Indonesia kỳ vọng thổi luồng gió mới vào lĩnh vực tài chính Hồi giáo

04/10/2015 11:02
04-10-2015 11:02:00+07:00

Indonesia kỳ vọng thổi luồng gió mới vào lĩnh vực tài chính Hồi giáo

Hồi đầu năm nay, giới chức trách Indonesia đã công bố kế hoạch “Thúc đẩy Tài chính Hồi giáo” kéo dài trong 5 năm trong một nỗ lực nhằm đẩy mạnh lĩnh vực ngân hàng Hồi giáo tại nước này.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á, có số dân Hồi giáo lên đến 225 triệu người, song con số này chưa đủ để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực tài chính Hồi giáo tại đây.

Cụ thể, lĩnh vực này tại quốc đảo vẫn đang rất yếu thế với quy mô chiếm chưa đến 5% tổng tài sản ngân hàng của đất nước, so với mức lần lượt là 25% và 50% tại Malaysia và Saudi Arabia.

Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn tin rằng đây là thời điểm tốt để “thổi một luồng gió mới” vào lĩnh vực tài chính Hồi giáo, trong bối cảnh người dân Indonesia đang ngày càng trở nên giàu có hơn sau nhiều năm kinh tế đất nước tăng trưởng mạnh mẽ, kéo theo đó là tâm lý sùng đạo đang ngày càng dâng cao tại các tầng lớp trong xã hội.

Nasirwan Ilyas, một quan chức cấp cao thuộc bộ phận ngân hàng Hồi giáo của Cơ quan kiểm soát và giám sát lĩnh vực dịch vụ tài chính của Indonesia (OJK), cho biết đây là “một cơ hội để các ngân hàng Hồi giáo trở nên lớn mạnh hơn.”

Chính phủ Indonesia hy vọng rằng khoảng 40% dân số đất nước hiện đang không sở hữu tài khoản ngân hàng sẽ sớm mở một tài khoản.

Trước đó, OJK đã công bố một lộ trình “Thúc đẩy Tài chính Hồi giáo,” trong đó có kế hoạch giáo dục công chúng về các hệ thống ngân hàng hoạt động theo luật Hồi giáo (Sharia).

Ngoài ra, chính phủ cũng dự định thành lập một Ủy ban Tài chính Hồi giáo (NIFC) trong năm nay để kiểm soát tốt hơn lĩnh vực này bằng cách kết nối các đại diện từ nhiều chính phủ khác nhau và trở thành một điểm liên lạc cho các nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng.

Chưa dừng lại ở đó, Jakarta cũng lên kế hoạch hợp nhất các chi nhánh Hồi giáo của bốn ngân hàng quốc doanh nước này để thành lập một ngân hàng Hồi giáo lớn có khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng tốt hơn hệ thống cho vay Hồi giáo hiện nay.

Một trong những điểm đáng lưu ý của hệ thống ngân hàng hoạt động theo luật Hồi giáo (Sharia) là cấm áp dụng lãi suất trong các giao dịch hoặc cấm đầu tư vào các doanh nghiệp “phi Hồi giáo” (chẳng hạn các doanh nghiệp kinh doanh thịt lợn hoặc rượu).

Những ngân hàng hoạt động theo luật Sharia thường sẽ áp dụng mô hình “cùng chia sẻ" có nghĩa là khách hàng sẽ được tri ân nếu ngân hàng làm ăn phát đạt và mất tiền nếu ngân hàng làm ăn thua lỗ.

Nhược điểm của hệ thống ngân hàng này là thường có lợi tức đầu tư thấp hơn và cung cấp ít dịch vụ hơn so với các ngân hàng thông thường khác do quy mô nhỏ, thậm chí nhiều cửa hàng còn không chấp nhận thẻ ghi nợ của các ngân hàng Hồi giáo.

Mặc dù vậy, trong những năm gần đây, lĩnh vực ngân hàng Hồi giáo vẫn chứng tỏ được sức hút của mình, với mức tăng trưởng trung bình trên 40% mỗi năm trong giai đoạn 2008-2012.

Phương Nga

vietnam+



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98