Than cho nhiều nhà máy điện chỉ còn đủ dùng vài ngày

02/08/2015 09:42
02-08-2015 09:42:00+07:00

Than cho nhiều nhà máy điện chỉ còn đủ dùng vài ngày

Mưa lũ nhiều ngày qua tại Quảng Ninh khiến nguồn cung than cho nhiều nhà máy điện trên cả nước bị gián đoạn, gây rủi ro đình trệ sản xuất.

Theo thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản (Vinacomin), do mưa lũ những ngày qua tại Quảng Ninh, hiện các tuyến đường nội bộ từ kho mỏ đến cảng đều ngập úng, sạt lở nên không thể sử dụng để vận chuyển than.

Bên cạnh đó, việc rót than tại các cảng và chuyển tải tại khu vực Hòn Gai - Cẩm Phả để cấp cho khách hàng cũng phải ngừng do mưa kéo dài liên tục. Ảnh hưởng lớn nhất tới việc cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải I (Trà Vinh) và Vĩnh Tân II (Bình Thuận).

Tình hình này khiến các nhà máy thuộc Tập đoàn Điện lực (EVN) đang phải dùng đến nguồn dự trữ để phát điện. Riêng tại nhà máy điện Vĩnh Tân II, lượng than lót kho cũng đã được nhắc đến. Hiện các nhà máy nhiệt điện đang cung cấp khoảng 40% sản lượng tiêu thụ toàn quốc.

Nhiệm vụ quan trọng với Vinacomin lúc này là khơi thông đường vận chuyển than.Ảnh:Vinacomin

Báo cáo của EVN cho hay, Nhiệt điện Hải Phòng đang là đơn vị có nguồn dự trữ tốt nhất với 152.000 tấn, song số này chỉ đủ để 3 tổ máy hoạt động trong 15 ngày (để chạy đầy tải, một tổ máy cần 3.000 tấn mỗi ngày). Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiệt điện Phả Lại I và II với lượng dự trữ trên dưới 100.000 tấn mỗi đơn vị.

Hiện nguồn dự trữ tại Duyên Hải I còn gần 100.000 tấn song với việc mỗi tổ máy cần đến 5.000 tấn để phát điện với công suất tối đa trong ngày thì lượng than này chỉ đủ cho nhà máy hoạt động trong 10 ngày tới.

Trong khi đó, số than dự trữ còn tại nhà máy Vĩnh Tân II chỉ còn 25.000 tấn, đủ cho một tổ máy chạy trong hơn 4 ngày. Nguy cơ dùng đến lượng than lót kho tại nhà máy đã rất gần, dù con số này cũng không nhiều - khoảng 55.000 tấn.

Do vậy, Vinacomin và EVN vừa tiến hành họp khẩn, thống nhất nhiệm vụ trọng tâm là khôi phục hệ thống đường giao thông trong khu vực Hòn Gai - Cẩm Phả để tiếp tục vận chuyển cấp than, ưu tiên cho các Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải I và Vĩnh Tân với lượng tối thiểu 5.000–6.000 tấn mỗi ngày.

Với EVN, Tập đoàn cho biết đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia thực hiện các phương án huy động thấp các nhà máy nhiệt điện than, đồng thời đảm bảo cung cấp điện và chỉ đạo các tổng công ty phát điện tìm kiếm các nguồn cấp than để duy trì phát điện.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều qua (31/), Thứ trưởng Công Thương Cao Quốc Hưng thừa nhận các nhà máy đang phải dùng đến than dữ trữ và Bộ đã chỉ đạo các Tập đoàn rà soát để việc cung ứng than cho nhà máy nhiệt điện hoạt động đầy đủ.

“Cùng với đó, Bộ yêu cầu EVN cân đối huy động các nguồn điện, nhất là thủy điện để ngay cả trong tình trạng mưa lớn tiếp diễn, nguồn than hạn chế thì việc cấp điện vẫn được thực hiện”, Thứ trưởng nói.

Chí Hiếu

vnexpress



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98