Mua cổ phiếu có dự án tốt và kế hoạch kinh doanh khả thi

21/09/2015 13:45
21-09-2015 13:45:00+07:00

Mua cổ phiếu có dự án tốt và kế hoạch kinh doanh khả thi

Với những lợi thế cạnh tranh tốt trong ngành các chuyên gia khuyến nghị nên mua vào VIC, ACBPGS. Bên cạnh đó, việc ký kết được hợp đồng lớn và cho thấy vị thế ông lớn trong ngành công nghệ thông tin, cổ phiếu FPT cũng được khuyến nghị mua vào.

Mua VIC với giá mục tiêu 54,500 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC) đưa ra khuyến nghị mua vào cổ phiếu VIC của CTCP Tập đoàn Vingroup với giá mục tiêu 54,500 đồng/cp dựa trên những lợi thế cạnh tranh trong phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp.

VCSC cho biết, doanh số bán nhà trong 7 tháng đầu năm 2015 của VIC vượt dự báo của VCSC, đạt khoảng 30,600 tỷ đồng trong khi con số này cả năm 2014 là 16,400 tỷ đồng và dự báo cả năm do VCSC đưa ra là 37,300 tỷ đồng. Trong đó, có 22,500 tỷ đồng đến từ các dự án tại TPHCM, Hà Nội và phần còn lại đến từ biệt thự nghỉ dưỡng. Tiền mặt thu về trong 7 tháng đầu năm 2015 từ các dự án BĐS nhà ở (không bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng) lên đến 14,900 tỷ đồng, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án của VIC.

VCSC cho rằng tâm lý thị trường đối với cổ phiếu VIC sẽ cải thiện trong thời gian tới vì những kết quả tích cực này sẽ được phản ánh trên báo cáo kết quả kinh doanh năm 2016 và 2017.

Tuy nhiên, VCSC điều chỉnh giảm 11% dự báo lợi nhuận sau thuế 2015 do lỗ tỷ giá cao hơn kỳ vọng vì VNĐ bị phá giá bất ngờ, đồng thời biên lợi nhuận gộp của lĩnh vực khách sạn thấp hơn dự báo. Theo chiều hướng ngược lại, VCSC dự báo VIC sẽ ghi nhận giao dịch chuyển nhượng một cao ốc văn phòng trong quý 4/2015.

VCSC nhìn nhận, lĩnh vực mới là bán lẻ ảnh hưởng đến lợi nhuận khi lỗ trước thuế 502 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2015, phù hợp với dự báo của VCSC.

Xem chi tiết Tại đây

Khả quan với ACB, giá mục tiêu 20,300 đồng/cp

Bên cạnh khuyến nghị mua vào VIC, VCSC còn đánh giá khả quan với cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu và giá mục tiêu cho cổ phiếu này là 20,300 đồng/cp.

Theo VCSC, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015 của ACB cho thấy dấu hiệu khả quan nhất trong 4 năm qua, dù chưa thể so sánh với giai đoạn thành công lớn 2010-2011.

VCSC ủng hộ ACB khi 2 sự kiện sau diễn ra: (1) những giải pháp xử lý nợ từ 6 công ty có liên quan đến nguyên Chủ tịch HĐQT diễn ra theo chiều hướng chấp nhận được và (2) diễn biến về trần sở hữu khối ngoại (FOL) đối với các ngân hàng.

ACB dự định hoàn tất kế hoạch (1) vào thời điểm gần cuối năm và VCSC cho rằng kế hoạch (2) sẽ tuân theo các điều chỉnh pháp lý trong năm 2015 mà không thông báo trước, hoặc ít nhất là công bố trong năm 2016.

Trong quý trước, VCSC đã nhận định khả năng ACB đang cảm nhận “sức ép” từ việc các ngân hàng quốc doanh đang thâm nhập lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, và việc lãi suất cho vay của ACB giảm 120 điểm cơ bản so với cuối năm 2014 - mức giảm mạnh nhất trong số các ngân hàng mà VCSC theo dõi - đã cho thấy nhận định này là đúng (số liệu dự phóng trong 6 tháng đầu năm 2015). ACB vẫn đang có lãi suất cho vay cao thứ hai là 8.1% (do lĩnh vực cho vay cá nhân/DN vừa và nhỏ-SME có tính rủi ro cao hơn), nhưng không thể phủ nhận rằng mảng ngân hàng bán lẻ đang trở nên ngày càng cạnh tranh

Tuy nhiên, trong khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của ACB trong lĩnh vực cho vay bán lẻ/SME đang gặp khó khăn, kết hợp yếu tố CAR (hệ số an toàn vốn) vững chắc với khả năng quản trị tốt giúp ACB là lựa chọn hàng đầu của VCSC trong số các ngân hàng tư nhân.

