Vì đâu chứng khoán “vỡ trận” ngày 24/08?

24/08/2015 15:44
24-08-2015 15:44:41+07:00

Vì đâu chứng khoán “vỡ trận” ngày 24/08?

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/08, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 29 điểm, tương ứng 5.28%, dừng tại 526.93 điểm, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2015.

Nhịp đập Thị trường 24/08: Sẽ còn "rớt" sâu?

Trong phiên, có lúc VN-Index đã “vượt” qua mức giảm ngày 08/05/2014 để ghi nhận mức giảm mạnh nhất (32.75 điểm, hay 5.89%) trong gần 14 năm qua kể từ 03/10/2001 (-6.45%). Chính lực cầu bắt đáy đã giúp thị trường bớt giảm và thanh khoản theo đó cũng tăng mạnh khi đạt trên 3,800 tỷ đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, những ảnh hưởng từ thị trường tài chính toàn cầu, áp lực bán giải chấp (margin call), tỷ giá… là nguyên nhân khiến thị trường rơi vào thế “vỡ trận”. Song, cũng trước diễn biến đó, có ý kiến cho rằng đây là “món quà trời cho” cho nhà đầu tư.

Biến động VN-Index trong phiên giao dịch ngày 24/08. Nguồn: VietstockTrader

Nên bảo toàn vốn

Ông Phạm Anh Tú – Giám đốc Chi nhánh TPHCM - CTCP Chứng khoán MB (MBS) cho rằng tình trạng margin call tiếp tục đang diễn ra là nguyên nhân khiến thị trường giảm sốc như vậy. Thêm vào đó, diễn biến tiêu cực của thị trường tài chính thế giới cũng tác động xấu lên tâm lý nhà đầu tư.

Theo ông Tú, về cơ bản, diễn biến kinh tế trong nước không có gì đáng lo ngại. Khả năng Fed nâng lãi suất thì rất khó xảy ra trong thời điểm này và nếu có thì sẽ tăng rất ít. Mối quan tâm lớn chính là rủi ro phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc lúc này.

Trước những diễn biến không thể kiểm soát từ tình hình nước ngoài (tỷ giá nhân dân tệ), nhà đầu tư nên ưu tiên lớn nhất lúc này là bảo toàn vốn, không nên quá mạo hiểm bởi còn tiền mới còn cơ hội, ông Tú nói thêm.

Thị trường sẽ tiếp tục suy giảm

Theo ông Trần Trọng Quí – một chuyên viên môi giới lâu năm, thị trường sẽ tiếp tục suy giảm và khả năng VN-Index sẽ về dưới mốc 500 điểm trong các phiên tới. Các thông tin tác động theo ông đến từ việc thị trường Châu Á giảm điểm mạnh, thị trường Mỹ cũng đi xuống và đặc biệt là tin đồn về Deutsche Asset & Wealth Management (DB) sẽ cơ cấu lại một loạt các ETF mà quỹ đang quản lý.

Với diễn biến thị trường như hiện nay, theo ông Quí có thể chọn những cổ phiếu giảm mạnh để mua vào nhằm bù lại những rủi ro thông tin. Ông đánh giá, trong phiên sáng nhà đầu tư nước ngoài đã mua mạnh trên HNX cho thấy triển vọng dài hạn vẫn tốt và nhất là trong thời gian tới việc mở room cũng sẽ được triển khai, điều này sẽ làm dòng vốn ngoại rót vào Việt Nam, đặc biệt với các doanh nghiệp làm ăn tốt.

Hơn 200 mã giảm sàn trong phiên giao dịch 24/08. Nguồn: VietstockFinance

“Canh” hồi phục để thoát hàng

Trao đổi với ông Dương Thành Như – người có nhiều năm kinh nghiệm môi giới tại một số CTCK lớn cho biết, thị trường hiện tại diễn biến xấu bởi nhiều ảnh hưởng từ thông tin vĩ mô về vấn đề tỷ giá, căng thẳng tại Triều Tiên, giá dầu sụt giảm, tình hình tái cơ cấu các ngân hàng...

Theo đó, khả năng thị trường sẽ bị “đánh” rất sâu trong đợt này vì các ngưỡng hỗ trợ hiện tại đã bị phá vỡ. Nếu xét về mặt kỹ thuật thì VN-Index có thể đi về vùng 520 điểm (vùng hỗ trợ tâm lý), ông Như cho hay.

Việc thị trường phục hồi rất khó dự đoán do phụ thuộc phần lớn vào tình hình vĩ mô, tỷ giá có bớt căng thẳng hay không, quỹ ngoại có tiếp tục rút vốn nữa hay không...

Trước diễn biến này, ông Như khuyến nghị nhà đầu tư hiện đang nắm tiền thì hạn chế giải ngân; đối với nhà đầu tư đang nắm cổ phiếu thì quan tâm đến tỷ trọng margin, nếu cao thì cần hạ xuống, margin thấp thì có thể “canh” những phiên hồi xanh để bán bớt cổ phiếu.

“Món quà trời cho”

Ông Phan Hoàng Nam – Chuyên viên môi giới cao cấp CTCK Nhất Việt (VFS) thì đánh giá phiên hôm nay là “té nước theo mưa” để rũ hàng và lực bán hôm nay chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Theo đó, phiên giảm mạnh dường như là “món quà trời cho” để những nhà đầu tư quan tâm các cổ phiếu cơ bản tốt và nền tảng có thể mua được ở mức giá thấp hơn nhằm với mục đích thu lại lợi nhuận tích cực trong tương lai.

Còn trao đổi với nhóm các môi giới tại các CTCK lớn trên thị trường, họ đều cho rằng chỉ số giảm điểm cực mạnh suốt từ đầu phiên đến nay chủ yếu do tâm lý bi quan tột độ của giới đầu tư. Diễn biến giao dịch 2 phiên cuối tuần trước cho thấy phần lớn nhà đầu tư đã thoát bớt hàng, hiện tượng margin call chỉ còn ở một số ít nhóm cổ phiếu. Tuy nhiên, những nhà môi giới này khẳng định rủi ro call vào cuối phiên chiều hoặc qua đến đầu phiên sáng mai đã tăng mạnh khi các CTCK đánh giá lại rủi ro vào cuối phiên.

Duy Hoàng - Sanh Tín - Trần Hạnh - Đức Phương



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98