Ông Nguyễn Hồng Điệp: Hai kịch bản cơ cấu danh mục FTSE Vietnam Index

31/08/2015 14:02
31-08-2015 14:02:00+07:00

Ông Nguyễn Hồng Điệp: Hai kịch bản cơ cấu danh mục FTSE Vietnam Index

Ông Nguyễn Hồng Điệp – Thành viên điều hành Môi giới và Tư vấn CTCK Vndirect (VND) cho rằng đợt cơ cấu danh mục của quỹ ETF FTSE, rổ mang tính chất quan trọng nhất là FTSE Vietnam Index thì sẽ có những biến động rất thú vị và sẽ có 2 kịch bản có thể xảy ra.


Ông Nguyễn Hồng Điệp

Ngày 04/09 tới đây, Quỹ ETF FTSE sẽ công bố danh mục mới. Ông có dự báo gì về biến động danh mục của quỹ này trong đợt cơ cấu này không?

Trong đợt tái cơ cấu danh mục lần này, JVC sẽ bị loại ra khỏi rổ All-Shares vì vi phạm tiêu chí vốn hóa 88-92. Ở chiều ngược lại, TTF sẽ được thêm  mới vào rổ All-Shares.

Còn ở rổ mang tính chất quan trọng nhất là FTSE Vietnam Index thì sẽ có những biến động rất thú vị. Sẽ có hai kịch bản được đưa ra.

(1) Nếu SSI bị loại ra (vì vi phạm tiêu chí room), thì khả năng PDR, TTF và có thể cả HHS, sẽ được đồng thời thêm mới. Trong trường hợp này, hầu như tất cả các mã trong danh mục hiện tại (trừ VICMSN), đều được mua thêm. Sẽ có 20 triệu cổ phiếu SSI bị bán ra.

(2) Tuy nhiên, tôi lại nghiêng về kịch bản SSI sẽ không bị loại ra do đã chính thức được nới room lên 100% từ 1/9/2015. Trong trường hợp này, SSI sẽ được mua thêm khoảng 20 triệu đơn vị. Khi đó, khả năng sẽ không mã nào được thêm mới. Các mã khác trong rổ danh mục sẽ bị bán, tuy nhiên không nhiều.

Trên cở sở dự báo đó, cùng diễn biến thị trường ở thời điểm hiện tại, ông nhận định thị trường tháng 9/2015 sẽ diễn biến như thế nào? Dòng tiền của nhà đầu tư trong nước cũng như khối ngoại sẽ ra sao?

Khi thị trường càng lớn mạnh về qui mô vốn hóa, qui mô thanh khoản, các hoạt động tái cơ cấu danh mục của ETF sẽ càng ít tác động. Mặc dù do tâm lý khá “bầy đàn” của các chủ thể ETF, cụ thể là các nhà đầu tư (NĐT) bên kia bờ đại dương, ETF đang trong giai đoạn rút ròng.

Thế nhưng, về cơ bản, các động thái này không thể hiện xu hướng của dòng vốn ngoại. Dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục rót vào thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, nhất là khi Nghị định 60 chính thức có hiệu lực từ 1/9/2015.

TTCK thời gian qua đã có những biến động rất lớn. Nhưng nếu nhìn tổng thể, mang tính dài hạn, chứng khoán vẫn sẽ đi lên. Những biến số về tỷ giá hay lãi suất liên ngân hàng chỉ mang tính thời vụ. Tỷ giá chắc chắn sẽ ổn định ít nhất trong vòng 6-8 tháng nữa. Với CPI đang giữ ở mức thấp như hiện nay, không có lý do gì để NHNN phải tăng lãi suất. Như vậy, khi những tác động bên ngoài như tình hình Trung Quốc, động thái của Fed, giá dầu thô không còn quá bất ổn thì TTCK được dự báo trong tháng 9 sẽ có sự phục hồi. Những ngưỡng kháng cự mạnh như 580, 600 khả năng sẽ là những thử thách. Nhưng rồi cũng sẽ vượt qua.

Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh trong những phiên cuối tháng 8/2015, ông nhìn nhận như thế nào về nhóm này? Và trong tháng 9/2015 tới, nhóm ngành nào sẽ là trụ đỡ của thị trường?

Trong vòng 9 tháng qua (kể từ tháng 11/2014), chúng tôi luôn nói “không” với nhóm cổ phiếu dầu khí. Nhưng cách đây khoảng 1 tuần, khi giá dầu rơi về mức 38 USD/thùng, nhiều cổ phiếu ngành dầu khí bị “hắt hủi”, tôi lại đánh giá đây là cơ hội giải ngân vào nhóm này.

Quan điểm đã được thay đổi. Cổ phiếu dầu khí với mặt bằng giá này trở nên hấp dẫn cho đầu tư trung hạn. Ngoài dầu khí, nhóm ngân hàng vẫn là trụ đỡ cho thị trường trong năm nay. Dù có rất nhiều các vấn đề từ các ngân hàng như DAB, EIB hay PNB, nhưng chính đó lại là cơ hội cho các ngân hàng lớn. Có thể sẽ xuất hiện 3 siêu ngân hàng tại Việt Nam, thậm chí khu vực là CTG, VCBBID.

Thị trường chứng khoán thời gian qua biến động rất mạnh và khá rủi ro, vậy ông có khuyến nghị gì đến nhà đầu tư thời điểm hiện tại?

Trong thời điểm hiện tại, những biến động lớn, mang tính bất ngờ luôn có thể xảy ra. Chính vì thế, các NĐT hãy giữ một trái tim khỏe, một cái đầu lạnh, và một chút dũng cảm để có thể ra những quyết định chính xác nhất.

Những lúc thị trường giảm bất ngờ, mạnh, hãy thật bình tĩnh, cân nhắc để “bắt đáy”. Những khi thị trường lên cao, gặp kháng cự, không nên quá hưng phấn mà có thể chốt lời bớt 1 phần. Việc phân bổ danh mục là rất quan trọng. Có thể tập trung ưu tiên vào các cổ phiếu trụ như ngân hàng, dầu khí và chứng khoán.

Ngoài ra, dòng bảo hiểm, nhóm hưởng lợi từ TPP cũng cần được đưa vào danh mục. Cuối cùng, hãy đừng quên dòng bất động sản với những tiềm năng rất to lớn. Cho dù chọn dòng nào, nhóm ngành nào, cũng không nên lao vào cổ phiếu đầu cơ. Đây là dòng cổ phiếu quá nhiều rủi ro, đặc biệt trong hoàn cảnh thị trường biến động lớn.

Xin cám ơn ông!

Ngày 26/08 HHS chốt danh sách trả cổ tức và phát hành cổ phần tăng vốn điều lệ. Theo đó, giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh và tác động đến vốn hóa tính toán tại thời điểm chốt danh mục vào 31/08/2015 của Quỹ. Cũng vì vậy mà nhiều khả năng HHS sẽ không được lọt vào ETF trong đợt review này.

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (13)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98