Góc nhìn 27/08: Niềm vui đã trở lại?

26/08/2015 18:19
26-08-2015 18:19:16+07:00

Góc nhìn 27/08: Niềm vui đã trở lại?

Những tín hiệu tích cực phát ra trong 2 phiên tăng điểm vừa qua được các CTCK chỉ là tạm thời, nỗi lo vẫn còn hiện hữu do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư tăng dần trước ngưỡng chốt lời của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn.

Trở ngại tại các mức kháng cự 560 và 79 điểm

CTCK Rồng Việt (VDS): Các chỉ báo kỹ thuật bắt đầu cho tín hiệu hồi phục giúp kìm hãm đà rơi của chỉ số nhưng chưa thực sự đủ mạnh để tạo nên sự thay đổi xu hướng giảm trước đó.

VN-Index đã có hai phiên hồi phục liên tiếp nhưng mức tăng chưa bù đắp được số điểm giảm ở phiên 24/08, khối lượng sụt giảm cùng với biên độ tăng được mở rộng cho thấy hiện tượng tiết cung ở các cổ phiếu tăng mạnh, để chỉ số diễn biến tích cực hơn thì cần có sự gia tăng mạnh mẽ với khối lượng khi chinh phục thành công mức kháng cự 560 điểm.

Tâm lý chung đã có sự cải thiện đáng kể khi VN-Index và HNX-Index có mức tăng mạnh về điểm số cùng với sự tích cực về khối lượng, tuy nhiên việc đi lên của đường giá sẽ gặp trở ngại tại các mức kháng cự 560 và 79 điểm trong các phiên giao dịch tới, do đó nhà đầu tư lướt sóng có thể hiện thực hóa lợi nhuận tại các mức kháng cự này, đối với nhà đầu tư theo xu hướng vẫn nên theo dõi và chờ đợi thêm những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường.

Kiểm định lại đáy trước khi tăng tiếp

CTCK Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường tăng tốt nhờ diễn biến tâm lý cải thiện. Trái hẳn với phiên ngày thứ 2, có gần 1/6 số cổ phiếu trên cả 2 sàn tăng trần. Độ rộng thị trường cải thiện, đặc biệt các cổ phiếu trụ cột tại các ngành dầu khí, ngân hàng, chứng khoán, thủy sản và thép. Khối ngoại quay trở lại bán ròng trên cả 2 sàn.

Trái với dự đoán của BSI phiên hôm trước, tâm lý thị trường có dấu hiệu ổn định hơn. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể kiểm định lại đáy trước khi tăng tiếp, hoặc cũng có thể bỏ qua nhịp test đáy này. Nhận định trên dựa trên giả định không có nhân tố tiêu cực xảy ra. Nhà đầu tư cân nhắc chốt lời khi cổ phiếu về tài khoản. Với nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt cao không nên mua đuổi trong các phiên giảm điểm.

Tâm lý bất ổn vẫn đang hiện hữu

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường tiếp tục có phiên hồi phục mạnh mẽ với dấu ấn tới từ nhóm các cổ phiếu thuộc họ dầu khí nhờ giá dầu thế giới tăng trở lại từ vùng đáy của 6 năm sau quyết định hạ lãi suất của Trung Quốc. Hoạt động bắt đáy rất mạnh mẽ tại nhóm các cổ phiếu này tạo tâm lý hưng phấn lan ra toàn thị trường giúp VN-Index gần như lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong phiên lao dốc ngày 24/8. Tuy vậy dòng vốn tiếp tục suy giảm, chỉ khoảng 2,500 tỷ được giao dịch, giảm khoảng 7% so với phiên trước. Điều này cho thấy mức ngại rủi ro của dòng tiền đứng ngoài vẫn ở mức cao mặc dù thị trường đã bật tăng mạnh trở lại trong hai phiên vừa qua.

Mặc dù thị trường có hai phiên bật tăng rất mạnh từ vùng đáy, tuy vậy tâm lý bất ổn của thị trường vẫn đang hiện hữu và khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh bán ròng khiến trạng thái bền vững của đà hồi phục không được đảm bảo. Hiện tại có những lý do tích cực giúp dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh, tuy vậy nếu có sự kiện bất ngờ nào xảy ra, tâm lý sẽ xấu đi nhanh chóng. Đây là phản ứng thường thấy đối với dòng tiền trading ngắn hạn sau giai đoạn lao dốc mạnh của thị trường. Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ thái độ thận trọng với thị trường trong thời điểm hiện tại.

Dư địa tăng không nhiều

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Thị trường đã có một phiên tăng mạnh trở lại với khá nhiều cp dư mua trần. Tín hiệu này tạm cho là tích cực nhưng nó không nói lên rằng thị trường đã “vui” trở lại. Trong những diễn biến nhanh và mạnh như vừa qua thường những phiên hồi phục cũng có tính tương đồng ở 1-2 phiên bởi cầu mua trả hàng hoặc lướt sóng là rất lớn. Như vậy VN-Index đã có hai phiên tăng, và kể từ mức điểm thấp nhất 511.13 chỉ số VN-Index đã kéo mạnh lên mốc 545 là một thành quả rất đáng nể. Tuy nhiên, quan sát qua diễn biến giao dịch cho thấy nhiều cổ phiếu giao dịch có dấu hiệu chậm lại. Như vậy là cầu mua có vẻ sẽ không sẵn sàng mua cao hơn nữa nếu như cp đã gia tăng từ đáy khoảng 10%. Đây chính là những cổ phiếu mà trong những phiên giao dịch tới sẽ rơi vào trạng thái lình xình nhiều hơn bởi hành động chốt lời cũng như lo ngại khả năng rủi ro có thể xảy ra.

