Vingroup muốn đầu tư ga Đà Nẵng

17/07/2015 09:25
17-07-2015 09:25:28+07:00

Vingroup muốn đầu tư ga Đà Nẵng

Doanh nghiệp đề xuất hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) đối với đề án di dời và xây mới ga Đà Nẵng, theo chủ trương xã hội hóa đường sắt của ngành giao thông.

Tại văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải giữa tuần này, Tập đoàn Vingroup (VIC) mong muốn cơ quan quản lý sớm có hướng dẫn để doanh nghiệp triển khai các thủ tục đầu tư vào dự án ga Đà Nẵng. Doanh nghiệp muốn đầu tư dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT) sau khi đã có thảo luận với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và chủ trương thực hiện dự án mà thành phố Đà Nẵng và Bộ Giao thông phê duyệt.

Ga Đà Nẵng là một trong những ga lớn và hiện đại nhất miền Trung.

Trước đó, thông tin một số tập đoàn tư nhân lớn, trong đó có Vingroup muốn đầu tư vào các dự án nhà ga đường sắt được Bộ trưởng Đinh La Thăng hé lộ tại một cuộc họp về xã hội hóa các dự án đường sắt hồi tháng 4. Khi đó, ông Thăng cho hay Đà Nẵng đã có quy hoạch và phương án di dời nhà ga ra khỏi trung tâm nên việc chuyển nhượng quyền sử dụng hạ tầng trên nhà ga cũ là hợp lý và hài hòa.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu lộ trình nhượng quyền khai thác. Cuối tháng trước, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng đã có tờ trình lên Chính phủ chủ trương di dời nhà ga này ra khỏi trung tâm.

Theo quy hoạch, nhà ga mới sẽ được xây dựng tại khu vực Hòa Minh thuộc quận Liên Chiểu, thay cho ga trung tâm tại phố Hải Phòng của quận Thanh Khê hiện hữu.

Tuy nhiên, góp ý cho vấn đề này, Cục Đường sắt Việt Nam cho hay dù vị trí mới phù hợp với quy hoạch giao thông thành phố song lại chưa thể hiện rõ hướng tuyến và quy mô công trình của đường sắt tốc độ cao nên cần làm rõ trong bước lập dự án.

Vingroup là một trong những cái tên đáng chú ý nhất khi Bộ Giao thông thực hiện thí điểm nhượng quyền khai thác các dự án hạ tầng. Tập đoàn từng đề nghị mua 80% cổ phần Nhà nước tại hai cảng biển lớn nhất nước là Sài Gòn và Hải Phòng. Doanh nghiệp này cũng vừa được chỉ định thầu tại dự án cảng hành khách Phú Quốc.

Chí Hiếu

vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietnam Airlines thoát lỗ

Vietnam Airlines lãi kỷ lục hơn 4,300 tỷ đồng trong quý 1/2024, thoát chuỗi lỗ 16 quý liên tiếp. Trong quý 1, đi kèm với sự hồi phục của thị trường hàng...

Pomina: Lỗ hơn 200 tỷ vì hai nhà máy tạm ngừng, vẫn đang tìm kiếm nhà đầu tư

Thật khó để nhà đầu tư có thể tìm ra một điểm tích cực trong báo cáo tài chính của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM): Doanh thu “bốc hơi”, lỗ gộp, chi phí vay tăng mạnh…...

Thực hư việc Vinaconex rút vốn tại dự án Cát Bà Amatina?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinaconex, lãnh đạo Công ty khẳng định vẫn tiếp tục bơm vốn cho Cát Bà Amatina và không rút khỏi dự án này.

HAG lãi 12 quý liên tiếp, tái cơ cấu tài chính để khắc phục chứng khoán bị cảnh báo

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) báo lãi ròng quý 1/2024 đạt 215 tỷ đồng, đánh dấu 12 quý liên tiếp có lãi.

Cơ cấu sở hữu tại TTE sắp có biến động lớn?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TTE thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cho phép VPG nhận chuyển nhượng dẫn đến sở hữu trên 25% tổng số cổ phiếu có...

Suy giảm doanh thu mảng năng lượng, HDG ghi nhận lợi nhuận quý 1 đi lùi 27%

Với việc doanh thu mảng năng lượng suy giảm, CTCP Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG) ghi nhận lợi nhuận quý 1/2024 đi lùi so với cùng kỳ.

VPBankS lãi sau thuế quý 1 gần 146 tỷ, 40% tài sản ở dạng trái phiếu

Quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) lãi sau thuế gần 146 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ.

Vì sao RDP có lãi quý 1/2024 gấp hơn 4 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Rạng Đông Holding (HOSE: RDP) có lãi ròng gấp hơn 4 lần cùng kỳ, dù lãi gộp giảm 65%.

Hụt đáng kể tiền bồi thường, lãi ròng quý 1 GVR giảm 14% 

GVR công bố BCTC quý 1/2024 với lãi ròng gần 476 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ, chủ yếu do giảm mạnh khoản thu nhập từ bồi thường thu hồi đất, trả đất về địa...

"Cháy vé" tàu về quê dịp Tết, ngành đường sắt thắng lớn quý đầu năm

Nhu cầu đi lại tăng cao, tiết giảm chi phí tốt, giá vé hợp lý... là một trong những nguyên nhân chính giúp Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn lãi đậm trong quý 1/2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98