Vương quốc Anh tích cực tìm thị trường mới

03/08/2015 09:03
03-08-2015 09:03:48+07:00

Vương quốc Anh tích cực tìm thị trường mới

Truyền thông nước ngoài nhận xét ngày 29/7 là lần đầu tiên trong lịch sử người đứng đầu Chính phủ Vương quốc Anh đã đến thăm Hà Nội.

Chuyến công du này của Thủ tướng David Cameron cùng với phái đoàn gồm 30 chủ doanh nghiệp lớn của nước Anh đến các quốc gia Đông Nam Á nhằm mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam và các nước khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp Thủ tướng Anh David Cameron

Mở rộng sự hiện diện ở ASEAN

Do có bất đồng với Liên minh châu Âu (EU) và đà tăng trưởng nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, London muốn chuyển hướng, tăng cường đầu tư vào Indonesia, Việt Nam, Malaysia và bắt kịp Mỹ cũng như các đối thủ cạnh tranh châu Âu khác đã vượt qua nước Anh tại thị trường Đông Nam Á.

Chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một thủ tướng nước Anh đương nhiệm được báo chí miêu tả là nỗ lực nhằm mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư, đồng thời cho thấy sự chuyển mình của nền kinh tế Việt Nam sau chiến tranh, giúp mở ra nhiều cơ hội cho đất nước cũng như các doanh nghiệp Anh quốc.      

Theo các nguồn tin chính thức từ Hà Nội, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng David Cameron là nhằm trao đổi các biện pháp, các phương hướng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh; thúc đẩy các thế mạnh và tiềm năng hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, khoa học công nghệ hiện đại, tài chính ngân hàng, giáo dục, đào tạo và quốc phòng.

Theo The Guardian, mục tiêu chính trong chuyến thăm Việt Nam của ông Cameron là “giúp Anh quốc tiếp cận với nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu nhanh nhất Đông Nam Á”. Báo này nói Thủ tướng Cameron đã gọi tốc độ chuyển hóa của nền kinh tế là “phi thường”.

The Guardian dẫn số liệu cho biết, mức tăng trưởng bình quân trên đầu người tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2010 là 350%. Theo bài viết, “kinh tế Việt Nam hiện đang tăng trưởng 6% một năm và được dự đoán là một trong 10 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới”.             

Báo The Telegraph tường thuật: “40 năm sau ngày giải phóng, ông Cameron đã đến Việt Nam cùng với một phái đoàn bao gồm các đại diện doanh nghiệp nước Anh để chốt lại một thỏa thuận bán động cơ máy bay, đồng thời để chúc mừng đất nước này đã không còn phải phụ thuộc vào viện trợ của London”.

Telegraph dẫn lời ông Cameron nói “đó là một quốc gia đang trỗi dậy, với dân số trẻ, năng động và tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng” – điều này mở ra nhiều cơ hội cho đất nước cũng như các doanh nghiệp Anh quốc. Theo Telegraph, ông Cameron đang quyết tâm giảm sự lệ thuộc về thương mại của Anh quốc đối với châu Âu và muốn nước này tăng cường đầu tư vào những dự án cơ sở hạ tầng và cung cấp các sản phẩm tài chính tại Việt Nam. 

Telegraph khẳng định, thể chế chính trị hiện nay của Việt Nam không phải là trở ngại đối với việc đầu tư và mở rộng hợp tác thương mại giữa hai nước, khi mà nền kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại châu Á, nơi tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển mạnh thời gian gần đây.          

Hướng tới thị trường ngoài EU

Hãng tin Reuters cho rằng, chuyến thăm Việt Nam cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác cho thấy Thủ tướng Cameron “đang muốn mở rộng quan hệ thương mại của Anh quốc ra ngoài phạm vi châu Âu”.

