Thị trường chứng khoán: “Sau cơn mưa, trời sẽ sáng”?

24/08/2015 08:42
24-08-2015 08:42:55+07:00

Thị trường chứng khoán: “Sau cơn mưa, trời sẽ sáng”?

Thị trường Chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã trải qua một tuần giao dịch đầy biến động, đặc biệt phiên giảm sâu ngày 21/08. Liệu rằng xu hướng này sẽ tiếp tục hay “sau cơn mưa, trời sẽ sáng”?

Trong tuần trước (17-21/08), chỉ số VN-Index đã giảm 17 điểm, tương ứng hơn 5.5% để lùi từ mốc 573 về 556 điểm. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch 21/08, VN-Index có lúc rơi 24 điểm để về mức thấp nhất là 542 điểm. Theo các chuyên gia đánh giá là do tác động của kinh tế thế giới cùng một số tin đồn trong nước.

Tuy nhiên ở phiên giảm mạnh này cũng xuất hiện những dấu hiệu tích cực có thể giúp thị trường hồi phục trong ngắn hạn và nhà đầu tư theo đó có thể trading một số cổ phiếu nhằm thu lại lợi nhuận.

Theo ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn và đầu tư CTCK Maybank Kim Eng (MBKE): “Nguyên nhân suy giảm đến từ một số tin đồn không tốt trên thị trường như trường hợp của ITA, KBC kết hợp với một số thông tin không tốt từ quốc tế trước đó”.

Tuy nhiên ông Khánh nhận thấy có điểm tích cực trong phiên 21/08 là lực cầu bắt đáy tăng rất mạnh khi hai chỉ số giảm sâu, đồng thời việc xử lý tin đồn của doanh nghiệp hiện tại tốt cũng là niềm tin để nhà đầu tư quay trở lại về cuối phiên.

Với những diễn biến đó, ông Khánh dự báo thị trường tuần tới (24-28/08) sẽ có sự hồi phục nhưng chỉ có ý nghĩa trong ngắn hạn, còn trong dài hạn phải nhờ các thông tin hỗ trợ đủ tốt.

Ông Khánh khuyến nghị, với nhà đầu tư có trường phái thận trọng thì chưa nên tham gia vào thị trường, còn với nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao có thể giải ngân để bắt đáy nhưng nên tránh cổ phiếu nhóm Ngân hàng và Dầu khí. Thay vào đó tập trung vô nhóm Chứng khoán và Bất động sản.

Ông Nguyễn Hữu Bình – Trưởng phòng phân tích CTCK Ngân hàng Đầu tư Việt Nam (IVS) chỉ ra hai nhân tố làm thị trường giảm mạnh phiên ngày 21/08.

Đầu tiên là do thị trường chứng khoán thế giới suy giảm khi đón nhận nhiều thông tin không tích cực đặc biệt là thông tin PMI của Trung Quốc làm nhiều nhà đầu tư càng lo ngại về diễn biến giá dầu, giá cả hàng hóa trên thế giới có thể suy giảm tiếp. Nhân tố còn lại là tác động của nhà đầu tư nước ngoài khi nhiều cổ phiếu lớn Dầu khí trong đó có GAS, PVD… bị khối ngoại bán mạnh đã kéo chỉ số đi xuống.

Ngoài hai nhân tố trên, theo ông Bình hiện tượng tháo chạy đầu phiên 21/08 cũng đến từ việc margin call. Theo ông được biết, rất nhiều nhà đầu tư bị cắt margin nên giá sàn xuất hiện tại nhiều cổ phiếu và đà giảm lan tỏa trên diện rộng.

Ông Bình cho rằng trong tuần tới, thị trường sẽ hồi phục trở lại tuy nhiên mức độ không mạnh do vẫn còn những nhân tố kìm hãm như giá cả hàng hóa xuống sâu làm nền kinh tế không phát triển được, nhiều quốc gia phá giá đồng tiền ảnh hưởng đến thương mại rất lớn và vấn đề này sẽ tác động trong dài hạn.

Trong ngắn hạn dòng cổ phiếu Dầu khí chưa chắc gia tăng trở lại và đây sẽ là nhân tố tác động đến thị trường. Chỉ có một số cổ phiếu hưởng lợi từ kinh tế của Việt Nam như FTA, tỷ giá, nới room… và những nhân tố này sẽ là trụ đỡ trong ngắn hạn. Ngoài ra, nhóm Ngân hàng khả năng cũng sẽ tăng trở lại trong tuần tới.

Song, ông Bình cho rằng các nhân tố hỗ trợ sẽ không quá mạnh, VN-Index sẽ hồi lại tối đa mức 580 điểm và mức hồi phục chỉ là mang tính kỹ thuật. Nhà đầu tư trong tuần tới không nên quá kỳ vọng vào mức tăng mà chỉ nên trading những cổ phiếu có trong danh mục để thu lợi trong ngắn hạn.

Việc xuất hiện nhiều thông tin thiếu tích cực trong ngày 21/08, kết hợp biến động giảm duy trì trong các phiên trước đã kích hoạt trạng thái bán ra đưa chỉ số giảm sâu. Tình trạng margin call cũng xuất hiện đầu phiên đưa lực bán lan tỏa toàn thị trường”. Đây là nhìn nhận của ông Huỳnh Ngọc Thương – Trưởng phòng phân tích CTCK Nhất Việt (VFS).

Thông tin xấu là giá dầu tiếp tục giảm, tin về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng hay một số tin đồn lan truyền trên thị trường về KBC, ITA và tin thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh. Tuy nhiên, phiên 21/08 có điểm tích cực là lực cầu bắt đáy tăng mạnh đưa khối lượng giao dịch tăng mạnh so với nhiều phiên trước đó.

Theo phân tích kỹ thuật thuần túy thì việc giảm mạnh ở phiên 21/08 sẽ tạo nên một vài phiên tăng sau đó để bình ổn. Vì vậy ông Thương cho rằng các phiên đầu tuần tới cả hai chỉ số sẽ đi lên nhưng về lâu dài có tăng trưởng hay không còn tùy thuộc vào các thông tin tác động.

Với kỳ vọng đó, ông Thương khuyến nghị nhà đầu tư không nên bán ra. Với nhà đầu tư có tỷ lệ tiền mặt cao thì đây là thời điểm tốt để xem xét mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt mà suy giảm mạnh. Với nhà đầu tư chịu đựng rủi ro tốt có thể trading ngắn hạn nhằm kiếm lợi nhuận và ông đưa ra một số cổ phiếu nhà đầu tư có thể xem xét trading như HTI, LSS, PLC…

Duy Hoàng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (9)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98