OPEC sắp có thành viên mới từ châu Á

09/09/2015 13:56
09-09-2015 13:56:41+07:00

OPEC sắp có thành viên mới từ châu Á

Indonesia sắp quay trở lại với tổ chức dầu mỏ đầy quyền lực vào tháng 12 tới sau 7 năm rút lui và sẽ góp phần gia tăng sản lượng vốn đang ở sát mức cao kỷ lục của OPEC thêm 3%. Hiện nước này đang tìm cách đẩy mạnh đầu tư và nâng cao sản lượng trong bối cảnh nhu cầu dầu thô tại nước này ngày càng tăng cao.

* Đến lúc các 'ông lớn' phải rời cuộc đua

* Nga và Saudi Arabia đang “cân đong” trong cuộc chiến giá dầu

 

12 – và sắp tới là 13 – quốc gia thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đóng một vai trò quan trọng trong đợt biến động mạnh vừa qua trên thị trường dầu. Tổ chức này đã từ chối cắt giảm sản lượng thậm chí khi giá dầu giảm. Thay vào đó OPEC quyết định bảo vệ thị phần của mình bằng cách chèn ép những nhà sản xuất không thể đương đầu với mức giá thấp.

Và chiến lược này đã phát huy hiệu quả. Nhiều quốc gia sản xuất dầu, chẳng hạn như Nga, Venezuela và Canada đã bị tác động nặng nề bởi mức giá thấp. Tương tự, các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ cũng khá chật vật.

Sau khi gia nhập, Indonesia sẽ là thành viên có sản lượng dầu thấp thứ 4 của OPEC, trên Libya, Ecuador và Qatar.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), quốc gia Đông Nam Á này sẽ sản xuất bình quân 870,000 thùng/ngày trong năm 2015. Con số này chỉ bằng xấp xỉ một nửa sản lượng của Indonesia trong suốt giai đoạn đỉnh điểm cuối thập niên 1970. Được biết, nước này là quốc gia châu Á duy nhất làm thành viên của OPEC trong gần 50 năm trước khi rời tổ chức này vào đầu năm 2009 do giá dầu chạm mức cao kỷ lục, nhu cầu trong nước gia tăng trong khi sản lượng trượt dài.

Mặc dù có thể vẫn là nước nhập khẩu dầu nhưng Indonesia sẽ ảnh hưởng đến các quyết định chính sách của OPEC một khi gia nhập trở lại tổ chức này tại cuộc họp vào ngày 04/12 tới.

Với dân số ngày càng gia tăng và hiện là quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới, Indonesia sẽ cần nhiều dầu hơn trong tương lai. Nhu cầu ngày càng cao sẽ khiến Indonesia trở thành một đối tác hấp dẫn đối với các quốc gia còn lại của OPEC trong bối cảnh nguồn cung trên toàn cầu ngày càng trở nên dư thừa. Với việc tái gia nhập OPEC, Indonesia có tiềm năng trở thành cầu nối giữa các quốc gia sản xuất và các quốc gia tiêu thụ dầu.

Trong thông báo của mình, OPEC hoan nghênh sự trở lại của Indonesia. Tổ chức này cho biết: “Indonesia đã đóng góp nhiều vào lịch sử của OPEC”. Sáng ngày thứ Ba (08/09), Bộ trưởng Năng lượng Indonesia, người sẽ tham dự cuộc họp vào tháng 12 tới của OPEC, cho Reuters biết nước này sẽ trở lại như một thành viên đầy đủ. Sự trở lại của Indonesia không phải là một điều quá bất ngờ khi OPEC cho rằng Indonesia chưa bao giờ thực sự rời khỏi tổ chức này. OPEC xem sự ra đi của Indonesia là tạm thời “trì hoãn”.

Phước Phạm (Theo CNN Money)





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UAE tăng công suất sản xuất dầu thô trước thềm cuộc họp của OPEC

Theo dữ liệu chính thức, công suất sản xuất của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi của UAE hiện ở mức 4,85 triệu thùng/ngày, tăng đáng kể từ 4,65 triệu thùng/ngày...

Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng, dầu Brent giảm 7%

Giá dầu nhuốm sắc đỏ trong ngày thứ Sáu (03/05) và ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 3 tháng qua, khi nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu việc làm mới nhất.

Dầu WTI khởi sắc sau khi rớt xuống đáy 7 tuần

Giá dầu WTI khởi sắc vào ngày thứ Năm (02/05), sau khi bị bán tháo xuống mức thấp nhất trong 7 tuần do dự trữ xăng dầu tại Mỹ tăng vì nhu cầu giảm.

Giá xăng RON 95-III tăng nhẹ, lên sát mốc 25 ngàn đồng/lít

Giá xăng ngày 2/5 tăng theo xu hướng thế giới, với xăng RON 95-III tăng 40 đồng/lít, trong khi giá xăng E5 RON 92 không đổi. Giá dầu diesel thì giảm 110 đồng/lít.

Dầu WTI rớt hơn 3% xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Giá dầu WTI giảm hơn 3% xuống 79 USD/thùng vào ngày thứ Tư (01/05), mức thấp nhất trong 7 tuần khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng do nhu cầu yếu.

Dầu giảm sau dữ liệu lạm phát, sản xuất đáng thất vọng

Giá dầu WTI rớt mốc 82 USD/thùng vào ngày thứ Ba (30/04), khi thị trường phải hứng chịu dữ liệu kinh tế và lạm phát gây thất vọng khác.

Giá gas trong tháng 5 tiếp tục giảm

Nếu không ảnh hưởng tỉ giá USD tăng, giá gas bán lẻ đến người tiêu dùng trong tháng 5 giảm gần 12.000 đồng.

Dầu giảm hơn 1% khi Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy ngừng bắn ở Gaza

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm vào ngày thứ Hai (29/04), khi Ngoại trưởng Mỹ thực hiện nỗ lực ngoại giao mới ở Trung Đông nhằm đảm bảo cho một lệnh ngừng bắn ở...

Nắng nóng gay gắt, bất an khi tiêu thụ điện liên tục lập đỉnh mới

Nắng nóng khắp 3 miền khiến công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện đã tăng cao với những con số đạt kỷ lục mới. Trong khi đó, miền Bắc mới chỉ đầu hè...

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98