MHC: VIX gấp rút cử người vào HĐQT dù không đủ điều kiện!

24/09/2015 18:37
24-09-2015 18:37:59+07:00

MHC: VIX gấp rút cử người vào HĐQT dù không đủ điều kiện!

Ngày 23/09, CTCP Chứng khoán IB (HNX: VIX) đã gửi công văn sang CTCP MHC (HOSE: MHC) với nội dung chính là đề cử thêm 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015–2020. Điều đáng nói là số lượng cổ phiếu sở hữu được VIX chốt tại ngày 23/09, trong khi theo quy định điều kiện nắm giữ tối thiểu là 6 tháng nếu muốn đề cử nhân sự. Bên cạnh đó, với số lượng nắm giữ chỉ 19.42% cũng không đủ điều kiện cho VIX đề cử tới 2 thành viên vào HĐQT MHC.

* MHC: Choáng váng hơn 46% vốn đã sang tay trong phiên

* Kỳ lạ thông báo bán cổ phiếu MHC từ MB Capital

Ngày 23/9/2015, VIX đã gửi công văn giới thiệu thành viên HĐQT tới MHC với tư cách là cổ đông lớn sở hữu 5,266,110 cp (theo số liệu chốt ngày 23/9/2015), tương đương 19.42%. Theo đó, VIX đề cử 2 cá nhân là ông Đặng Tiến Thành và ông Phạm Văn Nguyên tham gia vào HĐQT tại MHC nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đề xuất này sẽ được MHC trình và xin ý kiến các cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ bất thường được tổ chức vào ngày 26/9/2015 tới đây. Trước đó, theo nội dung đã công bố, ĐHĐCĐ bất thường 2015 của MHC chỉ dự kiến xin ý kiến cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ bằng phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 2:1) và phát hành cho CBCNV (tỷ lệ 5%).

Điều đáng nói là theo Điều 24 Điều lệ MHC năm 2015, để đề cử thành viên tham gia HĐQT, cổ đông phải nắm giữ hoặc nhận ủy quyền từ 10% cổ phần MHC trong thời gian tối thiểu là 6 tháng. Đặc biệt, để đề cử từ 2 thành viên vào HĐQT, cổ đông phải có trong tay từ 30-50% số cổ phần có quyền biểu quyết. Còn Luật Doanh nghiệp quy định để đề cử HĐQT thì “Cổ đông hoặc nhóm cổ đông sở hữu từ 10% tổng số cổ phần phổ thông trở lên trong thời hạn liên tục ít nhất 06 tháng hoặc một tỷ lệ khác nhỏ hơn quy định tại Điều lệ công ty”.

Trong khi đó, VIX hoàn toàn không phải là cổ đông lâu năm tại MHC và công văn gửi MHC cũng không đề cập đến vấn đề nhận ủy quyền từ cổ đông khác.

Được biết, VIX chỉ mới trở thành cổ đông lớn của MHC kể từ ngày 16/07/2015, sau khi mua gần 3 triệu cp, nâng sở hữu từ 4.03% lên 15%. Ngày 21/09, VIX mua thêm 1.2 triệu cp MHC, nâng sở hữu lên 5,266,110 cp, tương đương 19.42%.

Theo đó, VIX đã sử dụng luôn số liệu mới vừa giao dịch vỏn vẹn 2 ngày để gấp rút gửi công văn đề cử thành viên HĐQT sang MHC vào ngày 23/09. Trong khi tỷ lệ sở hữu còn cách khá xa mốc 30% nhưng VIX vẫn quyết định đề cử 2 thành viên mới vào HĐQT.

Nội dung trích dẫn công văn của VIX

Là một công ty chứng khoán có lẽ VIX phải thừa hiểu quy định liên quan đến vấn đề đề cử thành viên vào HĐQT theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, tại sao VIX vẫn vượt quy định?

Phiên giao dịch kỷ lục ngày 21/09 có hơn 12.5 triệu cp MHC, tương đương hơn 46% vốn cổ phần, được giao dịch thỏa thuận tại mức giá trần.

