Nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu Mỹ mạnh nhất từ năm 1993

15/08/2015 17:27
15-08-2015 17:27:52+07:00

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi cổ phiếu Mỹ mạnh nhất từ năm 1993

Theo Morningstar, nhà đầu tư đã rút tới 78.7 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu của Mỹ từ đầu năm 2015 đến nay, mức cao nhất kể từ năm 1993 và tồi tệ hơn cả mức rút ròng trong các năm khủng hoảng tài chính khi S&P 500 lao dốc tới 60%.

* Lịch sử chiến tranh tiền tệ

* Cảnh báo "cuộc chiến tiền tệ" sau khi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá

Số liệu được Morningstar công bố hôm thứ Sáu (14/08) cho thấy chỉ riêng trong tháng 7, các quỹ đầu tư cổ phiếu trong nước đã bị thất thoát tới 20.4 tỷ USD, nâng tổng lượng rút ròng trong 12 tháng qua lên 158.6 tỷ USD. Thậm chí việc dòng vốn chảy mạnh vào các quỹ ETF cũng không thể bù đắp được lượng vốn mà nhà đầu tư cá nhân đã rút khỏi các quỹ tương hỗ.

Từ đầu năm đến nay, S&P 500 đã tăng khoảng 1.5% và có tổng tỷ suất sinh lời 3.4%, nhẹ hơn so với mức tăng của các chỉ số khác, đặc biệt là các chỉ số tập trung vào cổ phiếu quốc tế, chẳng hạn như MSCI-EAFE. Trong năm nay, MSCI-EAFE đã tăng khoảng 4% và có tổng tỷ suất sinh lời gần 7%.

Alina Lamy, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Morningstar nhận định: “Ngoài việc dòng vốn phản ánh diễn biến của thị trường, xu hướng này cũng cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư về tương lai. Quan điểm chung lúc này là Mỹ đang trong giai đoạn cuối của thị trường giá lên”.

“Xét trên quy mô toàn cầu, các quốc gia đang rẻ hơn nhờ các yếu tố cơ bản, và châu Âu cũng như Nhật Bản vẫn đang tích cực kích thích nền kinh tế của mình. Nhà đầu tư nhận thức được rằng Mỹ và châu Âu đang ở 2 điểm khác nhau trong chu kỳ kinh tế và điều này được phản ánh qua dòng vốn”.

Thực vậy, các quỹ đầu tư cổ phiếu quốc tế đã phát triển mạnh không chỉ ở tỷ suất sinh lời mà còn thu hút được tiền mặt của nhà đầu tư. Các quỹ đầu tư như vậy đã thu hút được 179.3 tỷ USD, mức cao nhất trong tất cả các kênh tài sản (xem hình bên dưới).

Nguồn: CNBC

Phước Phạm (Theo CNBC)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trái phiếu ESG tăng trưởng khởi sắc ở Đông Nam Á

Lượng phát hành trái phiếu huy động vốn cho các hoạt động đầu tư theo tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ở Đông Nam Á khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2024 sau...

Dow Jones tiến hơn 300 điểm, tăng phiên thứ 7 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (09/05), với Dow Jones tăng phiên thứ 7 liên tiếp, khi dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới nhen nhóm hy vọng về...

Dow Jones nối dài mạch tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (08/05), nối dài chuỗi leo dốc sang phiên thứ 6 liên tiếp, khi nhà đầu tư ngó loe một số sự suy yếu trong lĩnh vực công...

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98