Trình Chính phủ chọn nhà đầu tư sân bay Long Thành

04/08/2015 11:28
04-08-2015 11:28:14+07:00

Trình Chính phủ chọn nhà đầu tư sân bay Long Thành

“Bộ đã trình Thủ tướng đề nghị giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư và cho phép sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa ACV để lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Doanh nghiệp nào hưởng lợi từ dự án sân bay Long Thành?

Trước mắt, ACV ứng trước kinh phí từ nguồn vốn đầu tư phát triển của đơn vị để thực hiện”. Thông tin trên được đưa ra tại một buổi họp của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, bàn về việc chỉ đạo triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Theo ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), ngay sau khi Thủ tướng có ý kiến chính thức đối với đề xuất của Bộ GTVT thì việc tuyển chọn tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được triển khai. Dự kiến quá trình đấu thầu tuyển chọn tư vấn sẽ mất khoảng tám tháng, thời gian lập báo cáo nghiên cứu khả thi mất khoảng 18 tháng. ACV đã chủ động lập đề cương - dự toán thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi (ước tính chi phí tư vấn khoảng 35 triệu USD) để chuẩn bị trước cho việc đấu thầu tuyển chọn tư vấn. Cũng theo vị này, năm 2018 có thể bắt đầu khởi công dự án.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay phía Nhật đề xuất được tiếp tục làm báo cáo khả thi của dự án. Do vậy, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ về việc giao nhà thầu làm báo cáo tiền khả thi nghiên cứu tiếp báo cáo khả thi. Bộ GTVT sẽ thuê tư vấn nước ngoài thẩm định để đảm bảo khách quan.

Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Thăng, đại sứ Nhật tại Việt Nam thông tin Nhật sẽ xem xét viện trợ ODA cho dự án này. Do vậy, Nhật mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật tham gia vào dự án, đồng thời tạo điều kiện và cho phép Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật (JICA) nghiên cứu khả thi.

Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD). Dự án cần khoảng 5.000 ha gồm đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha, đất cho quốc phòng là 1.050 ha và phần 1.200 ha còn lại dùng để xây hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác.

Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Sân bay có công suất thiết kế là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trước tiên, trong giai đoạn 2018-2025 sẽ đầu tư 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD) để một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ đảm bảo công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Viết Long

pháp luật tphcm







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98