Vốn hóa Amazon vượt qua Walmart

24/07/2015 21:47
24-07-2015 21:47:45+07:00

Vốn hóa Amazon vượt qua Walmart

Sau 20 năm cạnh tranh, Amazon vừa vượt qua Walmart trở thành hãng bán lẻ có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Sau phiên giao dịch ngày thứ 5 tại Mỹ, giá cổ phiếu của Amazon tăng 14%, đạt hơn 550 USD, giúp vốn hóa của doanh nghiệp vượt qua mốc 250 tỷ USD cao hơn Walmart (230 tỷ USD).

Đợt tăng giá này cũng mang lại cho Giám đốc điều hành Amazon - Jeff Bezos thêm 7 tỷ USD ,giúp vị tỷ phú này leo lên vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng người giàu nhất trên thế giới của Forbes.

Thị trường chứng khoán phản ứng tích cực với cổ phiếu của Amazon chủ yếu do kết quả kinh doanh quý II/2015 của hãng, với mức lãi ròng 92 triệu USD, so với khoản lỗ 126 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị vốn hóa của Amazon trong phiên thứ 5 đã vượt qua Walmart. Ảnh: Quartz

Mặc dù ngày hội Prime Day thành công góp phần đẩy mạnh doanh thu trong quý II, song dịch vụ đám mây Amazon Web Services mới là con gà đẻ trứng vàng của hãng. Doanh thu từ AWS mang lại cho hãng gần 400 triệu USD.

Đà tăng giá cổ phiếu cũng cho thấy giới đầu tư đang tin tưởng vào một tương lai không xa, khi bán lẻ trực tuyến sẽ đóng một vai trò chủ chốt, quyết định trong nền kinh tế Mỹ. Hiện tại khối này chiếm 7% trên tổng doanh thu ngành bán lẻ tại đây.

Khác với chiến lược tối đa hóa lợi nhuận của Walmart, Amazon lấy doanh thu làm mục tiêu nhằm tái đầu tư, sẵn sàng chịu lỗ để tăng trưởng, mở rộng thị trường. Năm 2014, doanh thu hãng này đạt 89 tỷ USD song lỗ 241 triệu USD, trong khi đó kết quả kinh doanh của Walmart là 486 tỷ USD, lãi hơn 16 tỷ USD.

Điểm đáng lưu ý là Walmart đã từng có cơ hội trở thành nhà dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến. Trở lại năm 1999, khi Amazon mới 5 tuổi, Walmart bắt đầu chạy trang web của riêng mình. Giám đốc điều hành Walmart - Lee Scott thậm chí đã mời Jeff Bezos về dinh thự của mình tại Bentonville bàn về việc mua lại Amazon. Khi đó, Bezos lại bày tỏ mong muốn được quản lý trang web của Walmart nhằm phát triển mảng bán hàng trực tuyến, song thương vụ bất thành.

Những năm sau, Walmart vẫn không tin rằng bán lẻ trực tuyến một ngày sẽ cất cánh và tiếp tục mở rộng hệ thống siêu thị truyền thống rải trên khắp nước Mỹ. Trong khi đó, Amazon không màng đến lợi nhuận, tiếp tục với thương mại điện tử và nỗ lực cải thiện dịch vụ giao hàng. Khách hàng cũng càng trung thành với Amazon hơn khi hãng bắt đầu mở rộng kinh doanh âm nhạc, phim ảnh, và các dịch vụ trực tuyến.

Trong lúc đó, triển vọng tăng trưởng của Walmart dang có dấu hiệu chững lại. Quá nhiều cửa hiệu khiến Walmart bão hòa nhu cầu của thị trường. Xu hướng người tiêu dùng Mỹ cũng dường như đang thay đổi, khi càng nhiều người thích mua sắm ở những cửa hiệu nhỏ hơn.

Gần đây, Walmart tỏ ra quan tâm hơn tới lĩnh vực bán lẻ qua mạng. Tháng 6 vừa rồi, hãng tung ra chương trình thử nghiệm Shipping Pass nhằm cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ mang lại hơn 60 tỷ USD mỗi năm cho Amazon - Prime. Ngày 15/7, Walmart cũng tung ra đợt giảm giá lớn trên 2.000 sàn phẩm, đúng ngày Amazon tổ chức ngày lễ mua sắm lớn nhất nước Mỹ, Prime Day.

Đức Anh (Theo Forbes, WP)

vnxpress

 



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98