xu hướng này vẫn đang diễn ra tích cực. Do đó, CTI và những doanh nghiệp cùng ngành cũng sẽ hưởng lợi không nhỏ từ sự gia tăng tích cực này.

Có thể thấy rõ các yếu tố trên đã bắt đầu tác động tích cực lên kết quả kinh doanh quý 1/2015 của CTI với sự tăng trưởng đột biến với doanh thu đạt 108.5 tỷ đồng, tăng 39.4% so với cùng kỳ, trong khi đó lợi nhuận sau thuế đạt 14.2 tỷ đồng so với vỏn vẹn 0.6 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thu phí ở trạm Tỉnh lộ 16 đã tăng 38.5% so với cùng kỳ đạt 9.7 tỷ đồng, trong khi hoạt động thu phí trên Quốc lộ 1 đạt 48.1 tỷ đồng. Đáng chú ý, đóng góp của trạm thu phí trên Quốc lộ 1 sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016 nhờ việc điều chỉnh mức phí với mức tăng từ 25%-75%, cụ thể từ 20 - 160 ngàn đồng lên mức 35 - 200 ngàn đồng/lượt.

Kết luận: Trong ngắn hạn, hoạt động kinh doanh của CTI sẽ tiếp tục khả quan nhờ vào việc trạm thu phí trên Quốc lộ 1 hoạt động trọn năm, cùng với lượng xe lưu thông có thể gia tăng tích cực. Triển vọng kinh doanh của CTI trong tương lai sẽ tiếp tục đến từ kinh doanh trạm thu phí, mức thu phí sẽ gia tăng nhờ trạm Quốc lộ 1 và đưa vào vận hành Quốc lộ 91 trong năm 2016. Ngoài ra, CTI cũng đang đám phán để thực hiện các dự án BOT khác.

Giao dịch cổ phiếu CTI đã tích cực hơn kể từ đầu năm 2015 đến nay, tăng mạnh từ mức 10,900 đồng (31/12/2014) lên mức 15,000 đồng (14/07/2015), với P/E, P/B tương ứng 21.9 và 0.95 lần.

Chỉ tiêu tài chính cơ bản của CTI (Đvt: Triệu đồng)

Nguồn dữ liệu: VietstockFinance

Duy Nam

Từ khóa: Cường Thuận Idico, CTI, hoạt động kinh doanh

 Bài viết cùng chủ đề (287) : Cổ phiếu nóng 

CTI: Dự báo KQKD tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2015

Hoạt động kinh doanh của CTI sẽ khả quan hơn trong năm 2015 nhờ trạm thu phí trên Quốc lộ 1 hoạt động trọn năm, cùng với lượng xe lưu thông có thể gia tăng tích cực.

Tổng quan về CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận Idico (HOSE: CTI)

Thi công công trình đóng góp lớn nhất vào doanh thu. Năm 2014, doanh thu của CTI đạt 391.5 tỷ đồng, tăng nhẹ 8.6% so với năm trước. Trong đó, doanh thu từ công trình xây lắp chiếm chủ đạo với 44.7%, tiếp theo là hoạt động thu phí (Tỉnh lộ 16 và Quốc lộ 1) chiếm 33.4% và sản xuất cống, gối cống đóng góp 9.6%.

Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận gộp của CTI

Nhưng hoạt động thu phí mới là nguồn lợi nhuận chính. Năm 2014, cơ cấu lợi nhuận gộp có sự thay đổi khi hoạt động thu phí đóng góp chính vào kết quả lợi nhuận với 97.5 tỷ đồng chiếm 67.8%, hoạt động xây lắp chỉ đạt gần 27 tỷ đồng và chiếm 19%.

Lợi nhuận gộp của hoạt động thu phí gia tăng tích cực chủ yếu đến từ việ CTI bắt đầu triển khi thu phí Km 1481+912 Quốc lộ 1 trong năm 2014. Theo đó, thu phí ở trạm này đóng góp gần 98.5 tỷ đồng vào doanh thu và hơn 78.4 tỷ đồng vào lợi nhuận gộp.

Các trạm thu phí đang hoạt động

Trạm thu phí Tỉnh lộ 16 có chiếu dài 9.25 km đi qua phường Tân Vạn, Cửu Long, Xã Hoá An, Tân Hạnh, Đồng Nai. Năm 2006, CTI chính thức tiếp quản dự án với phí nhận chuyển nhượng là 96 tỷ đồng và thời gian khai thác thu phí là 15 năm. Như vậy, CTI còn khai thác dự án này trong khoảng 7 năm nữa.

Trạm thu phí Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Biên Hoà, do CTCP Đông Thuận quản lý (CTI nắm 83.1% vốn). Dự án này nhằm giảm tải và rút ngắn thời gian di chuyển trên Quốc lộ 1 đoạn qua Biên Hòa với quyền thu phí được ghi nhận trong năm 2014 là 938.5 tỷ đồng (sẽ điều chỉnh sau khi quyết toán giá trị đầu tư dự án này với cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Chi phí xây dựng dở dang của dự án tính đến cuối quý 1/2015 là 223 tỷ đồng. Thời gian bắt đầu khai thác tính từ tháng 07/2014 và sẽ hết hạn trong 13 năm, và dự kiến sẽ mang lại doanh thu cho CTI khoảng 300 tỷ đồng/năm.

