HSBC: NHNN có thể phải giảm giá VNĐ thêm 2%

20/08/2015 17:23
20-08-2015 17:23:13+07:00

HSBC: NHNN có thể phải giảm giá VNĐ thêm 2%

“Chúng tôi tin rằng NHNN có thể phải giảm giá tiền đồng thêm 2% nữa từ nay đến cuối năm khi đồng tiền Nhân dân tệ yếu hơn sẽ tạo ra một môi trường ngày cành cạnh tranh cho ngành xuất khẩu của Việt Nam”.

Đây là nhận định của Khối Nghiên cứu Kinh tế - Ngân hàng HSBC (HSBC Global Research) được đưa ra trong bản Báo cáo tổng hợp về tiền tệ và kinh tế châu Á: "Tiền đồng giảm giá”.

Mức dự báo cho cặp tỷ giá USD/VNĐ trong cuối năm 2015 được HSBC đưa ra từ mức 21,830 lên 22,800 đồng/USD và cho cuối năm 2016 từ mức 22,300 lên 23,300 đồng/USD.

Ngày 19/08, NHNN ra thông báo tăng tỷ giá bình quân USD/VND lên 1% và đây là lần giảm giá tiền đồng thứ ba trong năm nay. Ngoài ra, NHNN cũng quyết định nới rộng biên độ giao dịch lên +/- 3%. Chưa đầy một tuần nhưng đây là lần thứ hai NHNN nới rộng biên độ giao dịch sau khi đã thực hiện việc này từ mức +/-1% lên +/-2% vào ngày 12/08. Việc thay đổi này có hiệu lực ngay trong ngày 19/08, có ý nghĩa rằng tỷ giá bình quân USD/VNĐ là 21,980 với mức trần giao dịch là 22,547 và giá sàn là 21,233 đồng/USD.

Tại sao NHNN lại phá giá tiền đồng?

Theo HSBC, động thái phá giá của NHNN nêu bật những thách thức sâu sắc mà tiền đồng đăng đối mặt trong thời điểm hiện tại. Động thái này cũng ghi dấu một sự thay đổi đáng ghi nhận về chính sách tỷ giá của NHNN mà từ đầu năm đã tuyên bố là không muốn giảm giá quá 2% trong năm 2015.

Những thay đổi mới đây của cơ cấu xác định tỷ giá Nhân dân tệ và việc NHTW Trung Quốc phá giá Nhân dân tệ có lẽ là những lý do quan trọng nhất nằm sau quyết định giảm giá tiền đồng của NHNN. Trung Quốc sau cùng vẫn là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, chiếm tới 21% tổng thương mại. Một đồng Nhân dân tệ yếu hơn sẽ làm trầm trọng hơn nỗi lo sợ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm sút, từ đó có thể đẩy cán cân thương mại của Việt Nam rơi vào ngưỡng thâm hụt sâu hơn.

Nỗi lo sợ tỷ giá sẽ làm tổn thương khả năng cạnh tranh hàng xuất khẩu của Việt Nam có căn cứ. Thực tế, theo ước tính của nhóm nghiên cứu, tiền đồng đã tăng 9% so với năm trước trên cơ sở tính tỷ giá hối đoái hiệu quả thực, đây là mức độ tăng giá nhanh nhất kể từ năm 2000.

Diễn biến của tiền đồng trong thời gian tới sẽ như thế nào?

Theo HSBC, việc giảm giá mạnh tiền đồng trong tuần qua phản ánh những khó khăn khách quan đang có tác động chống lại tiền đồng. Quan trọng nhất là đồng Nhân dân tệ suy yếu trong thời gian gần đây. Như trong các báo cáo trước đây, HSBC kỳ vọng đồng Nhân dân tệ sẽ còn giảm giá thêm khi NHTW Trung Quốc cho phép tỷ giá do thị trường quyết định trong khi cũng đang áp dụng chính sách nởi lỏng tiền tệ của mình.

Theo quan điểm của HSBC: ”NHNN sẽ phải thực hiện việc giảm giá tiền đồng thêm nữa nếu như họ muốn các doanh nghiệp xuất khẩu duy trì năng lực cạnh tranh với Trung Quốc. Ngoài ra, nếu như Fed bắt đầu tăng lãi suất trong năm nay, tiền đồng cũng đối mặt với áp lực đồng tiền xuất ngoại thêm nữa”.

Theo đó, HSBC đã quyết định chỉnh sửa dự báo và kỳ vọng tiền đồng sẽ giảm giá thêm so với USD là 2% trong năm 2015 và thêm 2% trong năm 2016. Dự báo cuối năm 2015, tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 22,800 và cuối năm 2016 là 23,300 đồng/USD.

 Đăng Tùng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98