Giám đốc Cty 179 “mất tích”, nhiều doanh nghiệp, cá nhân lao đao

09/10/2015 17:01
09-10-2015 17:01:51+07:00

Giám đốc Cty 179 “mất tích”, nhiều doanh nghiệp, cá nhân lao đao

Trong quá trình thi công một số hạng mục thuộc công trình đường Túy Loan - La Sơn, ông Nguyễn Hồng Hoàng - Giám đốc Cty TNHH Đầu tư phát triển xây dựng 179 (gọi tắt Cty 179, trụ sở 1/18A-Đường B, khu phố 6, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, TPHCM) đã ký kết hợp đồng thuê, mua máy móc, phương tiện của nhiều doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn TP Đà Nẵng; hợp đồng mua dầu, lương thực, thực phẩm của một số người dân ở xã Hòa Bắc, H. Hòa Vang để phục vụ cho quá trình thi công.

Tuy nhiên, sau khi mua, thuê máy móc, phương tiện, lương thực nhưng chưa trả tiền, ông Hoàng đã “bỏ công trình chạy lấy người” và tắt điện thoại khiến nhiều doanh nghiệp, cá nhân lâm cảnh lao đao.

Từ mua, thuê máy móc bằng... nước bọt

Theo trình bày của ông Lê Văn Quý - Giám đốc Cty TNHH Văn Quý (số 543-Trần Hưng Đạo, P. An Hải Tây, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng): Ngày 20-1-2015, ông Nguyễn Hồng Hoàng (đại diện Cty 179) ký hợp đồng với Cty Văn Quý về việc thuê xe cẩu 30 tấn và tôn tấm theo tháng để thi công công trình đường cao tốc Túy Loan - La Sơn. Theo hợp đồng, mỗi tháng Cty 179 trả cho Cty Văn Quý 80 triệu đồng tiền thuê xe cẩu và tiền tôn tấm.

Đúng như hợp đồng ký kết, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6-2015, tổng số tiền mà Cty 179 phải trả cho Cty Văn Quý là 336 triệu đồng, tuy nhiên ông Hoàng mới chỉ thanh toán cho Cty Văn Quý 70 triệu đồng. Thấy ông Hoàng không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, Cty Văn Quý đã nhiều lần đề nghị thanh toán nhưng ông Hoàng khất lần khất lữa, sau đó âm thầm bỏ công trình đi đâu không ai biết. Theo ông Quý, hiện Cty 179 còn nợ Cty ông 266 triệu đồng và mặc dù ông đã cố gắng liên lạc nhưng ông Hoàng đã khóa sim điện thoại, gọi vào số máy bàn của Cty 179 ở TPHCM thì đổ chuông nhưng không ai cầm máy.

Cũng nhằm phục vụ cho quá trình thi công công trình, ngày 28-4-2015, ông Hoàng đại diện cho Cty 179 đứng ra ký kết hợp đồng mua 2 giá búa khoan nhồi của Cty TNHH Trường Yên (24-Phó Đức Chính, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng), do bà Ngô Thị Hồng Vân làm giám đốc. Căn cứ theo hợp đồng, tổng số tiền mua 2 dàn búa khoan nhồi là 350 triệu đồng và thanh toán đầy đủ trong tháng 5-2015. Tuy nhiên, sau khi vận chuyển 2 dàn búa này về công trình, ông Hoàng không thực hiện cam kết mà lấy lý do “Cty gặp khó khăn” để khất nợ. Và như đã nói, hiện ông Hoàng đã tắt điện thoại, bỏ đi khỏi công trình. Trước tình hình này, Cty TNHH Trường Yên và Cty TNHH Văn Quý phải có đơn đề nghị gửi các cơ quan chức năng yêu cầu giữ nguyên hiện trạng máy móc tại công trình do Cty 179 thi công để tìm giải pháp giải quyết.

Hợp đồng thuê máy móc và bảng thống kê tiền nợ giữa Cty 179 và Cty Văn Quý.

...Đến “ăn quỵt” lương thực, tiền lương công nhân

Có thể nói, bi đát nhất là trường hợp của chị Trần Thị Phiên (1970, trú tổ 2, thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc, H. Hòa Vang, Đà Nẵng). Gia đình chị Phiên có chút vốn nên đầu tư mở quán tạp hóa tại nhà, vừa là phục vụ người dân trong vùng và cũng là để cải thiện thu nhập. Sau khi trúng thầu xây dựng một số hạng mục công trình đường cao tốc Túy Loan - La Sơn, ông Hoàng tìm đến nhà chị Phiên đặt vấn đề mua lương thực, thực phẩm và dầu máy.

Mặc dù không có nhiều vốn, nhưng nghĩ nếu cố gắng xoay tiền đầu tư thêm để mua hàng hóa cung cấp cho ông Hoàng thì sẽ kiếm thêm được đồng lời nên chị Phiên bàn với chồng nhận lời làm đầu mối cung cấp nhu yếu phẩm cho công nhân thi công công trình của ông Hoàng. Theo chị Phiên trình bày, từ tháng 2-2015 đến nay, người của Cty 179 đã lấy dầu, gạo, mắm muối tại cửa hàng chị với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng chỉ thanh toán được một ít. Hiện Cty 179 còn nợ chị 125 triệu đồng. Chị Phiên đã 2 lần tìm gặp ông Hoàng đòi nợ thì được ông viết giấy khất nợ và cam kết “trong vòng 1 tháng, nếu tôi không trả tiền cho chị Phiên thì chị có quyền lấy 2 dàn búa đang thi công tại công trình”. Sau khi viết giấy nợ, ông Hoàng bỏ đi biệt tích, điện thoại thì không liên lạc được. Chị Phiên bức xúc: “Tôi lấy 2 dàn búa để làm gì? Tôi cần ông Hoàng quay lại trả tiền cho tôi chứ lấy cái thứ đó về để bán sắt vụn à?”.

Ngày 4-10, làm việc với chúng tôi, anh Vũ Văn Bắc, người cung ứng lao động cho công trình của ông Hoàng cho biết, hiện ông Hoàng đã bỏ đi khỏi công trình mà chưa thanh toán tiền nhân công cho công nhân của anh là 145 triệu đồng. Theo anh Bắc, đa số người được anh gọi đi làm đều ở xa, hoàn cảnh khó khăn, nay ông Hoàng không trả tiền công khiến anh cũng như công nhân lâm cảnh “sống dở chết dở”. Trước đây anh Bắc được ông Hoàng ủy quyền đến lấy dầu, lương thực, thực phẩm tại quán của chị Phiên, nay ông Hoàng bỏ đi, chị Phiên không cho anh Bắc lấy hàng nữa.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài những trường hợp đã nêu thì ông Hoàng còn thiếu nợ của một số Cty và người dân với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó có ông N.V.D. (trú Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) khoảng 70 triệu đồng, Cty TNHH TM&DV Hồng Gấm (Hà Nam) 150 triệu đồng... Được biết, các nạn nhân đã có đơn tố cáo gửi cơ quan CA đề nghị điều tra, xử lý bảo vệ quyền lợi của mình. Theo chúng tôi, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ nhằm sớm ổn định tình hình ANTT tại địa phương, tránh để xảy ra những phức tạp không đáng có.

Bài, ảnh: Nhật Minh

công an đà nẵng



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98