Góc nhìn chu kỳ: Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn khá thấp!

03/09/2015 09:30
03-09-2015 09:30:12+07:00

Góc nhìn chu kỳ: Cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn khá thấp!

Sự sụt giảm của khối lượng và những cảnh báo từ nhóm Market Strength cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường trong ngắn hạn là khá thấp.

Khối ngoại thường làm gì trong tháng 9?

Theo kết quả thống kê trong giai đoạn 2006-2014 thì khối ngoại thường có xu hướng mua ròng trong tháng 9 ở thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, có một đặc điểm dễ nhận thấy khi xem qua bảng thống kê là sự ảnh hưởng của khối ngoại đến xu hướng thị trường trong tháng 9 không thực sự mạnh mẽ. Các năm khối ngoại mua ròng mạnh không hẳn sẽ giúp thị trường tăng và ngược lại. Như vậy, nếu khối ngoại bán ròng trong thời gian tới thì cũng không phải là nguy cơ quá lớn với thị trường.

Tháng 9 thường khá cân bằng

Tỷ lệ tăng/giảm trong tháng 9 không có nhiều chênh lệch và khá cân bằng. Trong 9 năm gần nhất thì có 5 lần tăng (tỷ lệ tăng trung bình là 7.91%) và 4 lần giảm (tỷ lệ giảm trung bình là 7.38%).

Các kết quả trên cho thấy tháng 9 thường là tháng có mức độ biến động vừa phải và ít có đột biến xảy ra. Tuy nhiên, khối lượng là yếu tố cần đặc biệt chú ý.

Lưu ý: Người viết tính toán dựa trên chỉ số VS100 để nhằm hạn chế các tín hiệu nhiễu thường xuất hiện trên các chỉ số VN-Index và HNX-Index.

Khối lượng đóng vai trò quyết định xu hướng

Những năm khối lượng giao dịch sụt giảm mạnh (trên 10%) thì thị trường cũng thường sụt giảm theo (trừ năm 2006). Ngược lại, những năm khối lượng giao dịch tăng mạnh (trên 10%) thì thị trường cũng tăng trưởng theo (2007, 2009, 2014) hoặc ít nhất là không giảm mạnh (2011).

Điều này cho thấy khối lượng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quyết định xu hướng thị trường trong tháng 9. Vì vậy, sự sụt giảm mạnh và liên tục của khối lượng giao dịch trong những phiên gần đây (trừ phiên ngày 28/08/2015) là rất đáng lo ngại. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn trong tháng 09/2015 thì nguy cơ điều chỉnh sẽ tăng lên mức cao.

Những cảnh báo từ nhóm Market Strength

Mặc dù thị trường có những biến động khá mạnh, tăng giảm xen kẽ nhưng nhìn chung tín hiệu từ nhóm Market Strength đều đang duy trì ở mức tiêu cực trong suốt thời gian qua.

EMA5 và EMA20 của VS-A/D VN thường xuyên duy trì dưới mức 1 trong vòng 2 tháng qua. Mặt khác, EMA5 và EMA20 của VS-Arms VN cũng đã vượt lên rất cao bên trên mức 1.2 vào cuối tháng 08/2015 cho thấy bên bán vẫn đang chiếm ưu thế dù các chỉ số thị trường có phục hồi.

Điều này không có nghĩa là thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục giảm sâu nhưng nó cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường trong ngắn hạn là khá thấp.

Kết luận: Những chỉ số thị trường như VN-Index, HNX-Index đều đã phá vỡ nhóm MA dài hạn nên thị trường đang có rủi ro điều chỉnh khá lớn.

Vì khối ngoại không thực sự mua ròng mạnh và liên tục như các đợt tạo đáy trước đây nên khối lượng đang trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư. Nếu khối lượng không tăng trưởng mạnh thì sự thận trọng là cần thiết trong ngắn hạn.

Nguyễn Quang Minh, Phòng Tư vấn Vietstock







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98