Tính đến quý 2/2015, VCSC tính toán dư nợ ròng của 6 công ty đề cập bên trên là 5,292 tỷ đồng so với giá trị tài sản thế chấp tại ACB là 5,340 tỷ đồng, con số tài sản thế chấp thấp hơn 3.1% so với giá trị sổ sách ban đầu.

Dự báo năm 2015 của VCSC là ACB sẽ quay lại vị thế dẫn đầu tăng trưởng tín dụng

ngành ngân hàng khi đạt 18.7%, NIM (tỷ lệ lãi cận biên) sẽ cải thiện đạt 3.19% và khoản trích dự phòng về cơ bản sẽ không thay đổi nhiều ở mức 968 tỷ đồng, nhằm đạt con số lợi nhuận sau thuế 1,238 tỷ đồng so với kế hoạch 1,300 tỷ đồng.

Với mức giá đóng cửa 19,000 đồng/cp, ACB đang giao dịch với P/E dự phóng 14.4 lần và P/B dự phóng 1.4 lần. Giá mục tiêu đã điều chỉnh tăng của VCSC là 20,300 đồng/cp.

Xem chi tiết Tại đây

Mua PGS với giá mục tiêu 23,900 đồng/cp

CTCK MB (MBS) đưa ra khuyến nghị mua vào cổ phiếu PGS của CTCP KD Khí hóa lỏng Miền Nam với giá mục tiêu 23,900 đồng/cp.

MBS cho biết, trong nửa đầu năm, PGS đạt doanh thu 2,059 tỷ đồng ở mảng kinh doanh LGP, giảm 17% so với năm ngoái. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp tăng từ 7.6% lên 10.7% dẫn đến lợi nhuận gộp tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. PGS, với vị thế dẫn đầu trong ngành kinh doanh LPG có những lợi thế nhất định để duy trì thị phần và lợi nhuận trong điều kiện biến động mạnh của giá khí.

Ngoài ra, PGS đã đàm phán giá khí với PV Gas để thay đổi cơ chế giá đầu vào từ cố định sang thả nổi theo giá dầu FO. Thay đổi này giúp cho sản phẩm khí CNG cạnh tranh hơn và bảo vệ lợi nhuận cho mảng kinh doanh CNG. PGS cũng đã ký hợp đồng cung cấp khí CNG cho nhà máy Samsung tại Việt Nam với sản lượng tiêu thụ khoảng 15-25 triệu m3/năm, bắt đầu từ tháng 11/2015. PGS cũng mở rộng ra các khu công nghiệp khác như Long Đức – Đồng Nai.

Tuy nhiên, PGS cũng có những rủi ro nhất định như nguyên liệu thay thế, giá dầu hay chính sách giá khí.

Cụ thể, một số nguyên liệu thay thế như biomass, than rẻ hơn khí CNG. Do chi phí chuyển đổi thấp, PGS gặp phải rủi ro khách hàng chuyển sang sử dụng các nguyên liệu thay thế để sản xuất nếu giá khí CNG không cạnh tranh. Hiện tại, giá thành của biomass thấp hơn từ 40%-50% giá thành của khí CNG. Một số khách hàng lớn đã chuyển qua dùng biomass như Ajinomoto, FrieslandCampina Viet Nam. Tuy nhiên, theo MBS khí CNG vẫn có những lợi thế nhất định như sạch hơn, khí thải ít hơn than và nguồn cung khí CNG cũng ổn định hơn biomass.

Về giá dầu, cơ chế giá khí đầu vào mới gắn liền lợi nhuận của mảng CNG với giá dầu. Trong trường hợp giá dầu tiếp tục giảm, lợi nhuận của mảng CNG sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, theo MBS rủi ro này phần nào đã giảm do xu hướng giá dầu dần ổn định xung quanh mức 50$-60$/thùng.

Cuối cùng là kết quả kinh doanh của PGS phụ thuộc nhiều vào chính sách giá đầu vào của PV Gas. Tuy nhiên, rủi ro này theo MBS là không lớn khi mà xu hướng chung của PV Gas hiện tại là theo giá thị trường. Ngoài ra, tạo sức giá bán khí cho khu công nghiệp cao gấp hai lần giá bán cho hộ điện, vì vậy, PV Gas có động lực để tạo sức cạnh tranh cho khí CNG.

Xem chi tiết Tại đây

Mua FPT với giá mục tiêu 54,00 đồng/cp

CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) đưa ra khuyến nghị mua vào cổ phiếu FPT của CTCP FPT với giá mục tiêu 54,000 đồng/cp nhờ trúng thầu dự án mới.