Nhìn chung, dư địa tăng tiếp sẽ tùy thuộc từng cổ phiếu nhưng là không nhiều. IVS cho rằng chính điều đó khiến cho biên độ dao động của chỉ số sẽ không quá lớn và nếu điều này là thực thì đó lại là một tín hiệu không tốt cho phiên cuối tuần.

Lực bán sẽ mạnh hơn trong những ngày tới

CTCK SaigonBank Berjaya (SBBS): Diễn biến mới nhất của Ngân hàng Trung ương Trung quốc ngày 25/8, bao gồm việc bơm thêm tiền, cắt giảm lãi suất chủ chốt và tiếp tục phá giá đồng nội tệ đã giúp chứng khoán Trung Quốc hồi phục. Hầu hết thị trường chứng khoán ở Châu Á cũng tăng điểm. Chứng khoán trong nước cũng phản ứng rất tích cực.

Giá dầu phục hồi chút ít đã giúp cổ phiếu dầu khí bật tăng, qua đó hỗ trợ các chỉ số. Tuy nhiên, vấn đề chính nằm ở việc giá các cổ phiếu này đã giảm rất nhiều. Chẳng hạn GAS, giá cổ phiếu này có lúc rơi về mức không xa so với giá lên sàn cách đây 3 năm. Sự tích cực của chỉ số đã tạo niềm tin cho nhiều mã nhỏ và mã mang tính đầu cơ tăng điểm mạnh. Thị trường đang cho thấy sự tích cực nếu nhìn vào giá cổ phiếu, nhưng với lượng giao dịch giảm 26%, tâm lý thận trọng vẫn còn đó. Lực bán sẽ mạnh hơn trong những ngày tới và làm giảm bớt lực tăng của chỉ số.

Kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn

CTCK MB (MBS): Các chỉ số đã có phiên tăng điểm củng cố cho đà hồi phục và đưa các chỉ số vượt các mức kháng cự ngắn hạn, với VN-Index là 540 điểm và HNX-Index là 76 điểm.

Dự kiến các chỉ số sẽ kiểm nghiệm các ngưỡng kháng cự cao hơn, tương ứng ngưỡng 560 điểm với VN-Index và 79 điểm với HNX-Index. MBS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì danh mục nhằm tận dụng đà hồi phục của thị trường.

Tiếp diễn nhịp hồi phục kỹ thuật

CTCK Bản Việt (VCSC): VCSC cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp diễn nhịp hồi phục kỹ thuật trong đầu phiên tới và áp lực bán giá cao sẽ gia tăng dần khiến hai chỉ số có thể quay lại đà giảm. Đồng thời, hệ thống chỉ báo kỹ thuật của VCSC vẫn chưa xuất hiện các mô hình đảo chiều chắc chắn cho thấy đà hồi phục này khó có thể kéo dài và trạng thái xu hướng giảm vẫn còn rất mạnh. Vùng kháng cự chính của hai chỉ số tập trung ở vùng giá 560 – 567 của chỉ số VN-Index và 79.5 của chỉ số HNX-Index.

Gia Nguyên tổng hợp



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 09/05: Cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng những dấu hiệu tích cực hơn của VN-Index đã dần lộ diện trong ngắn hạn, tuy nhiên cần cẩn trọng trước chốt chặn 1,260 điểm.

SSI Research: VN-Index về vùng định giá hấp dẫn sau nhịp điều chỉnh trong tháng 4

Trong báo cáo chiến lược tháng 5, SSI Research nhận định hệ số P/E Forward 1 năm của VN-Index sau nhịp điều chỉnh của tháng trước đã tiến về lại vùng định giá hấp...

Góc nhìn 07/05: Tích lũy đi lên?

SSV cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tích lũy đi lên để hình thành xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư chú ý có thể xảy ra rung lắc khi thị trường tiến tới...

Đầu tư VNM, DGC và PVD có hấp dẫn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua VNM trên cơ sở nội tại vững chắc; nắm giữ DGC với kỳ vọng được hưởng lợi lớn từ sự phục hồi ngành bán dẫn, làn sóng...

Chứng khoán tháng 5: “Sell in May” có về?

Lại một tháng 5 nữa tới với thị trường chứng khoán (TTCK). Hứng nhịp chỉnh mạnh cuối tháng 4 cũng như đứng trước nhiều áp lực nóng đè nặng lên thị trường, nhà đầu...

Sếp TCAM: Fed sẽ không thể duy trì lãi suất cao, thời điểm vàng đang đến gần 

Sáng ngày 04/05/2024, Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM) tổ chức sự kiện Quản lý Tài sản với chủ đề “Thời điểm vàng 2024”. Tại sự kiện, các chuyên gia TCAM đã...

Góc nhìn tuần 06 - 10/05: VN30-Index kiểm định mốc 1,242?

Theo Vietcap, ngưỡng kháng cự MA50 tại vùng 1,256 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi tại nhóm cổ phiếu VN30. Chỉ số VN30-Index theo đó có thể xuất hiện nhịp...

UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 25,600 đồng trong quý 2/2024 và suy yếu

Theo Báo cáo dự báo tỷ giá và ngoại hối toàn cầu mới nhất của Bộ phận Nghiên cứu Thị trường & Kinh tế Toàn cầu của UOB cập nhật ngày 03/05/2024, UOB kỳ vọng VNĐ sẽ...

Góc nhìn 03/05: Rủi ro đảo chiều tại ngưỡng 1,220 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trước khi tiến lên vùng điểm mới, còn ở thời điểm hiện tại, chỉ số có rủi ro đảo chiều...

Cổ phiếu ngành bán lẻ kỳ vọng bứt tốc?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan DGW khi tìm ra được thêm động lực tăng trưởng mới đến từ lĩnh vực cung cấp thiết bị bảo hộ lao động; mua FRT với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98