Vì sao doanh nghiệp làm ăn khấm khá vẫn nợ thuế?

14/07/2015 10:01
14-07-2015 10:01:50+07:00

Vì sao doanh nghiệp làm ăn khấm khá vẫn nợ thuế?

Danh sách nợ thuế được Cục Thuế Hà Nội công bố tới nay gồm 169 doanh nghiệp nợ 3.280,9 tỷ đồng tiền thuế. Trong số đó, có nhiều cái tên lớn như: Tập đoàn Quang Minh, Thái Hòa, Viglacera...

* Buộc Bia Sài Gòn nộp lại 408 tỉ đồng tiền thuế

Tăng trưởng tốt vẫn nợ thuế?

Công bố doanh thu ấn tượng, Viglacera vẫn nằm trong danh sách nợ thuế “khủng”

Tập đoàn Quang Minh có trụ sở ở số 1, Thanh Niên, quận Ba Đình là một doanh nghiệp tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và dầu ăn. Trên website của tập đoàn này có giới thiệu, năm 2012, đạt doanh thu 1 tỷ USD với số lượng công nhân viên hơn 1.500  người. Trong bảng xếp hạng FAST500 - TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất Việt Nam 2015, Quang Minh đứng thứ 101 trong 500 doanh nghiệp đạt thứ hạng 69 trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và xếp hạng 210 trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Thế nên, thông tin Quang Minh nợ 63 tỷ đồng tiền thuế khiến nhiều đối tác của Quang Minh không tránh khỏi ngỡ ngàng.

Tổng số nợ thuế của toàn ngành tính đến thời điểm 31/5 là 72.500 tỷ đồng, tăng 5,1% so với 31/12/2014. Số tiền nợ thuế này hiện đang chiếm 10% số thu, và gấp đôi chỉ tiêu Quốc hội cho phép (quy định tỷ lệ nợ thuế tối đa 5% số thu). Trong tổng số nợ thuế trên, nợ khó thu là 11.600 tỷ đồng, nợ chờ xử lý là 2.900 tỷ đồng, nợ có khả năng thu là 42.920 tỷ đồng.

Là chủ của dự án Beriver có vị trí đắc địa tại quận Long Biên với 5 tòa tháp 22 tầng, đã bán hết sản phẩm từ vài năm nay, Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 (Hanco 9) còn được biết đến với nhiều bằng khen chất lượng cao của nhiều công trình lớn như Công trình chợ Đồng Xuân - Bắc Qua; Thư viện Hà Nội; trường THCS Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội)… Vậy mà, Hanco 9 nằm trong danh sách nợ thuế từ năm này sang năm khác. Năm nay, Hanco 9 nợ 99,7 tỷ đồng; Thấp hơn số nợ thuế hơn 100 tỷ đồng của năm 2014.

Hồi đầu tháng 7, Tổng Công ty Viglacera công bố lợi nhuận trước thuế toàn Tổng công ty đạt 50% kế hoạch năm, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2014, doanh thu toàn Tổng công ty đạt 7.017 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2014, quý II tăng trưởng 16% so với thực hiện quý I. Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, trong danh sách nợ thuế của Cục Thuế Hà Nội, có ba công ty con còn nợ thuế là Công ty Đầu tư hạ tầng đô thị Viglacera (xấp xỉ 40 tỷ đồng); Công ty CP Cơ khí và xây dựng Viglacera (hơn 50 tỷ đồng) và Công ty CP Cơ khí & xây dựng Viglacera Hà Nội (hơn 88 tỷ đồng)…

Danh sách doanh nghiệp nợ thuế đang tiếp tục kéo dài, bởi theo yêu cầu của Bộ Tài chính, ba đầu mối là Cục Thuế Hà Nội, Cục thuế TP HCM và Tổng cục Thuế phải công bố tổng cộng 600 doanh nghiệp có số nợ thuế lớn, kéo dài, mỗi đơn vị 200 doanh nghiệp.

Cưỡng chế với doanh nghiệp “chây ì” không trả nợ thuế

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục rà soát những doanh nghiệp không có ý thức trong việc nộp thuế để công khai danh tính. Với các trường hợp tự giác thực hiện nghĩa vụ sẽ được gỡ tên ra khỏi danh sách nợ thuế. “Tuy nhiên, đến cuối tuần qua thì vẫn chưa có trường hợp nào tự giác như vậy”, đại diện Cục Thuế Hà Nội nói.

Theo Cục Thuế Hà Nội, với những trường hợp doanh nghiệp sau khi bị thông báo công khai mà vẫn không trả nợ thuế, cơ quan này sẽ áp dụng các biện pháp mạnh cưỡng chế tiếp theo như phong tỏa tài khoản, kê biên tài sản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, thu tiền và tài sản của doanh nghiệp của bên thứ ba, thu hồi giấy đăng ký kinh doanh, thu hồi mã số thuế và phối hợp với cơ quan công an để thực hiện điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

PV Báo Giao thông đã liên lạc với một số doanh nghiệp nợ thuế nhưng hầu như không có phản hồi. Ông Luyện Công Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Viglacera sau khi nghe PV đặt vấn đề về nợ thuế đã cho biết “đang bận” và sau đó không nghe máy. Phía Công ty CP Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam (nợ hơn 38 tỷ đồng); Tập đoàn Quang Minh… cũng né tránh, không trả lời về vấn đề này.

Cao Sơn

báo giao thông





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thu ngân sách từ xuất, nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm đạt gần 125 ngàn tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) đạt 124,740 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế yêu cầu tăng cường quản lý thuế TNCN từ cổ tức bằng cổ phiếu

Tổng cục Thuế vừa có công văn yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn đối với thu nhập...

Bộ Tài chính lần thứ 4 đề xuất giảm 2% thuế VAT

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% và gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân.

VCCI: Doanh nghiệp ra nước ngoài mở công ty vì bị áp thuế VAT 10%

VCCI phản ánh không ít doanh nghiệp Việt lập thêm công ty ở nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho khách hàng nhằm giảm nghĩa vụ thuế.

Ngành thuế yêu cầu đánh giá hiệu quả thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế cho biết đã có công văn đề nghị các Cục Thuế có các kế hoạch cụ thể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử...

Vụ án Thuduc House: Cựu Phó cục trưởng cục Thuế TP.HCM được giảm 1 năm tù

Liên quan đến vụ án Thuduc House, phiên phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh (cựu Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM) được giảm từ 4 năm xuống còn 3 năm tù giam.

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT 6 tháng cuối năm

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng...

Tiếp thị liên kết chịu thuế thu nhập hàng tỉ đồng: Tồn thuế hay bị truy thu oan?

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (affiliate) cho các sàn thương mại điện tử và một số mạng lưới gần đây kiểm tra thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên ứng dụng eTax...

4 tháng đầu năm, ngân sách Nhà nước bội thu hơn 211 nghìn tỷ đồng

Số liệu từ Tổng Cục Thống kê, thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2024 ước tăng 10.1% so với cùng kỳ năm trước, chi ngân sách Nhà nước ước tăng 4.4%. Như vậy...

Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế GTGT, đồng thời đề xuất tiếp tục giảm thuế này trong 6 tháng cuối năm 2024.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98