FPT đã công bố Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) thắng thầu dự án “cung cấp, triển khai và bảo hành, bảo trì hệ thống ứng dụng quản lý thuế VAT” của Cơ quan Thuế Bangladesh. Dự án có giá trị lên tới 33.6 triệu USD, dự kiến được triển khai trong vòng 12 tháng và bảo hành bảo trì trong 5 năm tiếp theo.

Việc trúng thầu dự án lần này góp phần từng bước hiện thực hoá một trong những định hướng dài hạn của FPT là đưa các sản phẩm tích hợp đã áp dụng thành công tại Việt Nam sang các nước lân cận. Trước đó, FPT IS đã trúng thầu một số dự án ở Campuchia, Philippin, Lào và Myammar.

Để thắng thầu dự án này, FPT IS đã vượt qua 5 nhà thầu quốc tế từ Anh, Pháp, Canada, Trung Quốc và Luxemburg, cho thấy ưu thế cạnh tranh của FPT khi tham gia đấu thầu các dự án ở các nước đang phát triển trong khu vực.

Việc đưa các sản phẩm tích hợp đã áp dụng thành công tại Việt Nam sang đấu thầu tại các nước phát triển trong khu vực là hướng đi hợp lý và đã đem lại những kết quả khá tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2015, lĩnh vực tích hợp hệ thống của FPT ghi nhận doanh thu gần 991 tỷ đồng, tăng 2.5% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế 43.5 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ.

MBKE giữ nguyên dự báo doanh thu 2015 đạt 39,208 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 1,852 tỷ đồng, tăng 13.5% so với năm trước. EPS 2015 ước tính đạt 4,933 đồng/cp. FPT giao dịch với P/E dự phóng 8.9x. Theo đó, MBKE khuyến nghị mua với giá mục tiêu 54,000 đồng/cp.

Xem chi tiết Tại đây

Triệu Linh tổng hợp

-----------------------------------------

Khuyến nghị mua bán cổ phiếu của các công ty chứng khoán được trích dẫn lại có giá trị như một nguồn thông tin để nhà đầu tư tham khảo cho các quyết định đầu tư. Các khuyến nghị này có thể có những xung đột lợi ích với nhà đầu tư.

 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 07/05: Tích lũy đi lên?

SSV cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tích lũy đi lên để hình thành xu hướng tăng mới. Nhà đầu tư chú ý có thể xảy ra rung lắc khi thị trường tiến tới...

Đầu tư VNM, DGC và PVD có hấp dẫn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua VNM trên cơ sở nội tại vững chắc; nắm giữ DGC với kỳ vọng được hưởng lợi lớn từ sự phục hồi ngành bán dẫn, làn sóng...

Chứng khoán tháng 5: “Sell in May” có về?

Lại một tháng 5 nữa tới với thị trường chứng khoán (TTCK). Hứng nhịp chỉnh mạnh cuối tháng 4 cũng như đứng trước nhiều áp lực nóng đè nặng lên thị trường, nhà đầu...

Sếp TCAM: Fed sẽ không thể duy trì lãi suất cao, thời điểm vàng đang đến gần 

Sáng ngày 04/05/2024, Công ty Quản lý quỹ Thành Công (TCAM) tổ chức sự kiện Quản lý Tài sản với chủ đề “Thời điểm vàng 2024”. Tại sự kiện, các chuyên gia TCAM đã...

Góc nhìn tuần 06 - 10/05: VN30-Index kiểm định mốc 1,242?

Theo Vietcap, ngưỡng kháng cự MA50 tại vùng 1,256 điểm sẽ tiếp tục thúc đẩy lực bán chốt lãi tại nhóm cổ phiếu VN30. Chỉ số VN30-Index theo đó có thể xuất hiện nhịp...

UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 25,600 đồng trong quý 2/2024 và suy yếu

Theo Báo cáo dự báo tỷ giá và ngoại hối toàn cầu mới nhất của Bộ phận Nghiên cứu Thị trường & Kinh tế Toàn cầu của UOB cập nhật ngày 03/05/2024, UOB kỳ vọng VNĐ sẽ...

Góc nhìn 03/05: Rủi ro đảo chiều tại ngưỡng 1,220 điểm?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trước khi tiến lên vùng điểm mới, còn ở thời điểm hiện tại, chỉ số có rủi ro đảo chiều...

Cổ phiếu ngành bán lẻ kỳ vọng bứt tốc?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan DGW khi tìm ra được thêm động lực tăng trưởng mới đến từ lĩnh vực cung cấp thiết bị bảo hộ lao động; mua FRT với...

Góc nhìn tuần 02-03/05: Tạo thêm một đáy tiếp theo?

Trong kịch bản cơ sở, SSV cho rằng thị trường có thể sẽ tạo thêm một đáy tiếp theo trước khi quay lại xu hướng tăng. 

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98