Theo những thông tin các bên đã công bố, bên bán là những cổ đông nội bộ và người có liên quan. Nhóm mua vào vẫn đang ẩn danh, ngoại trừ VIX cho biết đã mua 1.2 triệu cp trong phiên này. Nếu những nhà đầu tư còn lại cùng nhóm với VIX thì thì tổng sở hữu sẽ lên đến 61% vốn cổ phần.

2 ứng viên HĐQT mới là ai?

Hai nhân sự được VIX đề cử vào HĐQT của MHC đến từ doanh nghiệp logistics và ngân hàng.

* MHC: “Hưởng ké” từ Xếp dỡ Hải An, nửa đầu năm lãi gần 22 tỷ đồng

Cụ thể, ông Phạm Văn Nguyên hiện đang là Phó phòng TCCB Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn Cầu (GPBank), trước đó ông Nguyên có 4 năm liền làm việc tại CTCP Tập đoàn Công nghiệp Tây Giang (2011 – 2015).

Trong khi đó, Ông Đặng Tiến Thành đã có 12 năm (2002 – 2014) làm việc tại CTCP Vinafco (UPCoM: VFC), từng đảm nhận chức vụ Giám đốc của Công ty TNHH Tiếp vận Vinafco. Tới tháng 6/2014, ông Thành chuyển công tác và đảm nhận vị trí Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Timescom Toàn Cầu và Timescom Khiết Phong. Được biết, Timescom cũng hoạt động trong lĩnh vực logistics với thời gian hoạt động khá ngắn. Timescom Toàn Cầu thành lập vào tháng 5/2014. Timescom Khiết Phong thành lập sau đó 1 năm vào tháng 5/2015.

* Tài liệu đề cử của VIX: MHC_Ho_so_ung_cu_TV_HDQT.rar

Đăng Tùng





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm

Ông Nguyễn Hồ Nam vừa có đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sau khi trúng cử Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt...

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên...

Ông Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Xét thấy bị cáo Trần Quí Thanh có nhiều đóng góp như tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, trong công tác phòng chống dịch Covid-19...nên VKS đề nghị tuyên phạt...

Ông Trần Quí Thanh nói 'xử theo pháp luật' trước yêu cầu bồi thường 531 tỷ đồng

Trước yêu cầu của bà Đặng Thị Kim Oanh về việc buộc trả toàn bộ cổ phần của Công ty Minh Thành, 2 dự án tại huyện Nhơn Trạch, Long Thành; bồi thường thiệt hại 531...

Cổ phiếu sắp hủy niêm yết, Chủ tịch QBS xin từ nhiệm

Sau gần thập niên giao dịch trên HOSE, CTCP Xuất nhập khẩu Quảng Bình (HOSE: QBS) sắp phải hủy niêm yết bắt buộc. Chủ tịch HĐQT Vũ Thị Dương mới đây gửi đơn xin từ...

Ái nữ ông Trần Quí Thanh bất ngờ nhận sai trước tòa

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Trần Ngọc Bích (một trong 2 người con của ông Trần Quí Thanh) đã nhận sai, dù trong giai đoạn điều tra cho tới trước khi hầu...

Chủ tịch Victory Capital “nối gót” loạt Thành viên HĐQT xin từ nhiệm

Ông Nguyễn Tấn Thụ là người mới nhất nộp đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT cũng như Thành viên HĐQT Victory Capital kể từ ngày 22/04/2024 vì lý do cá nhân.

Cha con bị cáo Trần Quí Thanh khai về việc cho vay lãi

Tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh thừa nhận có việc cho các bị hại vay tiền. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng đã nhận thức không đúng về việc cho vay vào thời điểm xác lập...

Khởi tố Tổng Giám đốc DRG Bùi Quang Ninh

Thông tin từ CTCP Cao su Đắk Lắk (Dakruco, UPCoM: DRG), Doanh nghiệp nhận được thông tin về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành...

Vincom Retail đổi Tổng Giám đốc 

CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa có thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc đối với bà Trần Mai Hoa và bổ nhiệm lại bà Phạm Thị Thu Hiền kể từ ngày 22/04/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98