Các đồng tiền châu Á rớt giá mạnh nhất 3 năm trong tháng 8/2015

03/09/2015 11:26
03-09-2015 11:26:07+07:00

Các đồng tiền châu Á rớt giá mạnh nhất 3 năm trong tháng 8/2015

Đồng ringgit Malaysia giảm mạnh gấp đôi các đồng tiền khác trong khu vực

Các đơn vị tiền tệ châu Á vừa ghi nhận tháng sụt giá mạnh nhất trong 3 năm, dẫn đầu là đồng ringgit của Malaysia. Động thái phá giá Nhân dân tệ của Trung Quốc đã gia tăng nguy cơ chiến tranh tiền tệ châu Á khi Mỹ sắp nâng lãi suất và châm ngòi cho làn sóng bán tháo các đồng tiền tại khu vực.

* Nguy cơ chiến tranh tiền tệ Đông Nam Á leo thang khi dự trữ ngoại hối giảm

* “Cơn bão toàn diện” trên thị trường tiền tệ châu Á sau 2 ngày phá giá của Trung Quốc

Bloomberg-JPMorgan Asia Dollar Index, chỉ số theo dõi diễn biến của 10 đồng tiền được giao dịch nhiều nhất châu Á (trừ đồng JPY), giảm 2.6% trong tháng 8, đánh dấu tháng giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 5/2012.

Nguồn: Bloomberg

Trong khi đó số liệu mới nhất từ các sàn chứng khoán cho thấy các quỹ đầu tư toàn cầu đã bán ròng khoảng 10 tỷ USD cổ phiếu tại các thị trường như Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia và Philippines.

Động thái phá giá Nhân dân tệ hôm 11/08 của Trung Quốc đã khiến nhà đầu tư ngạc nhiên và làm dấy lên lo ngại rằng các quốc gia châu Á khác sẽ ủng hộ việc phá giá tiền tệ để bảo vệ lĩnh vực xuất khẩu.

Trong tháng qua, đồng ringgit lao dốc 8.6%, tháng rớt giá mạnh nhất kể từ năm 1998 và nâng tổng mức sụt giảm từ đầu năm đến nay lên 17%, mạnh nhất tại châu Á. Niềm tin của nhà đầu tư vào Malaysia giảm sút trước bê bối chính trị và đà lao dốc của giá hàng hóa, trong đó có đà sụt giảm dữ dội của giá dầu, đã làm lu mờ triển vọng xuất khẩu của nước này.

Đồng rupiah của Indonesia cũng rớt 3.8%, mức rớt giá mạnh nhất trong 11 tháng và đồng Nhân dân tệ sụt 2.7% do biến động leo thang trong bối cảnh tỷ giá ngày càng dịch chuyển theo xu hướng thị trường.

Trong tháng 8, đồng rupiah tiếp tục suy yếu và vượt ngưỡng 14,000 IDR/USD lần đầu kể từ năm 1998 khi thị trường chứng khoán nước này rớt vào thị trường giá xuống (bear market). Đà bán tháo đồng rupiah đã khiến Tổng thống Joko Widodo cam kết sẽ tung ra một gói kích thích khổng lồ để vực dậy tăng trưởng khi GDP mở rộng với tốc độ yếu nhất kể từ năm 2009 trong quý 2 vừa qua.

Đồng won của Hàn Quốc cũng rớt 1.1% trong tháng giảm giá thứ 4 liên tiếp, đợt giảm giá dài nhất kể từ năm 2008. Số liệu sản xuất yếu kém đã gia tăng lo ngại rằng kinh tế nước này đang giảm tốc khi Mỹ sắp nâng lãi suất. Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer mới đây cho biết có đủ cơ sở để tin tưởng rằng lạm phát tại Mỹ sẽ gia tăng, qua đó tiếp tục mở rộng cửa cho khả năng nâng lãi suất trong tháng 9.

Trong tháng 8 vừa qua, đồng VND giảm 3%, đánh dấu tháng giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 2/2011 khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng tỷ giá lần thứ 3 trong năm nay đồng thời nâng biên độ tỷ giá từ +/-2% lên +/-3% sau khi Trung Quốc phá giá Nhân dân tệ.

Trong số các đồng tiền còn lại của châu Á, đồng rupi của Ấn Độ giảm 3.4% so với đồng USD trong tháng qua, đồng đôla Đài Loan cũng rớt 3%, đồng baht của Thái sụt 2.3% và đồng peso của Philippines giảm 2.2%.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98