Vụ đại gia nợ 1600 tỷ: Hàng loạt cán bộ ngân hàng được giảm nhẹ hình phạt

03/08/2015 21:17
03-08-2015 21:17:00+07:00

Vụ đại gia nợ 1600 tỷ: Hàng loạt cán bộ ngân hàng được giảm nhẹ hình phạt

Chiều 3/8, HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên án sơ thẩm 27 bị cáo liên quan đến vụ việc đại gia thủy sản Phương Nam nợ 1.600 tỷ bỏ trốn ra nước ngoài. Các bị cáo đã được tòa tuyên án dưới mức đề nghị của đại diện VKS.

* "Đại án" công ty Phương Nam: Đề nghị các lãnh đạo ngân hàng 5-9 năm tù

* 25 cán bộ ngân hàng “giúp” Phương Nam lừa hàng nghìn tỉ đồng

* Vụ Công ty Thủy sản Phương Nam: Những bóng mờ ở ngân hàng

* Đại gia thủy sản lừa vay hơn 16.000 tỷ, 25 cán bộ ngân hàng vướng lao lý

Sau 4 ngày nghị án, HĐXX vụ án đại gia thủy sản Phương Nam nợ 1.600 tỷ đồng đã kết tội 27 bị cáo, trong đó 25 bị cáo là cán bộ của 5 tổ chức ngân hàng bị truy tố về tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và 2 bị cáo thuộc công ty Phương Nam.

Chủ tọa phiên tòa tuyên án.

HĐXX đã chấp thuận đề nghị của Viện kiểm sát (VKS) không đổi tội danh của các bị cáo như đã truy tố. Tuy nhiên, hầu hết các bị cáo đều được giảm nhẹ hình phạt dưới mức VKS đề nghị.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng (nguyên Phó giám đốc); Lâm Minh Mẫn (nguyên kế toán trưởng) được xác định là giúp sức để Lâm Ngọc Khuân (nguyên Chủ tịch HĐQT công ty Phương Nam) và Lâm Ngọc Hân (nguyên GĐ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các ngân hàng 784 tỷ đồng (sau khi đã trừ hàng tồn kho hơn 40 tỷ).

Theo HĐXX, các bị cáo ở 5 ngân hàng được xác định đã vi phạm trong hoạt động cho vay tín dụng.

Thẩm phán Thái Rết phân tích: “Không đơn giản các ngân hàng đặt ra nhiều điều khoản, quy định nghiêm ngặt để cán bộ ngân hàng thực hiện khi cho vay hay đảm bảo tài sản cho khách hàng khi ký gửi. Do đó, bất kỳ sơ suất nào của cán bộ ngân hàng đều có thể làm ảnh hưởng đến người vay và người gửi tiền.

Chính các cán bộ ngân hàng đã bỏ qua hàng loạt quy định cho vay của các ngân hàng, từ quy định thẩm định hồ sơ đến các tài sản đảm bảo. Do vậy, đây là một trong lý do khiến ông Khuân, bà Hân, Phượng và Mẫn chiếm đoạt tiền của ngân hàng một cách dễ dàng”.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng bật khóc sau khi tòa tuyên án

HĐXX cũng kiến nghị cơ quan CSĐT Bộ công an điều tra bổ sung, làm rõ trách nhiệm của 3 tổ chức tín dụng gồm: Ngân hàng NN&PT nông thôn chi nhánh Sóc Trăng; Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng và Ngân hàng Liên doanh Việt Thái. Nếu có sai phạm sẽ tiếp tục xử lý.

Phiên tòa kết thúc, có bị cáo “vui mừng” vì chỉ còn ít tháng nữa là sẽ hết án tù. Có bị cáo không kìm nén được cảm xúc, khóc òa khi ra khỏi phiên xét xử.

Riêng bị cáo Trịnh Thị Hồng Phượng với thân hình nhỏ thỏ, vừa đi vừa than: “Tôi không cam lòng. Ông Khuân ơi, tôi có ăn của ông đồng nào đâu…?”

Vừa nói xong, Phượng đổ người xuống ghế đá hành lang tòa.

2 bị cáo vừa lãnh án vừa phải trả hàng trăm tỷ

Đó là bị cáo Lâm Minh Mẫn (14 năm tù) Trịnh Thị Hồng Phượng (12 năm tù).

Trong số 25 bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng bị tuyên án, một số "sếp" nhận mức án cao như Nguyễn Thế Thắng (nguyên GĐ Ngân hàng Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Sóc Trăng) bị phạt 7 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Xem, nguyên PGĐ VDB Sóc Trăng: 6 năm tù. Bị cáo Đỗ Hùng Sở (nguyên GĐ LienVietPostBank Hậu Giang) 5 năm tù…Các bị cáo còn lại có mức án từ 2 – 4 năm tù.

Phần trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Lâm Ngọc Khuân, Trịnh Thị Hồng Phượng, Lâm Minh Mẫn và Lâm Ngọc Hân có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho 5 ngân hàng với số tiền trên 784 tỷ đồng (nợ gốc 638 tỷ đồng là số tiền chiếm đoạt).

HĐXX xác định, bị cáo Mẫn và Phượng có trách nhiệm trả 50% số tiền 784 cho các ngân hàng kể trên. Riêng ông Lâm Ngọc Khuân và Lâm Ngọc Hân đang bị truy nã trên toàn quốc, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Chủ tọa cũng bác bỏ các yêu cầu của luật sư về phần trách nhiệm của Công ty Phương Nam sau khi tái cơ cấu.

Một vấn đề được đặt ra, các cổ đông sau khi tái cơ cấu công ty CP thủy sản Phương Nam không có nghĩa vụ trả nợ cho các tổ tức tín dụng như lộ trình thống nhất sau khi tái cơ cấu (?!)


Quốc Huy

Vietnamnet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98