Ông được Reuters dẫn lời nói tại một buổi họp báo: “Giá trị thương mại với Việt Nam chỉ bằng 0,5% tổng giá trị thương mại toàn cầu của nước Anh và tôi nghĩ điều đó cho thấy cơ hội to lớn trước mắt chúng ta. Tôi muốn đi xa hơn rất nhiều và tôi tin rằng vẫn còn nhiều điều chờ đón phía trước”.

Bài viết của Reuters dẫn số liệu cho biết nước Anh hiện là nhà đầu tư từ EU lớn thứ ba tại Việt Nam, với tổng trị giá đầu vào khoảng 2,7 tỷ USD. Việt Nam đang thúc đẩy hàng loạt các biện pháp cải cách kinh tế, thu hút các công ty nước ngoài như Intel, Samsung và LG đến với khu vực sản xuất, kết hợp với việc theo đuổi nhiều thỏa thuận tự do thương mại giúp giảm thuế nhiều mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường lớn. Trong số này bao gồm hiệp định tự do thương mại với EU, vốn sẽ “mở ra nhiều cơ hội tốt” cho các doanh nghiệp của "xứ sở sương mù" và Việt Nam.     

EU hiện đang là đối tác thương mại chính của nước Anh nhưng London không hài lòng việc Brussels áp đặt các quy tắc thương mại nghiêm ngặt. Còn đối với Trung Quốc, đà tăng trưởng kinh tế chậm và những bất ổn trên thị trường chứng khoán là những yếu tố kém hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài hơn so với Indonesia và Việt Nam.

Ngoài ra, đến năm 2030, Đông Nam Á có thể sẽ trở thành thị trường hợp nhất thứ tư trên thế giới. Chính vì vậy, trước chuyến đi lần này, Thủ tướng Cameron đã kêu gọi các doanh nghiệp Anh tìm kiếm thị trường cho hàng hóa của mình ở “phía bên kia Trái đất”.

Indonesia là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du kéo dài bốn ngày của Thủ tướng Cameron, trước khi tới Singapore, Việt Nam và Malaysia. Trong phái đoàn còn có Bộ trưởng Thương mại và 30 lãnh đạo doanh nghiệp của Vương quốc Anh. Vậy Thủ tướng  Cameron hy vọng đạt được những gì từ chuyến đi này?

Tin tức cho biết các thỏa thuận thương mại dự kiến ký kết trong chuyến thăm bốn nước Đông Nam Á lên tới hơn 750 triệu bảng Anh, tương đương 1,2 tỷ USD. Trong lúc EU vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của nước Anh, ông Cameron đã nêu rõ rằng “xứ sở sương mù” cần nhìn ra bên ngoài châu Âu, không chỉ Ấn Độ và Trung Quốc mà cả những nơi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á. Đến năm 2030, khu vực này được trông đợi sẽ là thị trường đơn nhất lớn thứ tư trên thế giới.

Như lời ông Cameron nói hồi tuần trước, nước Anh vẫn đang bán hàng cho Hungary nhiều hơn là cho Indonesia, dẫu cho thị trường Indonesia lớn gấp 25 lần. Nước Anh có quan hệ thương mại với Bỉ nhiều hơn so với tổng số giao thương với cả Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Singapore gộp lại. Chính phủ Anh quốc muốn tăng gấp đôi lượng xuất khẩu tính đến năm 2020 và coi các nền kinh tế đang bùng nổ ở phương Đông là những thị trường tốt cho hàng hóa, dịch vụ.    

Trong cuộc gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng nước Anh đã khẳng định chính phủ của ông sẽ tăng các khoản vay lên đến 1 tỷ bảng để giúp Indonesia đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng tài chính thông qua chương trình bảo lãnh xuất khẩu.

Ngoài ra, ông Cameron cho rằng nước Anh và Indonesia có những cơ hội tốt để hợp tác trong các lĩnh vực như bảo hiểm, cơ sở hạ tầng, dịch vụ Internet... và nhiều lĩnh vực khác.

thời báo ngân hàng





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98