Các dự án đang đầu tư dở dang. Tài sản của CTI tập trung chủ yếu ở tài sản dài hạn với 2,047 tỷ đồng, chiếm 75% tổng tài sản. Trong đó, tập trung chủ yếu ở tài sản cố định với gần 1,038 tỷ đồng, chủ yếu là quyền thu phí ở Trạm thu phí Quốc lộ 1 và Trạm thu phí Quốc lộ 16. Phần còn lại tập trung ở tài sản dở dang dài hạn với gần 869 tỷ đồng, cụ thể như sau:

- Dự án nâng cấp quốc lộ 91 CầnThơ - An Giang do CTCP Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ- An Giang thực hiện (CTI góp 59.49%). Đây là tuyến giao thông quan trọng nằm trong hệ thống phát triển hạ tầng đồng bằng sông Cửu Long. Tổng mức đầu tư dự kiến 1,600 tỷ đồng, sẽ đưa vào khai thác trong năm 2015. Tính đến cuối quý 1/2015, tổng giá trị đã đầu tư vào dự án là 290 tỷ đồng.

- Dự án tái định cư tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với 190.3 tỷ đồng.

- Dự án tái định cư tại xã Phước Tân, thành phố Biên Hoà với 134 tỷ đồng.

- Dự án Trạm Quốc lộ 1 với 223 tỷ đồng.

Nợ phải trả chiếm 80% nguồn vốn. Tính đến cuối quý 1/2015, tổng nợ phải trả của CTI là 2,205 tỷ đồng và chiếm đến hơn 80% tổng nguồn vốn. Trong đó chiếm phần nhiều là vay và nợ thuê tài chính dài hạn với 1,718 tỷ đồng, tăng 40% so với đầu năm. Chi phí tài chính của CTI cũng sẽ bắt đầu tăng lên trong năm 2015 khi dự án Trạm thu phí Quốc lộ 1 đi vào hoạt động. Trong quý 1/2015, chi phí lãi vay của CTI đã bắt đầu tăng lên với 25.4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ có 5.9 tỷ đồng

Dự kiến KQKD năm 2015 tiếp tục khả quan

Doanh thu và lợi nhuận sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ vào việc thu phí tại trạm Quốc lộ 1 trọn vẹn trong năm 2015. Năm 2014, trạm thu phí này mới chỉ bắt đầu đóng góp doanh thu trong 6 tháng cuối năm.

Hưởng lợi từ lượng xe ô tô tiêu thụ tăng mạnh trong thời gian qua. Lượng tiêu thụ ô tô tăng trưởng mạnh trong năm 2014 cũng như 6 tháng đầu năm 2015, và xu hướng này vẫn đang diễn ra tích cực. Do đó, CTI và những doanh nghiệp cùng ngành cũng sẽ hưởng lợi không nhỏ từ sự gia tăng tích cực này.

Có thể thấy rõ các yếu tố trên đã bắt đầu tác động tích cực lên kết quả kinh doanh quý 1/2015 của CTI với sự tăng trưởng đột biến với doanh thu đạt 108.5 tỷ đồng, tăng 39.4% so với cùng kỳ, trong khi đó lợi nhuận sau thuế đạt 14.2 tỷ đồng so với vỏn vẹn 0.6 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thu phí ở trạm Tỉnh lộ 16 đã tăng 38.5% so với cùng kỳ đạt 9.7 tỷ đồng, trong khi hoạt động thu phí trên Quốc lộ 1 đạt 48.1 tỷ đồng. Đáng chú ý, đóng góp của trạm thu phí trên Quốc lộ 1 sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2016 nhờ việc điều chỉnh mức phí với mức tăng từ 25%-75%, cụ thể từ 20 - 160 ngàn đồng lên mức 35 - 200 ngàn đồng/lượt.

Kết luận: Trong ngắn hạn, hoạt động kinh doanh của CTI sẽ tiếp tục khả quan nhờ vào việc trạm thu phí trên Quốc lộ 1 hoạt động trọn năm, cùng với lượng xe lưu thông có thể gia tăng tích cực. Triển vọng kinh doanh của CTI trong tương lai sẽ tiếp tục đến từ kinh doanh trạm thu phí, mức thu phí sẽ gia tăng nhờ trạm Quốc lộ 1 và đưa vào vận hành Quốc lộ 91 trong năm 2016. Ngoài ra, CTI cũng đang đám phán để thực hiện các dự án BOT khác.

Giao dịch cổ phiếu CTI đã tích cực hơn kể từ đầu năm 2015 đến nay, tăng mạnh từ mức 10,900 đồng (31/12/2014) lên mức 15,000 đồng (14/07/2015), với P/E, P/B tương ứng 21.9 và 0.95 lần.

Chỉ tiêu tài chính cơ bản của CTI (Đvt: Triệu đồng)

Nguồn dữ liệu: VietstockFinance

Duy Nam

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng

Mã chứng khoán liên quan (1)

  • CTI 30.0 -0.4 -1.32% 534,230

Biến động cổ phiếu21/07 15:03

  • Giao dịch nhiều
  • Tăng mạnh
  • Giảm mạnh
  • FLC 7.2 -0.08 -1.09% 8,961,910
  • HQC 3.3 +0.01 +0.31% 7,768,470
  • OGC 2.7 +0.03 +1.12% 7,489,000
  • DXG 16.7 -0.10 -0.60% 5,378,520
  • ITA 4.3 -0.17 -3.80% 5,123,970

VS - Index21/07 15:03

bd

VietstockFinance 

  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán