Luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải cần đầu tư gần 6.400 tỷ đồng

20/08/2015 14:30
20-08-2015 14:30:00+07:00

Luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải cần đầu tư gần 6.400 tỷ đồng

Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất chủ trương đầu tư dự án nghiên cứu tổng thể luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải với tổng mức đầu tư 6.378 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Cảng container Cái Mép-Thị Vải. (Ảnh: TTXVN)

Theo báo cáo của Cục Hàng hải, kết quả của suốt 30 năm nghiên cứu phát triển hệ thống cảng, luồng tàu với chiều dài 49km trên sông Cái Mép-Thị Vải cho thấy đây là con sông hội đủ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển cảng biển và luồng hàng hải.

Trước đây, trong dự án Nghiên cứu phát triển cảng phía Nam Việt Nam của JICA, tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải đoạn từ phao số “0” vào đến bến cảng tổng hợp Thị Vải (ODA) đã được nghiên cứu nâng cấp.

Trong giai đoạn lập thiết kế chi tiết cảng quốc tế Cai Mép-Thị Vải, tuyến luồng được nghiên cứu thiết kế cho cỡ tàu lớn nhất là 75.000DWT đầy tải và tàu 80.000DWT giảm tải. Lượng hàng thông qua luồng được dự báo cho các giai đoạn 2010-2020 là 16,8 triệu tấn/năm và 26,8 triệu tấn/năm.

Thực tế, sản lượng hàng hóa qua cảng và quá cảnh năm 2010 đạt 124,4 triệu tấn, gấp hơn 2,5 lần kết quả dự báo của JICA năm 2010 và vượt cả số dự báo năm 2020 của JICA.

Đối với khu vực Cái Mép-Thị Vải, chỉ riêng hàng khô qua cảng năm 2010 (16.837 triệu tấn) đã tương đương con số dự báo hàng qua luồng của khu Cái Mép-Thị Vải theo nghiên cứu của JICA, nếu kể thêm hàng lỏng và hàng quá cảnh thì con số đã vượt khá nhiều, đặc biệt là trong những năm vừa qua khối lượng hàng quá cảnh các cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải tăng lên khá nhiều, đạt từ 8,73 triệu tấn (năm 2010) lên 25,65 triệu tấn (năm 2011) và đạt 19,30 triệu tấn (năm 2014).

“Như vậy, khả năng thông qua của toàn tuyến luồng cần được nghiên cứu bổ sung một cách chi tiết hơn để có thể đáp ứng lượng hàng thông qua cụm cảng Cái Mép-Thị Vải năm 2020 theo Quyết định 3327/QĐ-BGVT là từ 101,6-109,2 triệu tấn,” ông Đỗ Hồng Thái, Phó cục trưởng Cục Hàng hải cho hay.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như các đoạn cong có bán kính cong khá nhỏ trên luồng hoặc tuyến bến của Tân Cảng Cái Mép được xây dựng lấn ra phía luồng cũng tiềm ẩn một nguy cơ lớn đối với an toàn hàng hải trên luồng; các phương tiện thủy nội địa lưu thông với mật độ lớn, neo đậu không đúng quy định; các khu vực đón trả hoa tiêu phía đầu luồng hoạt động còn tồn tại một số bất cập... đều tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải, nếu xảy ra một tai nạn đâm va trên luồng là mọi hoạt động của toàn bộ hệ thống cảng phía thượng lưu có thể sẽ bị tê liệt.

“Vì vậy, việc sớm thực hiện nghiên cứu tổng thể để xem xét các biện pháp an toàn hàng hải, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của tuyến luồng đồng thời quy hoạch định hướng phát triển hoàn chỉnh toàn bộ tuyến luồng cùng với lộ trình thực hiện nâng cấp, tạo sự chủ động cho quá trình chuẩn bị đầu tư trong tương lai là rất cấp thiết,” ông Thái khẳng định.

Theo đó, tuyến luồng tàu biển Cái Mép-Thị Vải, thuộc địa giới các huyện Tân Thành (tỉnh Bà rịa-Vũng tàu); Long Thành, Phước An (tỉnh Đồng Nai) và Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ có quy mô đầu tư gồm nâng cấp, cải tạo luồng để tiếp nhận tàu biển trọng tải trên 100.000DWT ra vào thường xuyên các bến cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải; tàu trọng tải 60.000DWT ra vào các bến cảng khu vực Mỹ Xuân-Phước An và tàu trọng tải 30.000DWT ra vào các bến cảng khu vực Gò Dầu.

Theo kế hoạch, nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương thì thời gian thực hiện dự án sẽ từ trước năm 2018 và các giai đoạn sau năm 2020, 2025, 2030./.

Theo quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống cảng biển Cái Mép-Thị Vải có vai trò đặc biệt quan trọng, trong đó Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong các khu vực được định hướng tập trung xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế.

Giai đoạn 2008-2014, tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua các bến cảng Cái Mép-Thị Vải bình quân đạt 10,9%/năm (so với 6,29%/năm của cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh), riêng hàng container tăng trưởng trung bình 49,99%/năm (so với 10,9%/năm của cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh).


Việt Hùng

vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh thu bán lẻ của TP.HCM đạt hơn 50.000 tỉ đồng mỗi tháng

Theo Cục Thống kê TP.HCM, hai tháng đầu năm doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 100.300 tỉ đồng, tăng gần 16% so với cùng kỳ.

'Luật hóa' tiền kỹ thuật số góp phần phát triển kinh tế số

Trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Chính phủ, ông Phan Đức Trung, Chủ tịch Hiệp hội BlockChain Việt Nam tin tưởng rằng sớm luật hóa việc quản lý, phát triển tài sản...

Mệnh lệnh từ Tổng Bí thư và bộ giải pháp hành động

Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và các bộ ngành, chuyên gia về tăng trưởng kinh tế vào chiều 24/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo:...

Ban hành cơ chế DPPA điện tái tạo, được mua bán qua đường dây riêng

Ngày 03/03/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2025/NĐ-CP quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách...

TP.HCM là mắt xích quan trọng trong xuất khẩu gỗ của Việt Nam

Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất năm 2025 diễn ra từ ngày 5 đến 7-3 là điểm hẹn để doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu thị trường, cập nhật công nghệ mới, thúc đẩy phát...

Người dân vùng điện hạt nhân Ninh Thuận sẽ được nhận cơ chế đặc biệt

Khi xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, người dân trong vùng bị ảnh hưởng sẽ được hưởng cơ chế đặc biệt về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư mức cao nhất.

Cựu tổng giám đốc Công ty Trung Hậu 68 cùng 43 bị cáo sắp hầu tòa

Cáo trạng cáo buộc các bị can có chức vụ, quyền hạn tại Sở TN&MT, UBND tỉnh An Giang đã tạo điều kiện để Trung Hậu 68 được cấp phép khai thác cát lậu.

24 bộ, ngành và 49 địa phương chưa phân bổ hết kế hoạch vốn đầu tư công

Tổng số vốn chưa phân bổ chi tiết lên tới 77.635 tỷ đồng, chiếm 9,42% kế hoạch. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương là 36.619 tỷ đồng và vốn cân đối ngân sách địa...

Quỹ đầu tư của "cá mập" Shark Tank muốn xây trung tâm dữ liệu 1.5 tỷ USD ở Bình Dương

Trong bối cảnh nhu cầu lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam tăng mạnh do những thay đổi về quy định pháp lý, quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) muốn phát triển một...

DN Hàn Quốc mong muốn đóng góp phát triển Việt Nam thành trung tâm đầu tư toàn cầu

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cho biết, KoCham và các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn là đối tác tin cậy, mong muốn đóng góp vào sự phát...


ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98