Wikipedia chặn hơn 300 tài khoản không trung thực

03/09/2015 13:13
03-09-2015 13:13:00+07:00

Wikipedia chặn hơn 300 tài khoản không trung thực

Ngày 2-9, bách khoa toàn thư mở trực tuyến Wikipedia cho biết đã chặn hơn 300 tài khoản của những người được trả tiền để tạo tài khoản và chỉnh sửa một số nội dung trên trang này.

Logo của Bách khoa toàn thư trực tuyến Wikipedia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, sau nhiều tuần điều tra, Wikipedia đã lật tẩy 381 tài khoản người dùng tại phiên bản tiếng Anh của Wikipedia đã được trả tiền để cung cấp nội dung trên bách khoa toàn thư mở trực tuyến.

Các biên tập viên Wikipedia chịu trách nhiệm điều tra cho biết đã phát hiện chứng cứ cho thấy những tài khoản đó đã sử dụng các thủ đoạn không minh bạch, thậm chí bị cho là lạm dụng trang từ điển mở để trục lợi.

Trong một số trường hợp, chủ các tài khoản bất chính đó còn giả vờ là đại diện của Wikipedia để liên hệ, thậm chí đe dọa những người liên quan tới các bài viết và đòi họ phải trả tiền.

Trên trang blog, hai thành viên của Quỹ Wikimedia là Ed Erhart và Juliet Barbara cho biết: “Tính trung lập là yếu tố cốt lõi để đảm bảo chất lượng của Wikipedia. Mặc dù không xảy ra thường xuyên, nhưng việc phanh phui những trường hợp được trả tiền để cung cấp nội dung như thế cho thấy xung đột lợi ích nghiêm trọng và có thể gây giảm sút chất lượng nội dung trên Wikipedia”.

Cùng với việc chặn 381 tài khoản người dùng không trung thực, các biên tập viên của Wikipedia đồng thời xóa bỏ 210 bài viết do những người dùng các tài khoản này tạo ra.

Trong quá trình điều tra, có thể sẽ có thêm các mục nội dung khác tiếp tục bị xóa.

Theo hai đại diện Erhart và Barbara: “Việc chỉnh sửa nội dung trên Wikipedia hoàn toàn miễn phí, chỉ yêu cầu tuân thủ những nguyên tắc biên soạn nội dung của dự án. Không ai cần phải trả tiền để tạo hay duy trì một bài viết trên Wikipedia”.

D.Kim Thoa

tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98